TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 9
  • Hôm nay: 1
  • Tháng: 7840
  • Tổng truy cập: 5153105
Chi tiết bài viết

Hôm nay, thế giới nín thở theo dõi động thái từ Triều Tiên

Các tướng lĩnh Triều Tiên đến viếng nơi sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 14-4. Ảnh: Reuters

Hôm nay 15.4, Triều Tiên sẽ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Đây là lúc đang có nhiều mối lo ngại về việc Triều Tiên sẽ sớm thực hiện thêm các vụ phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân lần thứ 6 nhân dịp các ngày lễ lớn. 

Tín hiệu lạ đầy nguy hiểm

Ngày 14.4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng “một cuộc xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào” tại Triều Tiên, đồng thời khẳng định sẽ “không có người chiến thắng” trong bất cứ cuộc chiến tranh nào. Cùng ngày, Điện Kremlin khẳng định Moscow đang dõi theo diễn biến căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên với mối quan ngại sâu sắc. Nga ủng hộ các biện pháp ngoại giao trong việc giải quyết tất cả các vấn đề khủng hoảng, đồng thời phản đối mọi động thái khiêu khích. Tuy nhiên, báo Liên Hợp buổi sáng của Singapore dẫn nguồn tin từ trang mạng 38 North (Vĩ tuyến 38 độ Bắc) cho biết, Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành thử vũ khí hạt nhân tại bãi thử Punggye-ri. 

Đài phát thanh Bình Nhưỡng đã gửi đi một loạt các cặp số lạ gồm con số và số trang, chẳng hạn như số 69 của trang 823, số 92 của trang 467... Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, đây là một dạng mật mã Triều Tiên từng sử dụng để giao nhiệm vụ cho các điệp viên hoạt động tại Hàn Quốc trong thời Chiến tranh Lạnh. Đây là lần thứ 32 Bình Nhưỡng phát đi các con số kỳ lạ từ tháng 6.2016, lần gần đây nhất là hôm 9.4. 

Trong khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố đối thoại là giải pháp duy nhất cho vấn đề Triều Tiên, thì trong ngày 14.4, truyền thông Mỹ cho biết Chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc các biện pháp quân sự nhằm đáp trả Bình Nhưỡng. Kênh truyền hình NBC News dẫn nhiều nguồn tin tình báo giấu tên cho biết, Washington đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công phủ đầu vào Triều Tiên và sẽ hành động nếu nhận được thông tin xác thực rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 6.

Theo nguồn tin trên, Mỹ đã đặt 2 tàu khu trục có khả năng phóng tên lửa Tomahawk tại khu vực bán đảo Triều Tiên, trong đó, 1 tàu chỉ cách khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên khoảng 400km. Bên cạnh đó, Mỹ cũng triển khai máy bay ném bom hạng nặng tại đảo Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, để kết hợp tấn công nếu cần. Chiến dịch tấn công của Mỹ có thể bao gồm phóng tên lửa, ném bom kết hợp, cùng các chiến dịch tấn công mạng và chiến dịch đặc biệt trên mặt đất. Đầu tuần này, cụm tàu sân bay tấn công Carl Vinson cũng đã thay đổi lịch trình di chuyển, hướng về vùng biển Triều Tiên.

Hàn Quốc, Nhật Bản gấp rút chuẩn bị

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP tại Bình Nhưỡng ngày 14.4, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol khẳng định, Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo khi nào ban lãnh đạo nước này cảm thấy phù hợp. Ông Han cũng cho rằng, Tổng thống D.Trump đang gây rắc rối và cảnh báo sẽ có đòn “tấn công đáp trả không thương tiếc” nếu Mỹ có hành động quân sự nhằm vào Triều Tiên. Bộ Tổng Tham mưu Triều Tiên cho biết, nước này sẽ tấn công căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Dinh Tổng thống Hàn Quốc ở Seoul trong trường hợp Bình Nhưỡng bị Washington phát lệnh tấn công.

Cùng ngày, Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản (NSC) đã họp bàn phương án sơ tán gần 60.000 công dân nước này khỏi Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. Ngoài các tàu thuyền và máy bay thương mại, Nhật Bản cũng muốn điều tàu thuyền và máy bay quân sự tới hỗ trợ công tác sơ tán nếu được sự chấp thuận của Chính phủ Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 14.4 thông báo nước này sẽ thuê nhiều vệ tinh do thám quân sự của nước ngoài từ năm tới (2018 - 2022) và tăng cường khả năng chiến đấu để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.  Hàn Quốc sẽ chi 210 tỷ USD cho dự án nhằm tăng cường khả năng theo dõi và tấn công của quân đội Hàn Quốc, nâng cao khả năng phòng thủ đối với các cơ sở cốt lõi và phát triển khả năng trả đũa độc lập quy mô lớn.

Hạnh Chi (tổng hợp/SGGP)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness