TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 8
  • Hôm nay: 162
  • Tháng: 8001
  • Tổng truy cập: 5153266
Chi tiết bài viết

“Giai đoạn mới” giải quyết vấn đề Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thảo luận tình hình Triều Tiên và Syria với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc điện đàm ngày 12-4. 

Vai trò của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc nỗ lực nhiều hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên không đẩy mạnh chương trình phát triển tên lửa và chương trình hạt nhân. Cuộc điện đàm diễn ra sau khi ông Trump thể hiện sự thất vọng về vấn đề Triều Tiên trên Twitter rằng: “Tôi giải thích với Chủ tịch Trung Quốc rằng, một thỏa thuận thương mại với Mỹ sẽ tốt hơn nếu Trung Quốc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Bình Nhưỡng đang tạo rắc rối. Nếu Trung Quốc quyết định giúp đỡ Mỹ (giải quyết vấn đề Triều Tiên), điều đó sẽ rất tuyệt vời, nếu không thì chúng tôi sẽ tự giải quyết”. Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc lại việc Trung Quốc muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi hòa bình và ổn định. “Trung Quốc ủng hộ giải quyết vấn đề thông qua phương cách hòa bình, sẵn sàng duy trì liên lạc và phối hợp với Mỹ về vấn đề bán đảo Triều Tiên”.

Sau cuộc họp giữa ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình tại Florida cuối tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói: Trung Quốc hiểu chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã trở nên nguy hiểm như thế nào và đồng ý phải có hành động để ngăn chặn.

Alexander Neill, một thành viên cao cấp tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế Singapore, nói với CNN rằng cuộc gọi điện đàm là một phần của một “giai đoạn mới” trong cách Trung Quốc và Mỹ tiếp cận Triều Tiên. Theo ông, tại thời điểm này mối quan tâm chung giữa Mỹ và Trung Quốc về Triều Tiên rất lớn. Trung Quốc có thể muốn kiềm chế nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhật Bản tập trận với Mỹ

Báo Global Times của Trung Quốc trong một bài xã luận về Triều Tiên đã kêu gọi Bình Nhưỡng nên ngừng mọi hoạt động hạt nhân và tên lửa “vì an ninh của chính mình”. Bài bình luận ghi nhận quyết định gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắn 59 tên lửa Tomahawk vào sân bay Syria để đáp trả một cuộc tấn công bằng khí độc vào tuần trước. “Washington không chỉ tự tin và kiêu căng sau các cuộc tấn công tên lửa vào Syria, nhưng ông Trump cũng được xem là một người muốn giữ lời hứa của mình”, Global Times viết. Tờ báo này cho rằng Mỹ đang quyết tâm ngăn Triều Tiên tiến hành các cuộc thử hạt nhân tiếp theo và không có kế hoạch cùng tồn tại với một Bình Nhưỡng có vũ khí hạt nhân. “Bình Nhưỡng nên tránh những sai lầm vào thời điểm này”, theo Global Times.

Máy bay chiến đấu Mỹ chuẩn bị cất cánh trên tàu sân bay USS Carl Vinson tại biển Đông ngày 8-4.

Trong diễn biến có liên quan, nguồn tin ở Tokyo cho biết Nhật Bản sẽ tham gia các cuộc tập trận hải quân với nhóm tàu chiến Mỹ USS Carl Vinson trong bối cảnh lo ngại về tốc độ phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Cục Phòng vệ Nhật Bản (MSDF) và Hải quân Mỹ có thể tiến hành đổ bộ trực thăng lên tàu của nhau cũng như các cuộc tập trận truyền thống vì tàu của Mỹ đi qua vùng gần lãnh thổ Nhật Bản. Một nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản (giấu tên) nói với Reuters rằng đã xuất hiện khả năng Mỹ tạo áp lực lên Triều Tiên để đạt được một giải pháp hòa bình và ngoại giao. Tuy nhiên, theo ông, nếu Mỹ tấn công quân sự Triều Tiên thì Chính phủ Mỹ đã phải cảnh báo cho công dân của mình ở Hàn Quốc. Vì vậy, theo ông này, khả năng hành động quân sự tại thời điểm này là không cao.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên tiếp tục cảnh báo về một vụ tấn công hạt nhân vào Mỹ nếu có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Mỹ xâm lược Triều Tiên. Các quan chức Triều Tiên, bao gồm cả lãnh đạo Kim Jong-un, đã chỉ ra khả năng nước này sớm thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, có thể vào ngày 15-4 nhân sinh nhật lần thứ 105 của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

KHÁNH MINH (tổng hợp)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness