TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 61
  • Hôm nay: 341
  • Tháng: 7080
  • Tổng truy cập: 5140399
Chi tiết bài viết

Hết thời mua căn hộ chung cư để cho thuê

Mua căn hộ chung cư để cho thuê là kênh đầu tư hấp dẫn nhưng hình thức này đã thoái trào trong 2 năm gần đây. Để tránh ế hàng, nhiều nhà đầu tư phải giảm giá, thậm chí cho thuê theo ngày, theo giờ.

Theo DKRA Việt Nam, từ năm 2015 đến nay, mỗi năm, thị trường TP HCM có khoảng 45.000-50.000 căn hộ chung cư, nhiều khách mua nhà để cho thuê lại thay vì "lướt sóng". Nhưng vì có quá nhiều căn hộ, nguồn cung cho thị trường này đang dần "bội thực", trong khi nhu cầu thuê giảm nên nhiều chủ đầu tư rơi vào cảnh ế ẩm.

Cầu ít, cung nhiều

Cũng mua nhà để cho thuê, anh Nguyễn Tuấn cho biết, trước năm 2015, nhu cầu thuê khá lớn, giá thuê cũng cao. Nhưng từ sau năm 2015, lượng căn hộ mới bàn giao đưa vào hoạt động và lượng căn hộ mới ra hàng tăng vọt, dẫn đến tình trạng "ế xưng, ế xỉa" của kênh đầu tư này.

Anh Tuấn nói: "Năm 2016, tôi mua 2 căn hộ tại quận Bình Thạnh rồi giao lại để chủ đầu tư cho thuê kiếm lời. Tuy nhiên, hầu như 2 căn hộ này không có khách thuê tháng, nhận nhà từ tháng 2-2017 tới nay, nhưng đến giờ mới chỉ cho thuê được 4 tháng".

Để không ế hàng, anh Tuấn cho thuê theo ngày, thậm chí theo giờ. Anh hợp tác với một đơn vị đặt phòng trực tuyến trên mạng, phía đơn vị cho thuê này sẽ dẫn khách có nhu cầu đến phòng. Giá thuê căn hộ một phòng nằm trong khoảng 700.000-900.000 đồng/ngày, giá thuê theo giờ là 150.000 đồng cho giờ đầu và 20.000-30.000 đồng/giờ cho các giờ tiếp theo.

Theo bà Thu Phương, chủ một căn hộ cao cấp tại quận Bình Thạnh, bà mua căn hộ 3 phòng ngủ để cho thuê nhưng thị trường lúc đó khó khăn, bà phải cho thuê theo tuần, theo ngày, thậm chí theo giờ. Bà còn cho thuê riêng 2 phòng, phòng còn lại cho cả gia đình dùng.

Bà Phương than thở: "Bỏ ra hơn 7 tỉ đồng mua căn hộ, tính toán cho thuê mỗi tháng khoảng 35 triệu đồng, nhưng rồi không có người thuê. Tiền vay ngân hàng trả mua nhà hàng tháng vẫn phải thanh toán, tạo ra gánh nặng lớn với gia đình tôi".

Mua căn hộ chung cư để cho thuê: Giảm giá tận đáy nhưng vẫn ế hàng - Ảnh 1.

Nhiều nhà đầu tư phải  cho thuê căn hộ theo ngày, theo giờ nhưng vẫn không có người thuê.

Để tránh ế hàng, nhiều chủ căn hộ giảm giá thuê xuống tận đáy. Tại quận trung tâm, giá thuê một căn hộ 2 phòng ngủ phổ biến từ 10-13 triệu đồng, nhưng hiện chỉ còn 6-7 triệu đồng.Dù phải "hạ mình" cho thuê theo ngày, theo giờ nhưng vẫn không dễ để tìm người thuê, bà Phương cho hay. Việc cho thuê này phải cạnh tranh với các khách sạn, nhà nghỉ và cũng phải trả một khoản phí khá cao cho công ty môi giới.

Ồ ạt đầu tư theo phong trào

Giám đốc phụ trách mảng cho thuê nhà thuộc Công ty Asian Hoding, ông Nguyễn Văn Toàn cho biết, việc cho thuê phòng ở chung với chủ nhà hoặc cho thuê theo ngày, theo giờ là hình thức kinh doanh phổ biến trên thế giới, đặc biệt tại Mỹ, châu Âu... Khi chủ nhà mua căn hộ rộng, nhiều phòng ngủ không sử dụng đến, họ sẽ cho thuê lại phòng. Khách thuê thường là người độc thân, ít đồ đạc. Người thuê được ở thoải mái và sử dụng đầy đủ tiện nghi. Chủ nhà sẽ có thêm một khoản thu nhập từ việc cho thuê lại những căn phòng không sử dụng đến.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, mô hình này còn khá mới mẻ và mới xuất hiện nhiều từ năm 2015 đến nay nên còn nhiều bất cập.

Ông Toàn nói: "Sự khác biệt ở Việt Nam và nước ngoài, đó là ở Việt Nam chủ nhà thường giao hết cho công ty dịch vụ cho thuê trong việc kiếm khách hàng, kiểm tra giấy tờ tùy thân và thậm chí là giá nhà cho thuê, dẫn tới nhiều sự việc không hay như tình trạng có kẻ thuê phòng để sử dụng ma túy, đánh bạc, thậm chí là chủ nhà cho thuê bị mất tài sản bởi khách thuê lấy. Trong khi ở nước ngoài, việc lựa chọn người được họ làm rất kỹ để chắc chắn sẽ không có chuyện gì xấu xảy ra".

Hơn nữa, việc bội thực nguồn cung đã tạo ra sự cạnh tranh khá cao trong phân khúc đầu tư nhà cho thuê. Hơn nữa, nhu cầu thuê đã có sự dịch chuyển từ căn hộ sang phòng trọ vì giá thuê nhà trọ cao cấp rẻ hơn nhiều so với giá thuê căn hộ.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty CP DKRA Việt Nam, một điều không thể phủ nhận là nhiều nhà đầu tư chạy theo phong trào, thấy thị trường đi lên là đua nhau xuống tiền mua căn hộ mà không tính đến nguồn khách thuê có ổn định không và lượng căn hộ sẽ "bội thực".

Ông Lâm khuyến cáo: "Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư để tránh tình trạng rủi ro. Xu hướng kinh doanh liên tục thay đổi, nếu nhà đầu tư cứ chạy theo thời cuộc mà không có sự tính toán lâu dài sẽ nhận hậu quả rất nặng. Và dù có xoay xở chiêu thức thoát ế nào đi nữa, cũng sẽ có những rủi ro lớn".

Nguồn: Theo báo Đầu tư

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness