TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 67
  • Hôm nay: 924
  • Tháng: 7663
  • Tổng truy cập: 5140982
Chi tiết bài viết

Dự án sai phạm trong khu tái định cư 160 ha ở Thủ Thiêm của ai?

TP.HCM không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất đối với dự án khu dân cư hơn 30 ha mang tên The Water Bay ở Thủ Thiêm.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 1996, khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM, được chia làm 5 khu chính gồm: Khu vực lõi, khu dân cư phía bắc, khu dân cư dọc đại lộ Mai Chí Thọ, khu dân cư phía đông, khu châu thổ phía nam.

Trong đó, khu tái định cư 160 ha được định hướng về phía đông, giáp ranh phạm vi lập quy hoạch. Hiện tại, khu tái định cư Bình Khánh (phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) có diện tích 38,4 ha đã được xây dựng. Dự án thuộc chương trình 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư cho các hộ dân thuộc 5 phường trung tâm của khu đô thị Thủ Thiêm, gồm 3 khu: Khu 30,2 ha Bình Khánh có 4.216 căn hộ, khu 38,4 ha Bình Khánh có 6.220 căn hộ, khu 17,3 ha An Phú - Bình Khánh có 1.844 căn.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP đã vi phạm các quy định của pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất trong phạm vi khu tái định cư 160 ha thuộc 5 phường đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo đó, UBND TP đã phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương tạm giao, thu hồi và giao đất cho 51 dự án với tổng diện tích 144,6 ha để đầu tư kinh doanh nhà ở, văn phòng, khu vui chơi, giải trí, công trình công cộng… sau khi Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch khu tái định cư. 

Đáng chú ý, UBND TP.HCM chấp thuận chuyển mục đích sử dụng hơn 30 ha đất của Công ty Thế kỷ 21 tại dự án Khu du lịch, văn hóa, giải trí thuộc phường Bình Khánh sang xây dựng khoảng 4.000 căn hộ tái định cư và hoán đổi hơn 30 ha đất sạch thuộc 90,2 ha khu tái định cư Nam Rạch Chiếc. Sau đó, TP lại chấp thuận cho chuyển khu đất tái định cư này sang đầu tư kinh doanh nhà ở.

Đó là dự án Khu dân cư hơn 30 ha mang tên The Water Bay tại số 26 Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, của chủ đầu tư Công ty Thế kỷ 21, Tập đoàn Novaland, là đơn vị hợp tác phát triển dự án. Thanh tra Chính phủ chỉ ra trong dự án này, TP.HCM không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất.

Dự án này được triển khai trong những năm qua, nằm dọc đại lộ Mai Chí Thọ, bên cạnh đảo Kim Cương với cây cầu vừa được đưa vào sử dụng. Quy mô dự án với 300.000 m2, 12 block nhà, có 5.000 căn hộ, 3.000 officetel, 250 shophouse nhưng hiện bất động một thời gian dài.

Cuối tháng 5.2018, cầu bắc qua đảo Kim Cương trị giá 500 tỷ đồng cùng với tuyến đường xuyên dự án khu dân cư này được đưa vào sử dụng, kết nối đại lộ Mai Chí Thọ với khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi và vào trung tâm thành phố.

Nằm bên mé sông Sài Gòn, phía tây thuộc dự án này là bến du thuyền khá sang trọng được mở và hoạt động những năm qua.

Sau nhiều năm xây dựng, Khu dân cư The Water Bay chỉ hiện hữu 3 block nhà ở đã hoàn thiện, gắn logo của Công ty Thế kỷ 21.

Tuy nhiên, công trình này từ khi hoàn thiện đến nay vẫn đang để trống, không có người ở, xung quanh hàng rào khóa kín cửa, cỏ mọc um tùm bao phủ khuôn viên khu nhà.

Bên trong khuôn viên The Water Bay, hệ thống cảnh quan hồ nước, cầu, đường sá, cây xanh đã được xây dựng nhưng vắng bóng người.

Hàng rào xung quanh dự án được dựng cao quá đầu người, bên trong các khu đất đang bị bỏ hoang.

Ba chiếc cần cẩu của dự án ngưng hoạt động, các khối nhà tua tủa móng sắt đang gỉ sét.

Công trình đắp chiếu một thời gian dài, hiện chỉ có vài nhóm công nhân cải tạo hệ thống cảnh quan bên trong.

Giàn giáo công trình chất thành từng đống.

Hệ thống trộn bê tông bên trong dự án nằm giữa khoảng đất cỏ mọc um tùm.

Khu nhà mẫu của dự án im lìm, vắng bóng khách tham quan.

Vị trí dự án The Water Bay. Ảnh: Google Maps.

Chiều 7.9, Thanh tra Chính phủ thông báo kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM. Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết năm 1996, Thủ tướng quyết định đầu tư xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm gồm khu đô thị mới và khu tái định cư có tổng diện tích 930 ha.

Cụ thể, kết luận xác định 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư với phần diện tích 4,3 ha này là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Về khu tái định cư 160 ha, Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND TP đã vi phạm các quy định của pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất. Hậu quả là không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch, dẫn đến việc đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm bị đình trệ do khiếu kiện kéo dài.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra đó, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM xác định rõ, cụ thể về trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm. Đồng thời, rà soát từng trường hợp cụ thể để có cách giải quyết phù hợp.

Lê Quân - Theo Zing

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness