TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 54
  • Hôm nay: 768
  • Tháng: 7507
  • Tổng truy cập: 5140826
Chi tiết bài viết

Giới trí thức văn phòng sắp phải "ra đường" hàng loạt vì AI

Tư vấn khách hàng, quản lý quỹ đầu tư, thu thập thông tin từ mạng xã hội là những việc AI (trí tuệ nhân tạo) có thể thực hiện tốt hơn hẳn con người.

Vài năm trước, hẳn những nhà đầu tư mơ mộng nhất cũng không bao giờ nghĩ một ngày nào đó máy móc hay trí tuệ nhân tạo sẽ tư vấn cho họ trong hoạt động đầu tư.

Nhưng ngày nay, viễn cảnh ấy đã trở thành hiện thực. Betterment, một công ty cung cấp dịch vụ đầu tư tự động ở thành phố New York (Mỹ), tuyên bố những "nhà tư vấn số" của họ đang phục vụ hàng chục nghìn khách hàng và giá trị tài khoản mà chúng quản lý lên tới hơn 10 triệu USD.

Giới trí thức văn phòng sắp phải ra đường hàng loạt vì AI - Ảnh 1.

AI đe dọa tương lai của nhà tư vấn đầu tư

Về bản chất, nhà tư vấn số là phần mềm có khả năng cung cấp cho khách hàng lời khuyên về tài chính hoặc quản lý quỹ đầu tư nhằm giảm thiểu sự can thiệp của con người.

Sau khi người sử dụng nhập đủ dữ liệu cần thiết (như những lĩnh vực ưu tiên đầu tư, số tiền đầu tư tối đa cho mỗi mã cổ phiếu, khoản lãi tối thiểu cho mỗi danh mục), phần mềm tự xây dựng danh mục đầu tư và phân phối tiền.

Trong quá trình đầu tư, phần mềm vẫn liên tục điều chỉnh từng danh mục để bảo đảm khách hàng đạt mục tiêu mà họ đề ra. Thậm chí một số ứng dụng còn tự động thực hiện những giao dịch có thể làm giảm tiền thuế của khách hàng.

Bloomberg cho biết, mức phí nhà đầu tư trả cho việc sử dụng phần mềm dao động từ 15 - 200 USD/ tháng. Chi phí sử dụng chúng thấp hơn nhiều so với chi phí lương dành cho các nhà môi giới. Thù lao tối thiểu của nhà môi giới là 1% tài sản mà họ quản lý.

Ưu điểm lớn nhất của AI so với con người là chúng không chịu tác động của cảm xúc hay linh tính, mà chỉ dựa vào phân tích dữ liệu.

Những chuyên gia tư vấn tài chính lão luyện nhất vẫn có thể mắc sai lầm, đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc khiến khách hàng mất tiền. Ngoài ra, phí mà khách hàng phải trả cho AI chỉ bằng khoảng 1/2 so với phí dành cho nhà tư vấn.

Hiện nay Betterment không phải là hãng duy nhất ở Mỹ sử dụng AI để giúp khách hàng đầu tư. Nhiều tập đoàn tài chính lớn khác như Goldman Sachs, JP Morgan Chase và Charles Schwab cũng đã thực hiện những bước tiến dài trong việc sử dụng AI.

Ban lãnh đạo Betterment tuyên bố với Bloomberg rằng họ đã có nhiều khách hàng có giá trị tài sản từ 10 triệu USD trở lên. Họ nói thêm rằng những khách hàng sử dụng phần mềm được hưởng thêm nhiều dịch vụ đặc biệt khác nên sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với phần mềm tăng rõ rệt.

Hồi năm 2015, một bài báo của Bloomberg đưa tin số lượng nhà đầu tư sử dụng dịch vụ tư vấn bằng AI tăng nhanh trong vài năm gần đây. Chẳng hạn, gần 15% khách hàng sử dụng AI của Charles Schwab có ít nhất 1 triệu USD trong tài khoản và tỷ lệ này đang tăng nhanh.

Trong vòng 9 tháng từ khi sử dụng AI, Schwab đã thu hút thêm 5,3 tỷ USD vào các quỹ đầu tư, một người phát ngôn của hãng tiết lộ với Bloomberg.

Một số doanh nghiệp khác, như Morgan Stanley và Wells Fargo, tuyên bố AI có thể là dịch vụ bổ trợ cho con người.

Jay Welker, Chủ tịch Wells Fargo, nói: "Tôi nghĩ rằng AI có thể phục vụ những gia đình gồm nhiều thế hệ. Việc cung cấp dịch vụ tư vấn tự động giúp các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của nhiều thế hệ khách hàng, những người vừa đề cao hiệu quả của công nghệ hiện đại, nhưng vẫn muốn nói chuyện với nhân viên tư vấn.

Giới trí thức văn phòng sắp phải ra đường hàng loạt vì AI - Ảnh 2.

Thu thập thông tin từ mạng xã hội để tăng lợi nhuận của khách hàng

Sàn giao dịch điện tử Nasdaq cũng sử dụng AI để giúp các nhà quản lý quỹ đầu tư và chuyên viên giao dịch phân tích dữ liệu từ mạng xã hội, báo cáo của các ngân hàng trung ương cùng nhiều nguồn khác để tăng lợi nhuận, CNN đưa tin.

Mike O'Rourke, Giám đốc Trí tuệ Nhân tạo và Dịch vụ Dữ liệu của Nasdaq, nói Lucena Research, một công ty mới ra đời, cung cấp các chương trình trí tuệ nhân tạo cho Trung tâm Phân tích Dữ liệu Nasdaq.

"Sau khi kiểm tra lại dữ liệu, chúng tôi sử dụng AI để phân tích nhằm bổ sung giá trị gia tăng cho dữ liệu để nhà đầu tư và doanh nghiệp có thể lập kế hoạch đầu tư một cách dễ dàng hơn", O'rouke bình luận.

Ngành ngân hàng có thể thay đổi rất nhanh vì AI

Accenture, tập đoàn tư vấn công nghệ hàng đầu thế giới, vừa công bố một báo cáo về tương lai của AI trong ngành ngân hàng. Để thực hiện báo cáo, Accenture khảo sát ý kiến của hơn 600 chuyên gia công nghệ ngân hàng và nhà quản lý ngân hàng tầm cỡ thế giới.

Báo cáo, mang tên "Tầm nhìn Công nghệ Ngân hàng 2017", khẳng định AI sẽ làm thay đổi diện mạo của ngành ngân hàng trong 3 năm tới. 80% nhà quản trị ngân hàng tham gia khảo sát dự đoán AI sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong ngành ngân hàng trong vòng 3 năm tới. 60% số người tham gia khảo sát nói AI là công cụ vô cùng hiệu quả để phân tích dữ liệu.

"Nhiều người nghĩ công nghệ sẽ tăng mức độ tự động hóa của ngành ngân hàng, khiến mức độ cá biệt hóa giảm. Song trên thực tế, công nghệ đang giúp các ngân hàng tăng mức độ cá biệt hóa để đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng cụ thể", Alan McIntyre, một tác giả của báo cáo, phát biểu.

(Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness