Giao hơn 4ha "đất vàng" quận 8 cho Vạn Thái

Tháng 10/2015, đại diện UBND TP.HCM khi đó là ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã có Quyết định giao đất cho Công ty Cổ phần Thương mại – Dịch vụ - Xây dựng – Kinh doanh nhà Vạn Thái (Công ty Vạn Thái - PV) để đầu tư xây dựng dự án công ích kết hợp với thương mại.

Trong quyết định, UBND thành phố đồng ý giao cho Công ty Vạn Thái 40.018m2 đất tại phía Nam đường Tạ Quang Bửu để đầu tư xây dựng dự án thành phần Khu phức hợp thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ thuộc dự án Khu Công viên văn hóa – du lịch – thể thao phường 4, quận 8.

Trong tổng số đất được giao bao gồm 8.560m2 đất chuyển đổi mục đích sử dụng lấy của các hộ dân. Đồng thời, Công ty Vạn Thái phải có trách nhiệm thỏa thuận, đền bù thiệt hại cho người dân. Số còn lại là 31.457m2 thuộc đất công trong thẩm quyền quản lý và sử dụng của HTX Quyết Thắng và UBND phường 4 quận 8.

Dự án nay đã được Công ty Vạn Thái xây dựng và bán

Theo một số chuyên gia bất động sản, hơn 4ha diện tích đất ở đường Tạ Quang Bửu, quận 8 được đánh giá là khu “đất vàng”. Bởi hạ tầng giao thông khu vực này đang rất phát triển, nhất là đường Tạ Quang Bửu - một trong những trục đường rộng, huyết mạch nối quận 8 với các quận khác trong thành phố.

Cụ thể, từ dự án Topaz City kết nối đến các khu vực trung tâm thành phố rất dễ như đến quận 3, quận 10, quận 5 thông qua đường Trần Hưng Đạo – Nguyễn Tri Phương – đường 3/2. Ngoài ra, chỉ mất 10 phút là sang đến quận 7 qua trục đường Phạm Thế Hiển – Nguyễn Văn Linh – Dương Bá Trạc và 10 phút qua trục đường Bến Vân Đồn để đến quận 4, hoặc qua đường Võ Văn Kiệt, qua hầm Thủ Thiêm là sang đến quận 2.

Theo khảo sát của phóng viên, khu vực đang xây dựng tại đường Tạ Quang Bửu, không có dự án nào vượt được Vạn Thái về vị trí, quy mô, diện tích đất được giao. Không quá khi nói rằng, Vạn Thái đang “nằm trên kim cương” nhờ 4ha đất được giao này.

Phần thương mại "xơi" xong, phần công ích bỏ ngỏ?

Theo ghi nhận của phóng viên Reatimes, sau hơn 3 năm được UBND TP.HCM giao hơn 4ha đất tại dự án trên, Công ty Vạn Thái mới chỉ đang thực hiện phần đất để xây dựng dự án chung cư, nhà ở để bán cho khách hàng. Cụ thể, Công ty Vạn Thái đã xây dựng dự án này ở giai đoạn 1 và lấy tên thượng mại là Topaz City, Topaz Elite.

Quảng cáo trên một số trang bán hàng của Vạn Thái Land (Công ty Vạn Thái), dự án đang được xây dựng và bán cho khách hàng từ năm 2017. Tổng thể dự án rộng hơn 15ha, bao gồm 12 block căn hộ cao từ 18 - 30 tầng và 1 khối cao ốc văn phòng kết hợp với nhà hàng, khách sạn hạng sang. Thông tin từ các sàn giao dịch, dự án này rất "hot" nên lượng giao dịch rất lớn. Giá mà chủ đầu tư đưa ra cho từng căn hộ rơi vào khoảng trên 26 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí.

Theo ghi nhận thực tế, dự án trên đã hoàn thành được một phần, các Block B1, B2, A2... người dân đã vào ở một thời gian dài. Còn các tòa khác như Phoenix 1, Phoenix 2, Drangon 1, Dragon 2... thì đang được xây dựng. Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, những phần xây dựng bán thương mại thì chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thành, còn phần xây dựng công ích như: Trường tiểu học, Công viên cây xanh chưa được Công ty Vạn Thái triển khai.

Theo một số người dân, điều này rất nghịch lý, bởi thường khi các dự án giao đất cho doanh nghiệp kết hợp làm công ích kết hợp với thương mại thì chủ đầu tư phải thực hiện phần công ích một cách đầy đủ, đúng trách nhiệm, sau đó mới tính phần xây dựng thương mại để bán. Tuy nhiên, đối với Công ty Vạn Thái, mặc dù được giao đất để thực hiện dự án công ích nhưng công ty này lại xây dựng các chung cư, cao ốc để bán thương mại trước?

Điều này khiến dư luận đặt ra dấu hỏi về việc giao đất cho Công ty Vạn Thái phải chăng được UBND TP.HCM ưu ái giao đất cho để xây dựng chung cư mà không quan tâm đến việc đơn vị này thực hiện ra sao? Sự việc giao đất cho Công ty Vạn Thái dấy lên lo ngại về việc thất thoát lớn cho tài sản của Nhà nước khi chính quyền tại TP.HCM đang "cầm dao đằng chuôi".

Nhóm PV - Theo Realtimes