TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 68
  • Hôm nay: 558
  • Tháng: 7297
  • Tổng truy cập: 5140616
Chi tiết bài viết

Hàng loạt rào cản ngăn kiều hối đổ vào địa ốc

Theo ghi nhận của ngành ngân hàng, tỉ lệ kiều hối đổ vào bất động sản khoảng 21%-22%, chỉ đứng sau lĩnh vực sản xuất kinh doanh. 

Hàng loạt rào cản 'ngăn' kiều hối đổ vào địa ốc

"Với sự ổn định của dòng tiền này trong những năm qua (khoảng 11-12 tỉ USD/năm), mỗi năm bất động sản (BĐS) thu hút kiều hối khoảng 2,5 tỉ USD".f Số liệu trên vừa được đưa ra trong nghiên cứu mới nhất của Savills về Việt kiều và mối quan tâm đến BĐS. Cũng theo đơn vị này, lượng kiều bào mua nhà ở Việt Nam làm tài sản tích lũy đang có dấu hiệu tiếp tục tăng lên trong năm 2018.‎

Theo nhiều chuyên gia, cuối năm luôn là một dịp thuận lợi cho việc mua bán BĐS. Lý do có thể rất đa dạng như: đây là thời điểm người dân có thêm nhiều thu nhập dồn về, tâm lý “năm mới nhà mới” và đặc biệt hơn là dòng kiều hối. Trong năm 2018, cơ hội và điều kiện sở hữu nhà tại Việt Nam của đối tượng khách hàng đặc biệt này được đánh giá khả quan, dưới tác động của nhiều yếu tố từ kinh tế đến xã hội.

Cung cầu chênh lệch

Bà Sunny Hoàng Hà, Phó Giám đốc bộ phận kinh doanh quốc tế ở Savills TP.HCM, cho biết: Tại TP.HCM, kiều hối được đánh giá là một nguồn lực quan trọng. Ước tính từ các con số thống kê ngân hàng cho thấy lượng kiều hối về TP.HCM đạt khoảng 5,2 tỉ đôla trong năm 2017, tăng xấp xỉ 4,5% so với năm ngoái.

Xét về bản chất, kiều hối có thể được xem như nguồn vốn một chiều với nhiều lợi thế đầu tư tự do. Trong khi xét về quy mô, kiều hối hoàn toàn được kỳ vọng lớn tương đương FDI và FII nhờ vào số lượng xấp xỉ 4,5 triệu kiều bào - tương đương gần 5% dân số.

Cũng theo ghi nhận của ngành ngân hàng, tỉ lệ kiều hối đổ vào BĐS khoảng 21%-22%, chỉ đứng sau lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Như vậy, với sự ổn định của dòng tiền này trong những năm qua vào khoảng 11-12 tỉ USD/năm thì mỗi năm BĐS hút dòng tiền này vào khoảng 2,5 tỉ USD.

Một yếu tố khác đầy hứa hẹn cho đối tượng Việt kiều, với vai trò khách hàng ở thị trường BĐS, chính là khung pháp lý được nới rộng và điều này tạo thêm nhiều ưu thế lẫn niềm tin.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, dù thị trường BĐS được cho là rất hấp dẫn do nhu cầu cao nhưng sản phẩm BĐS để phục vụ cho đối tượng này còn khá hạn chế.

Với cộng đồng hàng triệu người Việt sinh sống tại Mỹ, châu Âu hoặc các quốc gia châu Á lân cận, cùng những nhu cầu như an cư khi về hưu, sinh sống, làm việc hay đầu tư về Việt Nam, phân khúc này được nhận định là lớn khi thu nhập của đối tượng này tương đối cao.

Xét đến thời điểm hiện tại, thị trường BĐS Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi cho khách hàng, đơn cử như sự đa dạng từ các sản phẩm cũng như những ưu đãi về giá cả, chương trình chăm sóc khách hàng hợp lý từ các chủ đầu tư trong bối cảnh cạnh tranh.

Bên cạnh sự lựa chọn phong phú, yếu tố kinh tế vĩ mô tăng trưởng, tình hình an ninh được đảm bảo phần nào đóng góp vào quyết định đầu tư. Thêm vào đó, từ khi Nhà nước mở rộng chính sách cho Việt kiều mua nhà ở tại Việt Nam, tỉ lệ Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước ngày càng tăng cao dù vẫn còn những hạn chế trong thủ tục cũng như những vấn đề pháp lý cần được bổ sung.

An toàn và minh bạch

Theo Savills Việt Nam, những yếu tố mà khách hàng Việt Kiều nói riêng và nước ngoài nói chung quan tâm đến BĐS tại Việt Nam bao gồm: Mức độ an toàn, an ninh cũng như các dịch vụ cộng thêm sau giao dịch, bên cạnh những mối quan tâm cơ bản khác như vị trí địa lý, giá thành, tiện ích, kiến trúc hoặc thiết kế.

Được đánh giá là một thị trường BĐS mới nổi, giàu tiềm năng, Việt Nam cũng không chỉ được quan tâm với góc nhìn “quê hương” mà còn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của kiều bào. Hiện tại, để gỡ bỏ bớt những rào cản, đối tượng khách hàng này cũng như người nước ngoài thường tìm đến những đơn vị tư vấn uy tín để hỗ trợ giao dịch được tốt nhất.

Nhờ vào sự tư vấn của các đơn vị này, khách hàng Việt kiều và nước ngoài sẽ có cái nhìn khách quan hơn về tình hình chung của thị trường, nắm bắt được tương đối chính xác giá trị tài sản và kỳ vọng đúng mức về các sản phẩm BĐS.

Thuỳ Linh - Theo Plo

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness