TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 66
  • Hôm nay: 711
  • Tháng: 7450
  • Tổng truy cập: 5140769
Chi tiết bài viết

Giữ nguồn lực cho nền kinh tế và chuyện đầu tư định cư

Từ trung tuần tháng 3 đến nay, thông qua mạng xã hội Facebook, nhiều công ty cung cấp dịch vụ tư vấn định cư quốc tế liên tục giới thiệu và mời gọi cộng đồng quan tâm tham dự các buổi hội thảo cung cấp thông tin về đầu tư dự án tại nước sở tại, thông qua đó có cơ hội làm hồ sơ di trú, sở hữu quốc tịch.

Không ít doanh nhân thành đạt ở Việt Nam đang có khuynh hướng lập nghiệp nơi xứ người.

Các nhà tư vấn cho rằng bên cạnh cơ hội mở rộng kinh doanh ra quốc tế, đầu tư định cư còn giúp giới nhà giàu Việt có thể sở hữu tấm hộ chiếu thứ hai cho cả gia đình.

Theo báo cáo của World Bank vào năm 2017, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tỷ lệ di cư nước ngoài cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương với khoảng 100.000 người mỗi năm. Còn kết quả khảo sát top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2016 của Vietnam Report cho thấy, khoảng 45% doanh nghiệp có định hướng và mục tiêu đầu tư ra nước ngoài trong 5 năm tới.

Trên thực tế, tại các hội thảo về đầu tư định cư gần đây, để tăng tính thuyết phục cho các dự án, các chuyên viên tư vấn thường trích dẫn số liệu được cung cấp bởi Hiệp hội các nhà môi giới bất động sản Mỹ (National Association of Realtors) về việc người Việt bỏ ra khoảng 3,06 tỉ đô la để mua bất động sản ở Mỹ trong giai đoạn 2016-2017. Không chỉ Mỹ, một số quốc gia khác cũng có chính sách di dân kinh tế, cho phép định cư thông qua hoạt động đầu tư như Singapore, New Zealand, Canada, Úc...

Trước tình trạng nhu cầu định cư nước ngoài ngày càng gia tăng, đã có nhiều ý kiến khuyến cáo về những rủi ro khi đầu tư các bất động sản ở nước ngoài. Một trong những vấn đề được khuyến cáo nhiều đó là việc chuyển tiền ra nước ngoài. Trên trang Facebook cá nhân của mình, luật sư C. cho biết, luật pháp Việt Nam không có quy định cấm người dân mua tài sản ở nước ngoài, nhưng khi mua nhà ở nước ngoài thì gặp phải hạn chế nhất định khi chuyển tiền ra nước ngoài.

Theo ông C., quy định về ngoại hối cho phép công dân Việt Nam chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài cho một số mục đích nhất định như học tập, chữa bệnh ở nước ngoài, đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài..., nhưng không có trường hợp mua nhà ở nước ngoài.

Nếu sử dụng dịch vụ chuyển tiền “đen” thì có thể gặp rủi ro khi phải chứng minh nguồn gốc tiền mua nhà, đầu tư. Đây là vấn đề quan trọng trong quá trình xin định cư ở nước khác. Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo trên, nhiều người vẫn lựa chọn đầu tư vào các dự án bất động sản ở nước ngoài.

Trong một sự diễn tiến khác, danh sách Best Countries 2018 (các quốc gia tốt nhất 2018) do U.S. News & World Report thực hiện đã xếp hạng 80 quốc gia dựa trên nhận thức toàn cầu về một số yếu tố định tính. Những chỉ tiêu được đưa ra đánh giá bao gồm sự năng động của nền kinh tế,môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, văn hóa, chất lượng cuộc sống.

Có thể nói, bảng xếp hạng muốn mang đến cho công chúng một sự hình dung về các quốc gia nào được coi là “hoàn hảo” nhất, và ấn tượng này có khả năng thúc đẩy thương mại, du lịch và đầu tư ảnh hưởng trực tiếp đến các nền kinh tế quốc gia. Dữ liệu đánh giá được lấy từ hơn 21.000 người tham gia khảo sát theo 24 chỉ tiêu.

Trong danh sách này, Việt Nam đứng ở mức trung bình (hạng 44), nhưng điều đáng chú ý là thứ hạng của Việt Nam khá thấp so với một số láng giềng ở Đông Nam Á khác như Singapore (15), Thái Lan (27), Malaysia (34) và Indonesia (41); vị trí của Việt Nam ở trên Philippines (49) và Myanmar (63).

Bảng xếp hạng cùng những số liệu nói trên chỉ là những dữ liệu để tham khảo, nhưng cũng là điều đáng suy nghĩ cho các nhà quản lý xã hội về những nỗ lực về cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh và nâng cao chất lượng sống của cộng đồng ở Việt Nam hiện nay. Và rõ ràng, trong mục tiêu thu hút thêm luồng vốn đầu tư cho nền kinh tế, yêu cầu về giữ gìn “nguồn lực”, hạn chế tình trạng “chảy máu” vốn và con người cũng quan trọng không kém.

Theo TheSaigonTimes

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness