TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 57
  • Hôm nay: 908
  • Tháng: 7647
  • Tổng truy cập: 5140966
Chi tiết bài viết

Hà Nội nở rộ mô hình văn phòng làm việc mở

Xuất hiện tại Hà Nội cách đây vài năm, đến nay mô hình văn phòng làm việc mở (coworking space) đang phát triển nở rộ với khoảng gần 30 địa điểm. Mô hình này phát triển mạnh do đáp ứng nhu cầu không gian làm việc hiện đại, tránh sự tẻ nhạt của các văn phòng truyền thống.

Không gian làm việc mở đang được nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ưa chuộng. Ảnh: T.L

Nhiều thương hiệu mới gia nhập

Khác với mô hình cho thuê văn phòng truyền thống, cho thuê không gian làm việc hàng tháng với chi phí cố định, tại các văn phòng làm việc mở (không gian làm việc chung), chi phí thuê văn phòng cho phép linh động, có thể thuê theo ngày, giờ, thuê không gian cho một người hoặc một nhóm làm việc trong khoảng thời gian nào đó…

Anh Nguyễn Văn Duẩn, giám đốc một công ty nội thất, cho biết do đặc thù công việc nên anh phải di chuyển nhiều nơi, địa bàn làm việc rộng khắp Hà Nội nên không thuận tiện khi thuê và đặt văn phòng cố định một chỗ. Trước đây, anh Duẩn thường chọn làm việc tại các quán cà phê gần chỗ hẹn gặp khách hàng để tư vấn hoàn thiện nội thất gia đình hoặc văn phòng. Giờ đây, khi mô hình không gian làm việc mở phát triển tại Hà Nội, anh Duẩn chọn đó là nơi làm việc của mình. Theo anh Duẩn, các không gian làm việc mở thường không ồn ào như quán cà phê và còn cung cấp cả các dịch vụ như máy in, photocopy và cho thuê phòng họp… nên khá tiện lợi.

Khoảng hai năm trước, tại Hà Nội chỉ có một vài không gian làm việc chung nhưng hiện nay đã có gần 30 địa điểm được doanh nghiệp đầu tư khai thác. Nhờ đó, những người như anh Duẩn và các doanh nghiệp nhỏ, ít nhân sự rất dễ dàng kiếm tìm nơi làm việc kiểu này. 

Cuối tháng 3 vừa qua, Hà Nội có thêm một thương hiệu mới tham gia kinh doanh không gian làm việc chung khi ESpace coworking khai trương tại phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm. ESpace có diện tích 600 mét vuông, với 90 chỗ ngồi, 18 phòng làm việc (sức chứa 10 người/phòng), 2 phòng họp (sức chứa 15 người/phòng), cung cấp đầy đủ những tiện ích cần thiết cho một văn phòng hiện đại như khu vực đón tiếp khách, máy in, wifi tốc độ cao…

Trước đó, cuối năm 2017, thương hiệu KiCoworking cũng chính thức tham gia thị trường cho thuê không gian làm việc mở tại Hà Nội với địa chỉ trên đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân. KiCoworking tạo lợi thế bằng việc đầu tư một không gian làm việc mở với diện tích hơn 1.400 mét vuông, là diện tích lớn nhất trong các không gian làm việc mở tại Hà Nội.

Để cạnh tranh, các chủ đầu tư không gian làm việc mở cũng rất “chịu chơi” khi bỏ ra chi phí rất lớn. Chẳng hạn The Vuon định vị là một không gian làm việc cao cấp nên đầu tư đến 120 tỉ đồng và sử dụng gỗ Ngọc Am quý hiếm để làm nội thất. Và chính điều này tạo ra sự khác biệt, mới mẻ giúp không gian làm việc mở này thêm thu hút khách hàng, ăn nên làm ra.

Trong năm 2017, cả Toong và Up đều có thêm mỗi đơn vị một không gian làm việc mở tại Hà Nội. Như vậy đến nay Up đã có ba địa điểm kinh doanh dịch vụ này tại Hà Nội còn Toong thì có hai địa điểm và đang chuẩn bị mở thêm cái thứ ba tại quận Tây Hồ.

Sau khi mở hai không gian làm việc mở tại TPHCM, tập đoàn Trung Thủy đang chuẩn bị khai trương thêm một địa điểm mang tên Dreamplex đầu tiên tại Hà Nội. Bên cạnh đó, Trung Thủy cũng đang có kế hoạch phát triển thêm Dreamplex 2 tại Hà Nội trong vài năm tới tại đây.

Ông Nguyễn Trung Tín, người sáng lập Dreamplex, cho rằng việc đi sau các thương hiệu khác tại thị trường Hà Nội không hẳn sẽ bị bất lợi. Ngược lại, công ty có thêm thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng thói quen của khách hàng, chọn lựa địa điểm và đinh hình các tiêu chuẩn dịch vụ để cạnh tranh tốt hơn. Cụ thể, Dreamplex đầu tiên tại Hà Nội được đầu tư rất kỹ về thiết kế kỹ thuật để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Các không gian được bố trí linh hoạt để có thể điều chỉnh, tăng giảm diện tích hoặc thay đổi công năng dễ dàng khi cần…

Thị trường giàu tiềm năng

Theo các chuyên gia bất động sản, mô hình không gian làm việc mở phát triển mạnh thời gian gần đây do xu hướng doanh nghiệp thành lập mới tăng nhanh trong khi số lượng văn phòng cho thuê có hạn. Đặc biệt, giá thuê lẫn hiệu suất cho thuê tại các cao ốc văn phòng truyền thống tại Hà Nội đang khá cao. Trong khi đó, không gian làm việc mở đáp ứng nhu cầu thuê văn phòng rất linh hoạt và chi phí hợp lý hơn, phù hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Theo Savills Việt Nam, trong quí 1 vừa qua, tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội đạt trên 1,6 triệu mét vuông, tăng 1,6% theo quí và 2% theo năm nhờ có thêm hai dự án mới đi vào hoạt động. Cũng trong quí 1, Hà Nội có thêm 5.010 doanh nghiệp thành lập mới. Như vậy, theo Savills Việt Nam, nhu cầu thuê văn phòng làm việc tăng là nguyên nhân giúp cho mô hình không gian làm việc mở hoạt động hiệu quả.

Chia sẻ tại một sự kiện được tổ chức tại Hà Nội, ông Đỗ Hoài Nam, Giám đốc UP coworking, cho hay trong vòng chưa đầy một năm, không gian làm việc chung đầu tiên của ông mở tại Hà Nội đã kín chỗ và bắt đầu có lãi. Đây chính là lý do Up coworking mở thêm hai trung tâm khác.

Còn ông Tín cho biết, trước khi đầu tư Dreamplex, Trung Thủy đã hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh văn phòng cho thuê khá hiệu quả. Song, nhu cầu thuê văn phòng ngày càng tăng trong khi quỹ đất có hạn nên phải tìm cách mang lại hiệu suất kinh doanh cao hơn thay vì cho thuê kiểu truyền thống. Đây chính là lý do dẫn đến sự ra đời của Dreamplex.

Ông Tín tính toán, cùng một diện tích kinh doanh, thay vì chỉ phục vụ được 20 - 50 người của 2 - 3 công ty thì mô hình văn phòng làm việc chung có thể phục vụ hàng trăm người từ hàng chục công ty thì rõ ràng giá trị mang lại lớn hơn rất nhiều. Ngược lại, khi chỉ 2 - 3 công ty cùng chia sẻ một diện tích thì chi phí vận hành phải bỏ ra rất lớn, bao gồm cả những diện tích không thường xuyên sử dụng. Nhưng nếu nhiều người cùng chia sẻ một không gian thì vẫn được sử dụng những dịch vụ tương đương nhưng chi phí thấp hơn rất nhiều.

Ông Tín nhận định: “Trên thế giới, mô hình không gian làm việc mở đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn còn phát triển rất mạnh mẽ. Việt Nam cũng sẽ có chiều hướng phát triển tương tự. Chúng ta đang đón nhận rất nhiều doanh nghiệp mới và sự gia nhập của các công ty đa quốc gia với bộ máy nhân sự tinh gọn và linh hoạt. Công nghệ cũng đang mở ra một xu hướng làm việc mới, không yêu cầu cao về sự cố định hay các không gian làm việc rộng lớn vì ở bất cứ đâu mọi người cũng đều có thể kết nối với nhau”.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc điều hành của KiCoworking, năm 2017 đã chứng kiến sự gia tăng của thị trường không gian làm việc mở và năm 2018 xu hướng này vẫn tiếp tục bùng nổ. Tương tự, nhiều doanh nghiệp khác cũng dự báo thị trường không gian làm việc mở tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới vì số doanh nghiệp mới ra đời vẫn đang tăng cao. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam không còn lựa chọn những không gian làm việc truyền thống bị cho là nhàm chán mà đã chuyển sang thuê không gian làm việc mở.

Theo TheSaigonTimes

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness