TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 53
  • Hôm nay: 589
  • Tháng: 7328
  • Tổng truy cập: 5140647
Chi tiết bài viết

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM

 

 

CBRE Việt Nam vừa công bố nghiên cứu thị trường mặt bằng bán lẻ TP HCM quý II/2017 với điểm nhấn là mức giá chào thuê tiếp tục leo thang.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM

Cụ thể, giá thuê trung tâm thương mại vị trí "vàng" tại quận 1 chạm ngưỡng 137 USD mỗi m2 một tháng, tăng 7% so với cùng kỳ và tăng 15-20% so với 3 năm trước. Tốc độ tăng giá này được đánh giá là khả quan so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Trong quý II/2017, TP HCM chào đón 37.389 m2 diện tích sàn bán lẻ thực thuê mới, nâng tổng nguồn cung thị trường lên 853.425 m2. Tất cả những dự án mới trong quý đều nằm ở khu vực ngoài trung tâm và tất cả đều thuộc khối đế chung cư.

Diện tích thực thuê mới của thị trường này trong quý II/2017 đạt 19.520 m2 và tỷ lệ trống đạt 9,66%, tăng 1,7 điểm phần trăm so với quý trước. Như vậy, mặc dù giá thuê tăng nhưng tỷ lệ trống cũng đã tăng lên tại cả khu vực trung tâm và khu ngoài trung tâm. Từ nay đến cuối năm, nguồn cung mới của TP HCM tiếp tục tập trung tại quận 5, 10. Giá chào thuê được dự báo vẫn tiếp tục xu hướng tăng nhẹ.

Mặt bằng bán lẻ mới ở khu vực kết nối tốt về khu trung tâm, cụ thể là tại quận 2 và quận 3 có giá chào thuê cao hơn mức của các dự án đã mở trước đó. Điều này làm tăng giá chào thuê trung bình trên thị trường cho hai hạng mục trên, lần lượt là 35% và 12% so với quý trước. Do nguồn cung của các hạng mục này còn hạn chế, sự gia nhập của dự án mới đôi khi sẽ gây những ảnh hưởng rất lớn đến giá thuê trung bình trên thị trường.

Cũng theo báo cáo của CBRE, ở khu trung tâm TP.HCM, cụ thể là quận 1, việc sửa sang/thay đổi mặt bằng bán lẻ của các trung tâm thương mại quy mô lớn đã làm mức giá chào thuê tăng 5-10% cho hai hạng mục là khối đế bán lẻ và trung tâm thương mại.

CBRE lý giải một yếu tố tích cực tạo nên sức hấp dẫn của thị trường cho thuê mặt bằng thương mại là Việt Nam xếp thứ 6 trong những quốc gia được điều tra chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu. Với tỷ lệ người trẻ cao trong tháp dân số, Việt Nam tiếp tục là thị trường hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ toàn thế giới.

Khác biệt lớn nhất của thị trường năm 2017 so với năm 2016 chính là nguồn cung đến từ nhóm khối đế bán lẻ các chung cư có xu hướng tăng lên mạnh mẽ. Trong tương lai, khoảng 6-12 tháng tới, sẽ có rất ít khu bán lẻ hiện đại đứng độc lập tham gia vào thị trường. Thay vào đó, nguồn cung mới đa phần là các khối đế bán lẻ của những tòa tháp chung cư.

Tuy nhiên, sẽ có những quan ngại nhất định về tỷ lệ lấp đầy của những khối đế bán lẻ này. Trừ những dự án có vị trí đắc địa hoặc thương hiệu tốt đủ sức thu hút những khách thuê chủ chốt như trung tâm thể thao giải trí, siêu thị, rạp chiếu phim. Số còn lại, tỷ lệ lấp đầy của những dự án khác không mấy khả quan trong quý đầu khai trương.

Điển hình là nhiều khối đế khi mới đưa vào hoạt động vẫn còn 30-75% diện tích cho thuê chưa được lấp đầy. Do đó, CBRE khuyến cáo các chủ đầu tư cần đặc biệt chú trọng đến việc xác định quy mô của hạng mục thương mại nằm trong dự án của mình trong giai đoạn phát triển.

Gia Khang - Theo Nhịp sống kinh tế

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness