TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 48
  • Hôm nay: 634
  • Tháng: 7373
  • Tổng truy cập: 5140692
Chi tiết bài viết

Giao dịch nhà lẻ, nhà phố Tp.HCM giảm mạnh vì tăng giá “vô tội vạ”

Việc nhà lẻ, nhà phố tại nhiều tuyến đường trung tâm Tp.HCM liên tục tăng giá với tỷ lệ cao đang khiến cho giao dịch thật của thị trường này giảm đi thấy rõ.

Khó kiếm nguồn hàng dưới 3 tỷ

Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, nhu cầu mua nhà phố có giá từ 3 tỷ đổ lại đang chiếm tỷ lệ khá cao trên thị trường. Tuy nhiên, với tầm giá này nguồn cung đang ngày càng hạn chế, thậm chí là với cả các quận ngoại thành.

Khảo sát thị trường cho thấy, thời điểm quý I/2017, tại khu vực quận 7 và Nhà Bè thuộc trung tâm Nam Sài Gòn, với tầm giá 2-3 tỷ đồng nhà đầu tư chỉ có thể mua được một căn 45-58m2. Ở khu Tây Tp.HCM, cụ thể là quận Tân Phú, quận 12, với 3 tỷ đồng đổ lại, nhà đầu tư có thể tậu một căn nhà phố diện tích 47-60m2, nằm gần các tuyến đường chính. Còn nếu tiến ra quận 9, Thủ Đức thuộc Đông Tp.HCM, 3 tỷ đồng có thể mua được nhà phố diện tích 40-60m2 tùy từng tuyến đường nhất định.

Tuy nhiên hiện tại, giá nhà phố tăng chóng mặt. Khu vực quận 7, nhà phố diện tích 20-30m2, trước chào giá tầm 1,2-1,5 tỷ đồng nay đều tăng lên mức 2,5-3 tỷ/căn. Chỉ những căn diện tích 12-18m2 mới còn mức giá dưới 2 tỷ đồng và nguồn cung nhỏ giọt.

Với những căn diện tích 40-65m2 được tìm kiếm nhiều, giá đã tăng lên mức từ 3,5-7 tỷ. Một căn nhà diện tích 56m2 tại tuyến đường Lâm Văn Bền, Tân Kiểng giá chào bán tháng 6/2017 là 3 tỷ hiện rơi vào tầm 4,7 tỷ đồng. Căn 60m2 hướng ra đường Lê Văn Lương giá chào bán đầu năm 2018 là 5,5 tỷ đồng giờ tăng lên gần 7 tỷ đồng…

mua nhà lẻ, nhà phố tại Tp.HCM
Nhu cầu mua nhà lẻ, nhà phố tại Tp.HCM tập trung ở loại sản phẩm dưới 3 tỷ đồng.

Ảnh minh họa: Phương Uyên

Khu vực quận Tân Phú, quận 12, giá nhà cũng tăng phi mã. Nguồn hàng giá dưới 3 tỷ giờ chỉ còn các căn nhà nát, nhà hộp, diện tích tầm 18-25m2. Những căn diện tích 40m2 trở lên đều vượt mức giá 3 tỷ đồng.

Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Sơn, Nguyễn Hảo Vĩnh, Tân Hương, Độc Lập, nhà có diện tích từ 40-60m2 rao bán giá thấp nhất cũng vào khoảng 5-8 tỷ đồng, riêng với các căn từ 70-100m2 thì tùy khu vực mà giá từ 10-15 tỷ đồng. Khu vực quận 12, nhà tại các phường Hiệp Thành, Thới An, Thạnh Lộc, nếu không tính các dự án nhà phố xây sẵn đang ế hàng rao bán giá bèo nằm ở ngoại thành thì loại hình nhà lẻ, nhà phố tại trung tâm diện tích 40-65m2 có giá mềm nhất cũng vào mức 3,5-6 tỷ.

Tại quận Bình Thạnh, giá nhà phố diện tích 30-65m2 dao động ở mức 3,9-9 tỷ đồng tùy từng tuyến đường. Các căn diện tích từ 80- 110m2 thì giá tầm 12-20 tỷ đồng. Riêng với các tuyến đường trung tâm, giá bán một căn 40m2 có khi lên đến 10-13 tỷ đồng. Nói chung mức giá dưới 3 tỷ gần như không có.

Riêng với 3 huyện ngoại thành là Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, do mặt bằng giá đất tại đây rẻ hơn phần còn lại của thị trường nên nguồn hàng dưới 3 tỷ vẫn có hàng rao bán. Tuy nhiên giao dịch nhà phố tại đây lại không sôi động bằng đất nền và cũng bắt đầu xuất hiện tình trạng tăng giá.

Giao dịch khó vì tăng giá vô tội vạ

So với 2 năm trước, mặt bằng giá đã tăng từ 60-100%, cá biệt có trường hợp tăng đến 150%. Thị trường đang ghi nhận biến động giá quá nhanh. Hiện nay chưa có một quy chuẩn nào về giá bán nhà phố, chủ yếu vẫn do người bán dựa vào quan sát thị trường để định giá sản phẩm. Hầu hết họ đều đưa ra mức giá rất cao, giá sau luôn cao hơn từ 20-40% so với giá ở lần giao dịch trước đó.

Giao dịch nhà lẻ, nhà phố tại Tp.HCM
Giao dịch nhà lẻ, nhà phố tại Tp.HCM sụt giảm mạnh do nhà đầu tư tăng giá vô tội vạ.\

Ảnh minh họa: Reatimes

Việc giá bán tăng cao liên tục đã tác động trực tiếp đến lượng giao dịch thực của thị trường. Khoảng tầm 2 tháng trở lại đây, giao dịch nhà lẻ, nhà phố nội thành có dấu hiệu giảm nhiệt thấy rõ. Dạo qua các website rao bán nhà lẻ, nhà phố, lượng sản phẩm chào bán trải đều các quận nội thành, giá liên tục tăng, nhưng tìm hiểu trực tiếp từ các sàn phân phối và nhiều nhà môi giới phân khúc này thì lượng sản phẩm tiêu thụ thực rất ít, giảm từ 30-50% so với đầu năm.

Anh Trần Phi Long, quản lý một công ty môi giới mua nhà phố trung tâm quận 1, Tp.HCM cho biết, nếu so với thời điểm quý I/2018, số lượng nhà phố giao dịch tại sàn đang giảm. Bản thân anh cũng chỉ môi giới thành công được 2 căn trong vòng 3 tháng trở lại đây và phải qua thương lượng lại giá với chủ nhà nhiều lần mới chốt được giao dịch. Theo anh Long, nguyên nhân chính là do giá nhà phố đang tăng quá nhanh, thậm chí vượt ngưỡng giá thực của thị trường.

Tình trạng trên không chỉ diễn ra tại sàn của anh Long mà khá nhiều môi giới nhà lẻ, nhà phố tại Tp.HCM cũng thừa nhận thị trường đang có dấu hiệu chững lại về giao dịch do tăng giá bán vô tội vạ.

Anh Trần Mạnh Hùng, môi giới nhà lẻ khu vực quận 10 cho biết, giá nhà tại các tuyến nội bộ gần Lý Thường Kiệt, Tô Hiến Thành, Lữ Gia, Nguyễn Thị Nhỏ, Đồng Nai trong 8 tháng qua vẫn đều đặn tăng. Cứ sau mỗi giao dịch mua bán là nhà phố lại tăng thêm một nấc mới. Khoảng tầm 6 tháng trước, anh môi giới 1 căn nhà phố 42m2 tại đường Cộng Hòa, Tân Bình với giá 6 tỷ, vừa bán ra xong chưa được 2 tuần thì chủ nhà lại nhờ rao bán tiếp với giá 6,5 tỷ. Đến hiện tại, căn này vừa được mua lại và chủ mới tiếp tục rao bán với giá 7,5 tỷ đồng. “Mấy tháng nữa mà căn này rao bán lại với giá 10 tỷ tôi cũng không lấy làm lạ. Giá nhà phố gần đây tăng vô tội vạ, nhà đầu tư cứ mua vào là sẽ bán ra với giá tăng thêm từ 500 triệu -1 tỷ”, anh Hùng nói.

Giao dịch nhà phố đa phần là nhà đầu tư mua đi bán lại. Sản phẩm thì cũ mà mức giá luôn mới. Thời điểm 2 năm trở lại đây rất nhiều khách hàng có tiền đổ xô đi săn nhà phố vì mức sinh lợi quá tốt. Tuy nhiên, hiện đây không còn là kênh đầu tư ngon ăn như trước vì giá bắt đầu chạm ngưỡng, việc ra hàng đang ngày càng khó.

Anh Hùng cho biết, với nhà phố, người bán vẫn giữ thói quen tung ra một mức giá trên trời, sau một thời gian không bán được thì mới chấp nhận xuống giá. Nếu chỉ khảo sát giá rao bán thì thấy giá thị trường rất cao, tăng rất tốt, nhưng chỉ khi khảo sát các giao dịch thực mới biết được mức giá không hề tốt như vậy. Hiện nay giá nhà phố đã đạt đến ngưỡng của thị trường khiến người mua khó thích ứng kịp. Chính vì vậy giao dịch chậm lại là điều dễ hiểu.

Phương Uyên - Theo Enternews

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness