TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 68
  • Hôm nay: 623
  • Tháng: 7362
  • Tổng truy cập: 5140681
Chi tiết bài viết

Giàu có bậc nhất thế giới, nhưng lối sống giản dị của nhà sáng lập IKEA khiến nhiều người phải ngưỡng mộ

Ingvar Kamprad - nhà sáng lập người Thụy Điển của chuỗi cửa hàng IKEA bắt đầu từ hai bàn tay trắng đã trở thành một trong những người giàu nhất thế giới vẫn luôn khiến mọi người ngưỡng mộ với đức tính giản dị và tiết kiệm của mình

Giàu có bậc nhất thế giới, nhưng lối sống giản dị của nhà sáng lập IKEA khiến nhiều người phải ngưỡng mộ

Thời thơ ấu ở vùng nông thôn

Ingvar Feodor Kamprad sinh ngày 30 tháng 3 năm 1926 tại một trang trại nhỏ mang tên Elmtaryd gần làng Agunnaryd, thuộc tỉnh Småland, Thụy Điển. Đối với hầu hết người Thụy Điển ngày nay, quãng thời gian và những cái tên thuộc khu vực nông thôn nổi tiếng đó gợi lại cho họ thời điểm khó khăn khi Thụy Điển vẫn còn là một nước nông nghiệp và nghèo nàn.

Họ luôn gìn giữ bản sắc của mình: chăm chỉ làm việc, tính tiết kiệm và chủ nghĩa bình đẳng bắt nguồn từ sự sẻ chia trong nghèo khó – những giá trị luôn gắn với phong cách của IKEA về sau.

Khởi đầu khiêm tốn

Kamprad bắt đầu sự nghiệp của mình khi mới 5 tuổi đã biết bán diêm để kiếm lời. Khi mới 10 tuổi, ông đã rong ruổi trên chiếc xe đạp của mình qua khắp khu phố để bán đồ trang trí Giáng sinh, cá và bút chì.

Năm 17 tuổi, Kamprad được cha thưởng cho một khoản tiền nhỏ vì đã đạt được kết quả tốt ở trường dù ông mắc chứng khó đọc. Với số tiền đó, Ingvar đã thành lập công ty của riêng mình lấy tên là IKEA, viết tắt cho Ingvar Kamprad từ Elmtaryd, Agunnaryd, nơi gắn liền với tuổi thơ ấu của ông.

Định hình khái niệm đồ tháo lắp được (flat-pack) của IKEA

Những năm đầu cửa hàng của ông chủ yếu bán đồ gia dụng nhỏ, như khung ảnh. Hai năm sau khi IKEA được thành lập, Kamprad đã bắt đầu sử dụng xe tải sữa để giao hàng. Năm 1947, ông bắt đầu bán đồ nội thất của các nhà sản xuất địa phương.

Năm 1955, các nhà sản xuất bắt đầu tẩy chay IKEA, phản đối bán đồ với giá thấp của Kamprad. Điều này đã thôi thúc ông phải tự thiết kế đồ nội thất.

Kamprad cũng là người đứng sau sự đổi mới đơn giản nhưng mang tình cách mạng – đồ nội thất tháo lắp được. Ông bắt đầu bán những sản phẩm của IKEA ở dạng tháo lắp được từ chính kho của công ty. Và như thế khái niệm cơ bản của IKEA– Đồ nội thất đơn giản , giá cả hợp lý được thiết kế, phân phối và bán bởi chính công ty đã được hình thành.

Ý tưởng cốt lõi của IKEA là bất cứ ai cũng có thể mua được món đồ hiện đại nhất và phong cách nhất. Kamprad cảm thấy vui vì không chỉ cắt giảm được chi phí thu lợi nhuận mà còn mang lại chất lượng phục vụ tốt cho khách hàng.

Sự nghiệp của Kamprad ngày càng phát triển, IKEA đã mở rộng khắp Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch, qua Đức cho tới lục địa châu Âu và vươn ra khắp thế giới. Khi IKEA mở cửa tại Thượng Hải, có tới 80 000 khách hàng đến thăm cửa hàng. Ngày nay, có gần 400 cửa hàng IKEA trên khắp thế giới. Trong suốt khoảng thời gian này, Kamprad chưa bao giờ phải mượn tiền hay phát hành cổ phiếu.

Nằm trong danh sách những nhà tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới

Với giá trị tài sản ròng khoảng 3,4 tỷ USD theo Forbes và tới 48,1 tỷ USD, theo Wealth-X, Ingvar Kamprad hiện nay là một trong những tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới.

Lối sống giản dị và chân chất

Có rất nhiều giai thoại về Kamprad. Khi cha của Kamprad phàn nàn về việc Ingvar ngủ muộn vào buổi sáng, ông đã tự lập cho mình một chiếc đồng hồ báo thức đặt lúc 6h sáng nhưng bỏ đi nút tắt báo thức. Theo Kamprad, mọi người nên chia nhỏ cuộc sống của chúng ta thành các đơn vị 10 phút và cố gắng hy sinh càng ít các tốt những đơn vị đó cho hoạt động vô nghĩa.

Mặc dù đã lớn tuổi nhưng Kamprad vẫn đi khắp thế giới để thăm các cửa hàng IKEA mới mở. Ông luôn thân thiện gọi nhân viên của mình là đồng nghiệp, khuyến khích mọi người ăn mặc thoải mái thay vì phải mặc những bộ đồng phục khó chịu.

Tuy sở hữu một khối tài sản khổng lồ nhưng Ingvar Kamprad luôn giữ hình ảnh của một người giản dị và tiết kiệm. Ông dùng hạng vé phổ thông khi đi máy bay, ở trong các khách sạn giá rẻ và thậm chí dùng các chai rượu được mua tại các siêu thị địa phương thay vì dùng những chai rượu đắt tiền trong khách sạn. Những người xung quanh còn nói rằng Kamprad đã lái chiếc xe Volvo của mình trong hơn 2 thập kỷ.

Ông còn mua sắm quần áo cũ trong khi vẫn có thể mua cho mình những bộ quần áo sang trọng. Giải thích về lý do mua sắm như vậy, Kamprad nói với một tạp chí Thụy Điển: "Điều đó có nghĩa là tôi muốn làm một tấm gương tốt. Đó là bản tính tự nhiên của người Småland – tính tiết kiệm".

Hiện nay, Kamprad vẫn đang là cố vấn cao cấp và là một giám đốc ra quyết định ở IKEA, mặc dù con trai của ông Mathias là Chủ tịch. Ở tuổi 91 ông vẫn chưa hoàn toàn chuyển lại hết quyền điều hành cho con trai tại IKEA và các công ty liên kết của nó. "Oh, tôi có quá nhiều việc phải làm và không có thời gian chết", ông nói.

Theo Diệu Bảo - Trí thức trẻ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness