TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 66
  • Hôm nay: 393
  • Tháng: 7132
  • Tổng truy cập: 5140451
Chi tiết bài viết

Khả năng xảy ra cuộc khủng hoảng nợ một lần nữa? (Phần 2)

10 năm sau sự sụp đổ của thị trường cho vay thế chấp dưới chuẩn ở Mỹ gây ra cuộc khủng hoảng toàn cầu, đã có cảnh báo rằng nợ nần sẽ trở thành mối rủi ro lớn đối với các thị trường tài chính thế giới.

Tổng Thư ký OECD Angel Gurria. Ảnh: BNEWS/TTXVN 

Những rủi ro tiềm ẩn

Với xu hướng kinh tế hiện nay, các ngân hàng trung ương bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ, vấn đề nợ sẽ trở nên ngày càng nguy cấp. Các chuyên gia của IMF, OECD đã chỉ ra rằng lượng lớn công ty đổ xô đi vay vào thời điểm lãi suất cực thấp hiện sẽ phải đối mặt với khoản nợ khó trả trước nguy cơ lãi suất tăng cao.

Tổng thư ký OECD, ông Angel Gurria, nhận định rằng số tiền nợ của các công ty tư nhân và tập đoàn đã đạt con số kỷ lục ở nhiều nước. Vì vậy, những công ty không đủ khả năng duy trì hoạt động (công ty “zombie”, tức là chỉ có doanh thu để trả lãi chứ không giảm được nợ gốc) đang nằm ở tuyến đầu của rủi ro.

Tại thời điểm lãi suất cực thấp, các công ty hoạt động không có lãi sống "vật vờ như thây ma" nhờ tiền vay để cầm cự hoạt động của mình.

Tuy nhiên, khi lãi suất tăng (một động thái vốn đã xảy ra ở Mỹ và xu hướng này có thể lan sang Eurozone trong một vài năm tới) thì chi phí của những khoản vay có thể nhanh chóng vượt qua lợi nhuận, buộc các công ty zombie phải tái cấu trúc hoặc phá sản. Khi ấy, một làn sóng mất giá cổ phiếu và vỡ nợ có thể nhanh chóng gây ra cú sốc lớn cho nền kinh tế toàn cầu.

Theo một chuyên gia kinh tế giấu tên, khi một trong những công ty dạng này phát tán căn bệnh zombie ra toàn hệ thống thì quốc gia của công ty đó sẽ buộc phải ra tay cứu trợ bằng cách biến khoản nợ của công ty thành khoản nợ công.

Viễn cảnh khi ấy chẳng khác nào thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu mà Mỹ phải cứu hãng bảo hiểm AIG hay việc chính phủ Ireland và Tây Ban Nha phải cứu hệ thống ngân hàng của mình.

Tại thời điểm này, Trung Quốc đang là điểm nóng với núi nợ khổng lồ. Đầu tháng 12/2017, IMF cảnh báo rằng hàng chục ngân hàng quan trọng ở Trung Quốc cần tăng cường các biện pháp bảo vệ trước nguy cơ các công ty zombie sụp đổ.

Tại Trung Quốc, trong một số trường hợp, các ngân hàng chịu sức ép cung cấp tín dụng cho các công ty zombie do chính quyền địa phương lo sợ về số người thất nghiệp và các khoản nợ.

Mặt khác, một số nhà kinh tế cũng bắt đầu lo ngại về những nguy cơ xuất phát từ tiền ảo. Giá trị đồng bitcoin đã vượt mốc mới trong năm ngoái, từ dưới 1.000 USD hồi tháng 1/2017 lên đến hơn 18.500 USD vào tháng 12/2017 trong bối cảnh đồng bitcoin đánh dấu một bước đột phá lớn khi đồng tiền ảo này bắt đầu xuất hiện trên Sàn giao dịch hợp đồng tương lai CBOE ở Chicago hôm 10/12/2017.

Giới chuyên gia cảnh báo sự tăng giá ngoạn mục của bitcoin là chỉ dấu cho sự tồn tại của loại bong bóng đầu tư mới. Trong khi đó, nhiều người đang mua vào bitcoin ở dạng giao dịch ký quỹ, điều này đồng nghĩa với việc họ đang phải đi vay một khoản tiền trên sàn giao dịch để mua bitcoin và có thể thua lỗ nặng nếu bong bóng đầu cơ bitcoin bị vỡ.

Nhà kinh tế Agnès Benassy-Quere nhận định rằng sự kết hợp giữa bong bóng đầu cơ và đi vay là rất nguy hiểm: “Tôi không cho rằng hiện tượng bitcoin sẽ khiến thị trường bất ổn, song đã có lời nhận định tương tự như thế này với các khoản thế chấp dưới chuẩn".

Chuyên gia này nhắc lại rằng chính việc đóng băng thị trường cho vay thế chấp dưới chuẩn ở Mỹ là một trong những nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 10 năm về trước./.

THeo TTXVN

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness