TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 64
  • Hôm nay: 568
  • Tháng: 7307
  • Tổng truy cập: 5140626
Chi tiết bài viết

Dòng vốn nước ngoài rót vào địa ốc Tp.HCM tăng cao kỷ lục, nhà đầu tư ngoại sẵn sàng “chơi lớn”

So với cùng kỳ năm ngoái, tính đến nay dòng vốn ngoại đổ vào lĩnh vực bất động sản tại Tp.HCM tăng gấp 3 lần đạt khoảng 1 tỷ USD, đây là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua.

Dòng vốn nước ngoài rót vào địa ốc Tp.HCM tăng cao kỷ lục, nhà đầu tư ngoại sẵn sàng “chơi lớn”

Phối cảnh dự án Mizky Park -liên doanh giữa Nam Long và nhà đầu tư Nhật

Trong 11 tháng đầu năm 2017, TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 757 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký là 1,94 tỷ USD. Trong số này, bất động sản là lĩnh vực thu hút dòng vốn này nhiều nhất chiếm khoảng gần 51% đạt gần 1 tỷ USD.

Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái theo ghi nhận của Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM dòng vốn ngoại chảy vào lĩnh vực này chỉ đạt khoảng hơn 328 triệu USD.

Với mức tăng cao kỷ lục như trên cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài đang kỳ vọng rất lớn vào thị trường địa ốc Tp.HCM.

Bên cạnh dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, bất động sản TP.HCM còn thu hút một dòng vốn ngoại gián tiếp cũng rất lớn thông qua các hoạt động M&A, góp vốn mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước.

Ghi nhận của Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cho thấy hiện thành phố đang có tới 2.031 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài làm thủ tục góp vốn mua cổ phần, mua lại doanh nghiệp trong nước với số vốn đăng ký là 2,64 tỷ USD. Ngoài ra, Tp.HCM cũng đã chấp thuận cho 203 dự án điều chỉnh tăng vốn, với tổng số vốn là 0,9 tỉ USD.

Như vậy, tính chung dòng vốn ngoại đang đổ vào thành phố trong 11 tháng của năm 2017 đạt khoảng 5,57 tỷ USD, tăng 96,6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, lĩnh vực bất động sản luôn được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm lớn nhất.

Trên thực tế, đã không ít thương vụ M&A thành công trên thị trường BĐS Tp.HCM đến từ các nhà đầu tư nước ngoài. Có thể kể tới như Warburg Pincus (Mỹ) hợp tác với VinaCapital liên doanh đầu tư khách sạn trị giá 300 triệu USD; Mapletree (Singapore) mua lại Kumho Asiana Plaza Saigon; Keppel Land (Singapore) liên doanh để phát triển khu đất trung tâm cạnh bờ sông tại KĐT mới Thủ Thiêm; Sơn Kim Land vừa công bố hoàn tất việc huy động vốn đầu tư từ thị trường quốc tế trị giá 100 triệu USD; Becamex IDC vừa ký kết hợp tác chiến lược với Warburg Pincus vào ngày 22/09/2017…

Trong số những nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào Việt Nam, nổi bật là các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Singapore…Tại Tp.HCM, Hàn Quốc có vốn đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1,03 tỉ USD; theo sau là Mỹ với 253,04 triệu USD và Nhật Bản với 141,92 triệu USD…

Theo thông tin từ CapitaLand, tập đoàn này đã và đang triển khai thành công hàng loạt dự án BĐS cao cấp tại Tp.HCM và Hà Nội. Mới đây công ty này đã lập quỹ đầu tư 500 triệu USD để đầu tư vào thị trường địa ốc Việt Nam. Một trong số dự án nằm trong quỹ này là việc mua lại khu đất 0,6ha ngay tại trung tâm Tp.HCM để triển khai khu phức hợp hạng A.

Hay một thương vụ hợp tác điển hình khác là 2 nhà đầu tư của Nhật là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đã thâu tóm 50% cổ phần, cùng hợp tác với tập đoàn Nam Long trong nước để phát triển dự án Mizuki Park. Hồi đầu năm 2017, một quỹ đầu tư của Nhật là Creed Group đã cùng đối tác trong nước là An Gia Investment hoàn tất việc thâu tóm 5 block còn lại tại dự án Lacasa (quận 7) của Vạn Phát Hưng.

Thêm một tên tuổi đình đám khác của Singapore là Keppel Land đã chi 846 tỉ đồng để tăng cổ phần lên 16% trong dự án Saigon Centre của họ tại trung tâm TP.HCM. Tập đoàn này cũng đang liên doanh với các đối tác trong nước như Tiến Phước, Trần Thái trong dự án cao nhất Việt Nam Empire City 86 tầng trị giá 1,2 tỉ USD.

Theo công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, bên cạnh các nhà đầu tư Nhật, Hàn Quốc, Singapore…hiện đang có sự quan tâm đặc biệt là thị trường BĐS Việt Nam của các nhà đầu tư từ Trung Quốc. Hiện có hàng trăm triệu USD đang chờ rót vào thị trường này, và dự báo 2018 M&A BĐS Việt Nam sẽ ghi nhận mức kỷ lục mới.

Nhật Minh - Theo Trí thức trẻ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness