TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 56
  • Hôm nay: 948
  • Tháng: 7687
  • Tổng truy cập: 5141006
Chi tiết bài viết

Dự đoán "bộ mặt" thị trường bất động sản nửa cuối năm 2017

Thị trường bất động sản đã đi quá nửa năm 2017 với nhiều chuyển biến tích cực, có những phân khúc gặt hái được sự sôi động như đất nền, nhà giá rẻ nhưng cũng có những phân khúc khá trầm lắng như căn hộ cao cấp. Vậy điều gì sẽ diễn ra trong nửa cuối năm 2017?

Dự đoán "bộ mặt" thị trường bất động sản nửa cuối năm 2017

Nửa đầu năm phát triển trong biến động

Trái với dự đoán của nhiều đơn vị khi cho rằng thị trường bất động sản sẽ khó khăn trong năm 2017, trải qua 6 tháng đầu năm, thị trường dù có nhiều biến động, nhưng vẫn thể hiện xu hướng phát triển bền vững. Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm có 8.200 doanh nghiệp xây dựng mới được thành lập, số lượng doanh nghiệp thuộc khối kinh doanh BĐS là 2.300 doanh nghiệp. Như vậy, mỗi ngày có đến 13 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh BĐS được thành lập mới.

Cùng với số lượng doanh nghiệp gia tăng mạnh mẽ, thị trường BĐS 6 tháng đầu năm cũng chứng kiến vốn ngoại đang ồ ạt đổ về. Cụ thể, báo cáo của JLL cho thấy thị trường BĐS đã thu hút được 19,2 tỉ USD vốn FDI, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong sáu tháng qua, số liệu của Tổng cục Thống kê chỉ rõ hoạt động kinh doanh của lĩnh vực bất động sản tăng 3,86% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong năm năm gần đây, kết quả này đã giúp đóng góp 0,21% vào sự tăng trưởng của toàn nền kinh tế từ đầu năm đến nay.

Quan sát thực tế trên thị trường có thể thấy rõ, mặc dù nguồn cung trên thị trường ở các phân khúc tăng mạnh mẽ, tỷ lệ giao dịch có giảm so với năm 2016 nhưng số lượng giao dịch vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ. Phân khúc đất nền cả Hà Nội và TPHCM đều có sự tăng trưởng mạnh. Nếu Hà Nội đất nền phía Tây đang có sự tăng trưởng nhẹ thì tại TPHCM các quận huyện vùng ven như Củ Chi, Cần Giờ cũng ghi nhận biến động tăng giá mạnh mẽ.

Đối với các dự án chung cư, mặc dù tại một số dự án chung cư cao cấp tốc độ bán hàng có chậm lại nhưng tại nhiều dự án chủ đầu tư ghi nhận tốc độ bán hàng tốt hơn thời điểm năm 2016. Thậm chí một số dự án kết quả bán hàng lên tới vài trăm căn chỉ sau vài tháng ra mắt như Vinhomes Green Bay, Vinhomes Sky Lake...Còn đối với phân khúc nhà ở vừa túi tiền sự sôi động cũng tập trung tại một số dự án như Tứ Hiệp Plaza, Gelexia Riverside...

Đối với phân khúc nghỉ dưỡng, sau khi các dự án condotel rầm rộ ra mắt vào giai đoạn 2015-2016 thì đến nay gần đến thời điểm bàn giao thị trường cũng nhộn nhịp hơn với những cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Tại Đà Nẵng có thể kể đến như dự án Cocobay chính thức khai trương giai đoạn 1 đang trở thành tâm điểm của thị trường.

Hay tại Nha Trang dự án Ariyana càng sát ngày bàn giao lượng giao dịch càng tăng cao. Kể từ thời điểm dự án cất nóc vào tháng 5 đến nay đã có hơn 100 giao dịch thành công, tăng mạnh với thời điểm trước đó. Cùng với tiến độ tốt, chính sách trao ngay lợi nhuận 200 triệu đồng/năm trong 5 năm đầu tiên cho khách hàng khi nhận bàn giao và hàng loạt những ưu đãi hấp dẫn khác đã thu hút sự quan tâm của khách hàng. Được biết, dự án này sẽ bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2018.

Nửa cuối năm thị trường sẽ ra sao?

Đánh giá về tiềm năng của thị trường BĐS trong nửa cuối năm 2017, TS. Đinh Thế Hiển từng trả lời trên truyền thông rằng thị trường bất động sản nửa cuối năm 2017 vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư cá nhân, nhưng sẽ phân hóa mạnh và đi vào sự lựa chọn dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính của nhà đầu tư.

"Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2017 sẽ không có xu hướng rõ rệt, cơ hội sẽ đến theo từng dự án cụ thể. Trong đó, những căn hộ trung, cao cấp có vị trí tốt vẫn là sự lựa chọn hợp lý với những người có năng lực tài chính", TS Đinh Thế Hiển cho biết.

Tương tự TS Đinh Thế Hiển, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Bộ phận Đầu tư, Savills Việt Nam cũng có cái nhìn khá lạc quan về triển vọng thị trường 6 tháng cuối năm. Theo ông Khương, nửa cuối năm 2017 thị trường bất động sản sẽ có bước tăng trưởng ổn định, trong đó, hai phân khúc phát triển mạnh là nhà ở và nghỉ dưỡng.

"Việc tăng giá bất động sản vẫn ở mức tăng nhẹ, và phụ thuộc chủ yếu vào vị trí dự án, chưa tạo thành xu hướng rộng khắp trên toàn thị trường và có gia tốc theo thời gian....Tuy nhiên, sự khởi sắc của phân khúc thị trường này còn phụ thuộc vào sự khởi sắc chung của thị trường bất động sản cũng như các loại hình thị trường khác", ông Khương cho biết.

Đánh giá về nhu cầu đất nền thời gian qua, ông Khương khẳng định nhu cầu đất nền thực ra luôn hiện hữu. Khi mà nhiều nhà đầu tư họ có tiền nhàn rỗi, nhưng không đủ để mua một căn nhà. Do đó, họ sẽ chuyển hướng sang mua đất, để đầu tư lâu dài, vừa hợp túi tiền thủ tục lại vừa đơn giản hơn. Điều này không chỉ diễn ra tại TpHCM, mà đã diễn ra tại nhiều nước trong khu vực, đây thực chất là một kênh hữu hiệu cho những người đầu tư thiên về an toàn.

Còn theo dự báo từ các chuyên gia của CBRE, trong nửa cuối năm 2017, phân khúc cao cấp sẽ sôi động hơn. Thị trường sẽ đón nhận thêm các sản phẩm mới cao cấp hơn, diện tích lớn hơn và sẽ có thêm dự án siêu sang. Với sự gia nhập của dòng sản phẩm cao cấp giá trung bình thị trường và khách mua người nước ngoài được kỳ vọng sẽ tăng trong nửa cuối 2017.

Nam Anh - Theo InfoNet

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness