TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 72
  • Hôm nay: 511
  • Tháng: 7250
  • Tổng truy cập: 5140569
Chi tiết bài viết

Ikigai - Triết lý làm việc tới già, bí quyết hạnh phúc của người Nhật Bản

Trong tiếng Nhật, Ikigai là một khái niệm có nghĩa "tìm kiếm mục đích của bạn" hay "lý do để thức dậy vào mỗi sáng", người Nhật cho rằng khi tìm thấy Ikigai mỗi người sẽ luôn bận rộn với mục đích và có một cuộc sống lâu dài, hạnh phúc.

Ikigai - Triết lý làm việc tới già, bí quyết hạnh phúc của người Nhật Bản

Có quá ít thời gian và phải làm khối lượng công việc lớn sẽ mang lại cho bạn rất nhiều stress. Giữa công việc, các mối quan hệ và cố gắng giữ gìn sức khỏe, không có gì là nói quá khi cho rằng nhiều người trong số chúng ta quá bận rộn.

Giá như có thể thư giãn một chút, thì chắc hẳn chúng ta sẽ hạnh phúc hơn, cư xử tử tế hơn và trở thành những người tốt hơn, đúng không? Nhưng đối với người Nhật , câu trả lời lại là “Không”.

Chúng ta hãy làm quen với khái niệm ikigai (đọc là aki-gay-ai).

Đây là một khái niệm trong tiếng Nhật có nghĩa là “tìm kiếm mục đích của bạn” hay “một lý do để thức dậy vào mỗi sáng.” Thuật ngữ Ikigai được ghép từ iki (cuộc sống) và kai (thấy được hy vọng và kỳ vọng). Người Nhật cho rằng nhờ tìm thấy ikigai của bạn và luôn bận rộn với mục đích của mình, bạn sẽ có được một cuộc sống dài lâu và hạnh phúc .

Nghe có hơi hướm New-Age, nhưng thực ra tư tưởng này lại có cơ sở khoa học vững chắc. Trong một nghiên cứu kéo dài 7 năm liền được thực hiện trên hơn 43.000 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người tham gia được cho là "có ikigai" có tuổi thọ cao hơn, thậm chí sau khi tính đến cả các yếu tố khác (như hút thuốc, bệnh tật và thói quen tập thể dục).

Vậy làm thế nào để một người có được thứ gọi là ikigai này? Điều đó cần có thời gian và suy ngẫm. Để tìm được nó, hãy thử đặt ra cho mình những câu hỏi như: Bạn đam mê điều gì? Bạn giỏi giang ở những mặt nào? Thế giới cần gì từ bạn?

Những người có tinh thần ikigai mạnh mẽ cho biết họ tìm thấy nó trong công việc , các thú vui và các mối quan hệ. Chuyện này nghe có vẻ bất ngờ vì chúng ta luôn nghĩ rằng nghỉ ngơi thư giãn bên bể bơi mới là biểu hiện của sự viên mãn lâu dài.

Bạn cần biết rằng, trên đảo Okinawa (nơi nổi tiếng với tuổi thọ trung bình của người dân cao nhất thế giới) không hề tồn tại khái niệm “nghỉ hưu”. Người dân ở đây luôn luôn bận rộn dù ở giai đoạn nào trong cuộc đời của họ, và người ta cho rằng tinh thần trách nhiệm và kỳ vọng đặt lên vai mỗi người chính là yếu tố góp phần làm nên một cuộc sống hạnh phúc và lành mạnh.

Nhưng đây là điểm mà chúng ta cần chú ý: Có một sự khác biệt rõ rệt giữa bận rộn và bị stress. Vật lộn giữa vô vàn deadline và luôn phải gồng mình lên để cáng đáng công việc của mình? Như vậy không có vẻ ikigai một chút nào. Nhưng nếu vào buổi sáng bạn thức dậy và thấy tràn đầy năng lượng cùng cảm xúc hứng khởi về một ngày mới trước mắt thì sao? Hẳn nhiên đó là ikigai rồi.

Theo Đinh Vân - Trí thức trẻ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness