TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 75
  • Hôm nay: 377
  • Tháng: 7116
  • Tổng truy cập: 5140435
Chi tiết bài viết

Hàng tỷ đô vốn ngoại đổ mạnh vào bất động sản TP. HCM

Thị trường bất động sản TP. HCM đang thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng cao kỷ lục trong thời gian vừa qua.

 Hàng tá»· đô vốn ngoại đổ mạnh vào bất động sản TP. HCM
Nhiều dự án bất động sản quy mô lớn tại TP. HCM được các nhà đầu tư ngoại lên kế hoạch đầu tư

Loạt dự án tỷ USD

Theo số liệu của UBND TP. HCM, trong năm 2017, thành phố đã thu hút được gần 6,4 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tính cả góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp trong nước, mức tăng gần gấp đôi so với năm 2016. 

Vốn ngoại đổ vào hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm đến 43,4% tổng vốn FDI của TP. HCM, tăng gấp 2,7 lần năm ngoái. Tính đến nay, toàn thành phố có 7,372 dự án vốn FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư gần 45 tỷ USD.

Trong đó, Nhật Bản đang trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào thị trường bất động sản tại thành phố này. Một năm trở lại đây, các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn như Mitsubishi, Maeda, Kajima, Sumitomo, Sanyo, Creed Group đã tăng mạnh dòng vốn đầu tư vào bất động sản ở TP. HCM.

Mới đây nhất, Công ty CP Đầu tư Nam Long cùng hai nhà đầu tư Nhật Bản là Hankyu Hanshin Properties Corp và Nishi Nippon Railroad đã hợp tác triển khai dự án khu đô thị Akari City. Đây là dự án thứ năm liên tiếp được phát triển bởi ba nhà đầu tư này

Được biết, dự án khu đô thị Akari City toạ lạc tại quận Bình Tân, TP. HCM được xây dựng trên khu đất rộng 8,5ha với 4.600 căn hộ, tổng diện tích sàn lên tới 539.000m2, tổng vốn đầu tư 7.676 tỷ đồng. 

Các cụm căn hộ tại đây được phát triển theo tiêu chuẩn dòng sản phẩm Flora của Công ty CP Đầu tư Nam Long với các tiện ích biệt lập khép kín như câu lạc bộ cộng đồng, hồ bơi, sân chơi trẻ em, khu thể dục thể thao.

Trước đó, hai nhà đầu tư Nhật Bản này đã hợp tác với Công ty CP Đầu tư Nam Long phát triển 4 dự án nhà ở được khách hàng đón nhận, đánh giá cao sau khi bán ra thị trường như dự án Mizuki Park với quy mô 26ha, tổng giá trị phát triển khoảng 8.000 tỷ đồng.

Một dự án khác cũng của ba nhà đầu tư này phát triển là Kikyo Residence tại quận 9, TP. HCM. Kikyo Residence với tổng vốn đầu tư 630 tỷ đồng, quy mô 5,3ha gồm 110 căn biệt thự và 234 căn hộ.

Hai dự án trước đó do Nam Long và hai nhà đầu tư Nhật Bản phát triển thành công là Flora Sakura và Fuji Residence.

Đáng chú ý, Tập đoàn Lotte, Hàn Quốc cũng đang hoàn thành mọi thủ tục cần thiết để có thể khởi công dự án khu phức hợp Thành phố thông minh Thủ Thiêm (Eco Smart City Thủ Thiêm). Dự án có tổng vốn đầu tư 20.100 tỷ đồng, với tổng diện tích khoảng 7,45 ha.

Trong đó, diện tích đất phát triển dự án khoảng 5,012 ha để xây dựng các công trình thương mại dịch vụ tổng hợp và dân cư đa chức năng. Tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 505.000 m2. 

Thời gian nhà đầu tư xây dựng dự án khoảng 72 tháng và khai thác trong thời gian 50 năm. Nguồn vốn này sẽ do nhà đầu tư thu xếp.

Cũng tại Thủ Thiêm, một trong những dự án lớn lớn nhất tại khu đô thị mới này là Thủ Thiêm River Park do sự hợp tác phát triển dự án giữa Hong Kong Land (HKL) và công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) với tổng giá trị phát triển dự kiến hơn 400 triệu USD.

Cuối năm 2017 vừa qua, CapitaLand cũng đã mua lại khu đất 1,45 ha tại quận 4 với giá 53,5 triệu đôla Singapore (khoảng 40 triệu USD). Đây là dự án thứ chín tại TP. HCM và thứ 11 trong cả nước của doanh nghiệp này tại Việt Nam. 

Xu thế của thị trường

Qua các thương vụ đầu tư, có thể thấy, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào bất động sản Việt Nam theo ba phương thức chủ yếu là góp vốn, mua cổ phần doanh nghiệp và cho vay vốn đầu tư.

Hầu hết các nhà đầu tư này đều lựa chọn phân khúc bất động sản cao cấp khi gia nhập thị trường Việt Nam bởi ở phân khúc này họ có nhiều lợi thế nhất. Theo nhiều chuyên gia, các doanh nghiệp nước ngoài đến từ các thị trường bất động sản phát triển hơn, do đó họ có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế, phát triển và vận hành các bất động sản cao cấp. 

Tuy nhiên, cũng có những ngoại lệ khi các nhà đầu tư này lại lựa chọn phát triển tại phân khúc nhà giá trung bình và giá thấp để cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước. Việc các nhà đầu tư Nhật Bản hợp tác với Nam Long để phát triển các sản phẩm căn hộ hướng tới nhu cầu của những người thu nhập trung bình là một ví dụ điển hình trong trường hợp này.

Dù ở xu hướng nào thì đều nhận thấy một xu thế rõ ràng là các nhà đầu tư nước ngoài đang phát triển mạnh trên thị trường bất động sản Việt Nam. Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam, sự hiện diện của các nhà đầu tư ngoại đang là một xu thế của thị trường bất động sản hiện nay. 

Thị trường bất động sản Việt Nam đang cho thấy sức hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, không chỉ về lợi nhuận mà còn ở các yếu tố về tăng trưởng kinh tế, các chính sách của nhà nước đối với việc người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam và những ưu đãi đối với nhà đầu tư nước ngoài, vị chuyên gia này cho hay.

Theo đại diện Savills, các nhà đầu tư này sẽ đem tới thị trường những kinh nghiệm phát triển dự án. Mặt khác, họ cũng giúp tăng tính cạnh tranh, cải tiến hoạt động kinh doanh và sản phẩm trên thị trường, do vậy sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc hợp tác, liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giảm áp lực lệ thuộc ngân hàng về nguồn vốn cho các doanh nghiệp bất động sản. 

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cũng cho rằng, dòng vốn FDI vẫn tiếp tục là nguồn lực quan trọng đầu tư vào thị trường bất động sản trong thời gian tới. Nguồn vốn FDI sẽ hỗ trợ thêm nguồn vốn đầu tư vào bất động sản đang bị hụt do ngân hàng giảm cho vay tín dụng.

Tuy nhiên, theo ông Châu, các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam nên lựa chọn các nhà đầu tư nước ngoài có uy tín, kinh nghiệm. Bên cạnh việc hợp tác với các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, thời gian tới, doanh nghiệp trong nước nên tìm thêm nguồn FDI từ châu Âu và Mỹ.

Theo TheLeader

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness