TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 82
  • Hôm nay: 1025
  • Tháng: 7764
  • Tổng truy cập: 5141083
Chi tiết bài viết

FED nâng lãi suất, dự báo kinh tế Mỹ còn tăng trưởng ít nhất 3 năm

Bản tuyên bố sau cuộc họp này của FED đánh dấu sự chấm dứt của thời kỳ chính sách tiền tệ nới lỏng...

Chủ tịch FED Jerome Powell trong một cuộc họp báo ngày 26/9 - Ảnh: Reuters.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 26/9 tiến hành nâng lãi suất cơ bản đồng USD và giữ nguyên chủ trương thắt chặt dần chính sách tiền tệ. Động thái này của FED dựa trên cơ sở dự báo rằng nền kinh tế Mỹ sẽ có thêm ít nhất 3 năm tăng trưởng nữa.

Theo tin từ Reuters, trong một bản tuyên bố đánh dấu sự chấm dứt của thời kỳ chính sách tiền tệ nới lỏng, FED nâng lãi suất cho vay qua đêm tham chiếu thêm 0,25 điểm phần trăm, lên khoảng lãi suất 2-2,25%.

Ngân hàng trung ương của nước Mỹ dự kiến sẽ có thêm một đợt nâng lãi suất tiếp theo vào tháng 12 năm nay, 3 đợt nâng trong năm 2019, và một đợt nâng nữa trong năm 2020.

Cho tới khi đó, lãi suất của FED sẽ lên mức 3,4%, cao hơn khoảng nửa điểm phần trăm so với mức lãi suất "trung tính" (neutral) theo đánh giá của FED - mức lãi suất không có tác dụng kích thích tăng trưởng kinh tế hay gây áp lực suy giảm tăng trưởng.

Lập trường chính sách thắt chặt này được dự kiến sẽ duy trì cho tới hết năm 2021, khoảng thời gian phù hợp với dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ mới nhất mà FED đưa ra.

"Điều mà mọi người chờ đợi, và đã diễn ra, đó là việc loại bỏ từ ‘accomodative’ (nới lỏng) khỏi tuyên bố chính sách tiền tệ của FED", chiến lược gia đầu tư Michael Arone thuộc State Street Global Advisors phát biểu. "Điều này cho thấy chính sách tiền tệ của FED không còn nới lỏng như trước và đang tiến gần hơn tới lãi suất trung tính".

Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng việc loại bỏ từ "nới lỏng" ra khỏi tuyên bố không phải là một tín hiệu của sự thay đổi đường đi chính sách. Đây là từ đã giữ vai trò chủ chốt trong các tuyên bố lãi suất của FED trong suốt gần 1 thập kỷ qua.

"Thay vào đó, đây là một dấu hiệu cho thấy chính sách đang đi đúng với kỳ vọng của chúng tôi", ông Powell phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của FED.

FED dự báo kinh tế Mỹ tăng trưởng 3,1% trong năm nay, cao hơn dự báo của nhiều nhà quan sát. FED cũng cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng vừa phải thêm ít nhất 3 năm, trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát ổn định gần ngưỡng mục tiêu 2%.

"Thị trường việc làm tiếp tục mạnh lên… các hoạt động kinh tế gia tăng với tốc độ mạnh", FED nói trong tuyên bố.

Dù bỏ từ "nới lỏng" ra khỏi tuyên bố, FED không đưa một từ ngữ nào khác vào thay thế. Từ "nới lỏng" đã ngày càng không phù hợp kể từ khi FED bắt đầu nâng lãi suất từ cuối năm 2015 từ mức gần 0%. Việc bỏ từ này khỏi tuyên bố cho thấy FED giờ đây cho rằng lãi suất đang tiến gần mức trung tính.

Động thái nâng lãi suất của FED một lần nữa vấp phải sự chỉ trích của Tổng thống Donald Trump, người trước đó từng phàn nàn rằng các động thái của FED đi ngược lại nỗ lực của ông nhằm kích thích nền kinh tế.

Tại cuộc họp báo, ông Powell từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu các nhà hoạch định chính sách của FED có tính đến sự chỉ trích trước đó của ông Trump đối với việc nâng lãi suất. Tháng trước, ông Trump bày tỏ không hài lòng về việc lãi suất tăng và nói FED nên có hành động giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng.

Ông Powell, người được chính ông Trump bổ nhiệm làm Chủ tịch FED hồi đầu năm nay, nói rằng FED giữ vững sự độc lập của mình. "Chúng tôi không cân nhắc các yếu tố chính trị hoặc những thứ tương tự", ông nói.

Đây là lần nâng lãi suất thứ ba của FED trong năm nay và là lần nâng thứ bảy trong vòng 8 quý qua. Việc nâng lãi suất này không nằm ngoài dự báo của thị trường.

FED dự báo kinh tế Mỹ tăng 2,9% trong năm nay, 2,5% trong năm 2019, 2% trong năm 2020, và 1,8% trong năm 2021.

FED cho rằng lạm phát ở Mỹ sẽ duy trì gần ngưỡng 2% trong 3 năm tới, trong khi tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm còn 3,5% trong năm 2019 và giữ ở mức này cho tới hết năm 2020, rồi tăng nhẹ trở lại vào năm 2021. Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện ở mức 3,9%.

Theo VnEconomy

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness