TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 79
  • Hôm nay: 1091
  • Tháng: 7830
  • Tổng truy cập: 5141149
Chi tiết bài viết

Hai ngòi nổ kích hoạt thị trường bất động sản phía Tây Sài Gòn năm 2018

Khu vực quanh Quận 8 được biết tới với hệ thống kênh rạch chằng chịt, tuy nhiên, nhờ chính sách phát triển hạ tầng và chỉnh trang diện mạo đô thị, khu vực này đang dần được sự quan tâm của giới đầu tư địa ốc.

Hai 'ngòi nổ' kích hoạt thị trường bất động sản phía Tây Sài Gòn năm 2018

Theo giới chuyên môn, hai "ngòi nổ" được cho là quan trọng nhất nhằm kích hoạt thị trường BĐS khu vực này trong năm 2018 phải kể tới là dự án xây dựng cầu Bình Tiên bắc qua kênh Đôi và dự án chỉnh trang đô thị dọc bờ Nam kênh Đôi.

Xây cầu Bình Tiên 3.507 tỷ đồng từ giữa năm 2018

Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng, đối với hạ tầng Quận 8, góp phần giảm áp lực giao thông trên đường Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh và giảm quá tải cho cầu Chà Và.

Nằm phía Tây Nam TP. HCM với diện tích 1.917ha, gồm 16 đơn vị hành chính, Quận 8 bị ngăn cách với khu vực nội thành bởi hệ thống kênh Tàu Hủ, kênh Đôi với 45 km kênh rạch đã chia cắt Quận 8 thành nhiều khu vực.

Đặc biệt, dọc hai bờ Bắc và Nam hệ thống Kênh Đôi là khu dân cư tập trung chưa có cầu kết nối. Do đó, việc được đầu tư xây dựng tuyến cầu đường Bình Tiên có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển đồng bộ của hệ thống giao thông trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, UBND Quận 8 cho cũng biết, tại khu vực phường 14, phường 15 trải dài và giới hạn giữa 2 tuyến kênh Đôi và kênh tàu Hủ (dài khoảng 5km) hiện chỉ có một tuyến đường Bến Bình Đông - Mễ Cốc giao thông về phía Quận 5 và Quận 6.

Tại phường 6 Quận 8, hiện có khá nhiều doanh nghiệp đang thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo quy hoạch. Khu vực này đang từng bước hình thành khu thương mại, dịch vụ, nhà ở rất hiện đại. Tuy nhiên, chỉ có một tuyến đường Tạ Quang Bửu là giao thông đối ngoại.

Chính vì vậy, cầu đường Bình Tiên hình thành sẽ chia áp lực giao thông cho khu vực trong việc kết nối giao thông đến Quận 5, Quận 6 và huyện Bình Chánh và là động lực phát triển cho các dự án nhà ở dọc theo tuyến đường Phạm Thế Hiển và đường Tạ Quang Bửu.

Hiện UBND TP. HCM đã giao UBND Quận 6, Quận 8 và huyện Bình Chánh thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng để có thể khởi công xây dựng dự án cầu đường Bình Tiên tháng 6 năm nay.

Cầu Bình Tiên nối đường Phạm Văn Chí, Quận 6 với đường Tạ Quang Bửu, Quận 8, dài khoảng 1.413 m sẽ do liên doanh Công ty TNHH dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông và Tổng công ty 319 làm chủ đầu tư, với tổng vốn khoảng 2.604 tỷ đồng.

Đoạn 2 từ đường Tạ Quang Bửu, Quận 8 đến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh với chiều dài gần 1.805 m do liên doanh Công ty cổ phần Licogi 16 và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh - BCCI đầu tư khoảng 903 tỷ đồng.

Chương trình cải tạo kênh rạch giúp bộ mặt quận 8 thay đổi

Ngòi nổ thứ hai kích thích thị trường bất động sản Quận 8 là kế hoạch chỉnh trang đô thị trên quy mô lớn.

Chính quyền TP. HCM đã lên kế hoạch di dời toàn bộ các căn nhà trên và ven kênh của hai bờ Kênh Đôi để quy hoạch lại khu vực này trước năm 2020 theo hình thức đối tác công - tư.

Theo đó, Thành phố dự kiến sẽ di dời và bố trí tái định cư cho 6.000 hộ dân ven kênh Đôi, trong đó, riêng bờ Nam là 5.000 hộ với hơn 20.000 dân. Quỹ nhà tái định cư đã lên đến 4.870 căn hộ, dự kiến sẽ được giao cho bốn doanh nghiệp thực hiện.

Việc chỉnh trang đô thị không những sẽ giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường, cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất xây dựng mảng xanh, phục vụ nhu cầu công cộng của cộng đồng mà còn giúp xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

Quỹ đất sạch được hình thành sau khi di dời, giải toả toàn hộ sẽ tạo ra môi trường đầu tư khai thác quỹ đất nhằm xây dựng phát triển các công trình thương mại, dịch vụ căn hộ chưng cư cao tầng và tuyến du lịch ven sông. Việc đầu tư xây dựng sẽ tạo cho Quận 8 một cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại.

Đây là tiền đề để Quận 8 góp phần hoàn thiện quy hoạch chỉnh trang đô thị, sớm hình thành và phát trển các dự án, tạo môi trường thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, phát huy thế mạnh về tiềm năng du lịch, giao thông thuỷ kết hợp tuyến đường bộ dọc kênh mang lại đặc trưng trên bên dưới thuyền của khu vực.

Mặt khác, Quận 8 còn được biết đến như một đầu mối tập trung hàng hoá, nông sản từ miền đông, miền tây với các kho tàng bến bãi, chợ đầu mới lớn. Từ vị trí trọng yếu đó, với sự phát triển của hạ tầng Quận 8 sẽ tận dụng để phát huy ưu thế cửa ngõ của TP. HCM, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đô thị Quận 8 văn minh hiện đại và phát triển bền vững, một lãnh đạo của UBND Quận 8 cho biết.

Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là kế hoạch triển khai các dự án giao thông trọng điểm, quy hoạch lại khu vực cư dân trong thời gian tới, nhiều đại gia bất động sản đã nắm bắt trước xu hướng và đang đổ tiền đầu tư vào khu vực này.

Theo các chuyên gia, với hai 'ngòi nổ' này, Quận 8 đang nổi lên như một điểm nhấn mới đầy sức hút trên thị trường bất động sản TP. HCM.

Nhật Minh - Theo Trí thức trẻ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness