TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 72
  • Hôm nay: 562
  • Tháng: 7301
  • Tổng truy cập: 5140620
Chi tiết bài viết

"Đường sắt đô thị sẽ làm thay đổi cung - cầu bất động sản"

Bà Trang Lê, Trưởng phòng Nghiên cứu của JLL tại Việt Nam cho biết, với việc cải thiện cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận, Tp.HCM hy vọng sẽ khuyến khích nhiều chủ đầu tư hơn nữa đầu tư vào các dự án bất động sản (BĐS) có quy mô lớn trên toàn thành phố.

Giao thông đường bộ đã trở thành một văn hóa lâu đời ở nhiều đô thị Đông Nam Á, gây ra những vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến người dân tham gia giao thông mà còn gây thiệt hại lâu dài cho sức khoẻ và môi trường.

Nghiên cứu của ASEAN Up chỉ ra rằng, đến năm 2030, dân số trong khu vực dự kiến sẽ tăng hơn 100 triệu người lên đến 720 triệu dân. Trong khi đó, nhiều chính quyền nội địa chưa đánh bật vai trò của cơ sở hạ tầng khiến các vấn đề của cuộc sống đô thị ngày càng trầm trọng hơn.

Theo Veena Loh, Giám đốc Nghiên cứu của JLL tại Malaysia, mỗi thành phố cần phải lên kế hoạch cho tương lai của mình, nhất là các thành phố không ngừng gia tăng dân số.

Đường sắt đô thị
Đường sắt đô thị sẽ làm thay đổi cung - cầu bất động sản. Ảnh minh họa: Dân trí

Đơn cử là khu đô thị Klang Valley của Malaysia, nơi có mật độ dân số sẽ tăng từ 7 triệu người hiện tại lên hơn 10 triệu người vào năm 2020. Đến năm 2030, đô thị này sẽ chiếm gần một nửa dân số ước tính của Malaysia là 35 triệu người.

Theo một nghiên cứu của Nielsen vào năm 2014, số người sở hữu xe hơi ở Malaysia chiếm 93 phần trăm của đất nước – cao thứ 3 trên thế giới. Thực tế này đã thúc đẩy Kuala Lumpur triển khai một số hệ thống đường sắt mới như tuyến tàu điện ngầm (MRT) dài 51km từ Sungai-Buloh tới Kajang, thuộc kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao thông công cộng thành phố vào năm 2030.

"Áp lực ách tắc giao thông ngày càng tăng, MRT sẽ hỗ trợ một lượng lớn dân số di chuyển trong thành phố một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp giảm lượng khí thải carbon", Loh cho biết.

Hà Nội và Tp.HCM (Việt Nam), Jakarta (Indonesia) và Manila (Philippines) cũng đang tăng cường triển khai nhiều dự án đường sắt đô thị. Trong khi trước đây, Jakarta được xem là nơi tắc nghẽn tồi tệ nhất trên thế giới, cònTp.HCM và Hà Nội đều vắng bóng đường sắt đô thị.

Bà Trang Lê, Trưởng phòng Nghiên cứu của JLL tại Việt Nam cho biết, tại Tp.HCM dự án tàu cao tốc sẽ bao phủ 70% thành phố và sẽ làm thay đổi cảnh quan về cung - cầu bất động sản.

Theo nhận định của bà Trang, do sự phát triển cơ sở hạ tầng không đồng đều nên hầu hết các dự án khu dân cư và thương mại ở đây thường tập trung khu vực trung tâm hoặc các khu phát triển nhỏ hơn. Với việc cải thiện cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận, Tp.HCM hy vọng sẽ khuyến khích nhiều chủ đầu tư hơn nữa đầu tư vào các dự án bất động sản có quy mô lớn trên toàn thành phố.

Kịch bản tương tự cũng đang diễn ra ở Hà Nội, Jakarta, Kuala Lumpur và Manila với kỳ vọng tuyến đường sắt mới hoặc được nâng cấp sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư.

Claro Cordero, Truởng bộ phận nghiên cứu Philippines của JLL cho biết, nhiều chủ đầu tư như Ayala Land, SM Prime Holdings, Century Properties và Filinvest Land đang dòm ngó vào khu vực trên tuyến MRT7 mới của Manila dài 22.8km từ ga San Jose del Monte đến Quezon City. Với sự tham gia của những chủ đầu tư đầy kinh nghiệm vào các dự án này, tại đây sẽ hình thành một khu cộng đồng mới năng động, qua đó làm gia tăng giá trị tài sản.

Được biết, tuyến tàu tới sân bay mới của Indonesia đã được ra mắt khá rầm rộ vào đầu tháng 1/2018 và bộ trưởng giao thông tuyên bố sẽ mở thêm 3 đường nối sân bay nữa trong năm 2018.

Sự thay đổi lớn kể trên cũng đã phải trải qua nhiều thử thách như những dự án tàu điện ngầm đã ngủ quên trong nhiều năm, thậm chí kéo dài nhiều thập kỷ. Đơn cử, vốn đã được đề xuất từ một thập kỷ trước nhưng kế hoạch hệ thống cao tốc của Hà Nội và Tp.HCM đều bị cản trở bởi hàng loạt các vấn đề về tài chính.

(Theo BizLIVE) 

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness