TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 59
  • Hôm nay: 952
  • Tháng: 7691
  • Tổng truy cập: 5141010
Chi tiết bài viết

Gần 23.000 căn mở bán trong năm, Condotel tạo nên “hiện tượng” trên thị trường địa ốc

Năm 2017 ghi nhận sự bùng nổ về lượng cung và giao dịch của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng condotel, trong đó, thị phần tập trung ở Nha Trang và Đà Nẵng. Ngoài ra có một số địa phương mới nổi là Quảng Ninh, Quy Nhơn…

Gần 23.000 căn mở bán trong năm, Condotel tạo nên “hiện tượng” trên thị trường địa ốc

Theo số liệu từ Tổng cục du lịch, Nha Trang và Đà Nẵng là 2 thành phố thu hút lượng khách du lịch lớn nhất nước. Mỗi năm lượng khách du lịch đến mỗi thành phố chừng 6 triệu lượt khách. Vì thế loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ở 2 thành phố du lịch này cũng được nhiều nhà đầu tư chú ý đến, đặc biệt là condotel.

Theo thống kê từ Hiệp hội môi giới, chỉ riêng Khánh Hòa đã chiếm tỉ trọng 52% nguồn cung condotel, còn Đà Nẵng chiếm khoảng 13%.

Điều này đã tạo nên một hiện tượng rất đáng lưu ý trên thị trường bất động sản trong năm qua là sự phát triển bùng nổ của phân khúc bất động sản Condotel khi lượng cung sản phẩm của các dự án Condotel lên đến 22.837 căn.

Các dự án lớn nằm chủ yếu ở Nha Trang và Đà Nẵng. Nguồn cung phần lớn ở The Arena Cam Ranh (5248 căn), Vinpearl Empire (1.300 căn), Swisstouches Lalune Resort (1900 căn), Panorama Nha Trang (1.116 căn), Cocobay Đà Nẵng (trên 10.000 căn), Hòa Bình Green (1500 căn), Soliel Đà Nẵng (1.000 căn)…

Cũng theo Hội môi giới, trong số các dự án chào bán Condotel có tới 77,7% số căn Condotel có mức giá chào bán ở phân khúc bất động sản cao cấp từ 35 triệu – 70 triệu/m2. Mặc dù loại hình bất động sản Condotel mới phát triển trong một vài năm gần đây nhưng số lượng nguồn cung sản phẩm này đã sấp xỉ nguồn cung phân khúc đất nền là loại sản phẩm được nhà đầu tư ưa chuộng hàng đầu trên thị trường BĐS nhiều năm qua.

Lượng giao dịch thành công condotel ở Khánh Hòa vào khoảng 7.200 căn căn, trong đó một nửa là nhà đầu tư đến từ Hà Nội, phần còn lại là các nhà đầu tư Tp.HCM, Việt kiều, người nước ngoài và người dân địa phương. Còn tại Đà Nẵng có khoảng trên 3000 giao dịch thành công.

Ở một số thị trường mới nổi khác, lượng cung và giao dịch condotel chưa lớn như ở Nha Trang và Đà Nẵng. Tại Hạ Long có khoảng 1400 căn được bán từ 2 dự án của FLC và BIM. Tại Phú Quốc, tổng nguồn cung năm 2017 vào khoảng 1.100 căn chủ yếu từ các dự án của Sungroup, Bimgroup và CEO group, mức giá condotel trung bình từ 45-90 triệu đồng/m2.

Về tỷ trọng nguồn cung của phân khúc Condotel theo khu vực thì có đến 52% số sản phẩm chào bán tại Nha Trang, Khánh Hòa, số còn lại tập trung ở các địa phương phát triển mạnh du lịch như Bình Thuận, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh.

Theo dự báo của Hội môi giới, năm 2018 phân khúc Condotel tiếp tục phát triển mạnh tại các thành phố du lịch, đặc khu kinh tế mới thành lập, tuy nhiên sự phát triển ồ ạt loại hình này có thể làm dư cung cục bộ trong ngắn hạn, dẫn đến khó có thể tăng giá cho dòng sản phẩm này.

Ngoài ra, quyền sở hữu lâu dài đối với loại hình bất động sản Condotel có được Quốc Hội chấp thuận hay không cũng là một rào cản tâm lý rất lớn đối với nhà đầu tư. Sự đầu tư, phát triển mạnh đối với các dự án bất động sản Condotel trong thời gian qua khi đưa vào sử dụng sẽ dẫn đến xu hướng giảm giá cho thuê khách sạn, tăng chất lượng dịch vụ lưu trú, khuyến khích phát triển du lịch trong và ngoài nước mạnh mẽ hơn nữa.

Việc phát triển quá mạnh sản phẩm Condotel có thể dẫn đến nhu cầu mua đất xây khách sạn kinh doanh lưu trú nhỏ lẻ, tự phát suy giảm tại các thành phố du lịch trong những năm tới đây. Việc khai thác nguồn thu từ đầu tư Condotel sẽ có tỷ suất sinh lời hiệu quả hơn nhiều so với việc mua đất tự xây nhà để kinh doanh khách sạn mini.

Condotel phát triển mạnh ở các thành phố ven biển. Bãi biển Mỹ Khê - Đà Nẵng

Condotel phát triển mạnh ở các thành phố ven biển. Bãi biển Mỹ Khê - Đà Nẵng

Tuy nhiên, việc phát triển condotel cũng có lợi hơn cho nền kinh tế và thị trường bất động sản vì tiết kiệm đất đai mà lại tạo được dòng tiền, tạo được nguồn thu thường xuyên cho nhà đầu tư.

Đầu tư Condotel cũng khuyến khích ngành xây dựng, du lịch và các ngành dịch vụ liên quan khác phát triển, tạo động lực tốt hơn cho nền kinh tế so với phát triển bất động sản đất nền thường dẫn đến nhiều hệ lụy kinh tế tiêu cực. Điểm chưa thuận lợi để đầu tư vào phân khúc Condotel là hạn chế về quyền sở hữu Bất động sản.

Do quy định luật pháp, nhà đầu tư vào sản phẩm Condotel chưa thể có được sổ hồng, quyền sở hữu lâu dài đối với sản phẩm giống như đối với sản phẩm là căn hộ để ở, nhà ở riêng lẻ hoặc đất nền có sổ đỏ. Mới đây Bộ tài nguyên môi trường đã có đề xuất sửa luật đất đai, khắc phục những hạn chế này. Nếu đề xuất này được Quốc Hội chấp thuận sẽ là một cú hích rất mạnh cho phân khúc Bất động sản này phát triển.

Nhật Minh - Theo Trí thức trẻ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness