TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 15
  • Hôm nay: 883
  • Tháng: 9585
  • Tổng truy cập: 5154850
Chi tiết bài viết

Khi cafe “sang chảnh” rắp tâm đè bẹp cafe truyền thống

Cà phê có lẽ là một phần không thể thiếu trong đời sống của nhiều người Việt Nam hiện đại. Khó có thể vẽ một bức tranh hoàn thiện về cà phê nơi đây bởi có hàng trăm quán thì có chừng đó phong cách khác nhau. Nếu chỉ ngồi viết ra tên tất cả các quán cà phê hiện có ở Hà Nội có lẽ mất cả ngày mà vẫn có thể bỏ sót như chơi. Ít người biết, những người kinh doanh cafe nhỏ đang đứng trước qua nhiều thách thức nếu muốn tồn tại.

“Bộ tứ Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng” đi vào quên lãng

Liệu giới trẻ trẻ hiện đại ngày nay còn bao nhiêu người biết đến những quán cafe xưa? Đã qua rồi cái thời cafe May có những thức uống với cái tên rất lạ: Thầy đồ cóc, Đám cưới chuột, Đánh ghen… Một góc Trịnh ca nằm trong “bộ tứ” nổi tiếng một thời “Nhân - Nhĩ - Dĩ - Giảng”, cafe Nhĩ nằm lọt thỏm ở giữa phố Hàng Cá giáp ngay ngã tư Hàng Lược, Hàng Cá và Ngõ Gạch. Quán được mệnh danh là đệ nhất cafe Hà Nội. Cafe được để trong các ấm tích bằng sứ, đong bằng các chén hạt mít con con. Cách rang xay đều rất công phu, đặc biệt khi pha xong ông chủ quán thường nhúng que đũa vao chai xái thuốc phiện rồi nhỏ giọt vào ly cafe, gây 1 mùi thơm dễ chịu và cảm giác đê mê khi uống.

Cafe Nhân nổi tiếng khắp Hà thành một thời, bây giờ lại được con cháu cụ nối tiếp nghề ông cha. Trước đây người dành cafe vẫn cho rằng “Cafe Nhân giống như người con gái không đẹp nhưng có duyên”.

Hay liệu người ta còn nhắc tới cafe Lâm quán cổ còn nổi tiếng bởi tranh. Nơi đây đã từng trưng bày rất nhiều bức tranh sinh động về con người và phố phường Hà Nội, những bức chân dung tự hoạ kèm bút tích, những bản thảo văn chương chép tay... mà tác giả là những tên tuổi từng làm xao xuyến bao tâm hồn người Việt, như các danh hoạ Bùi Xuân Phái, Dương Bích Liên, Võ Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng; các nhạc sĩ nhà văn, nhà thơ: văn Cao, Tô Hoài, Nguyên Hồng, Thế Lữ, Hữu Loan, Phùng Quán...

Cũng đã qua cái thời phải lên khu phố cổ mới thưởng thức nổi một ly cà phê nóng thơm lừng. Người Hà Nội giờ đây uống cà phê mọi nơi, mọi lúc.

Sự lên đời của chuỗi cafe “sang chảnh” giá chát

Thay bằng nhâm nhi ở những quán cafe xưa cũ vô cùng ý nghĩa giới trẻ hiện nay họ thích khám phá những điều mới lạ, sôi động, hay những quán cafe view đẹp mắt…hiểu được tâm lý đó những quán cafe “sang chảnh” đã ra đời mặc dù giá cả đồ uống hết sức chat chúa nhưng vẫn được giới trẻ đón nhận. Người ta thường nhắc đến những chuỗi cafe được yêu thích như Chuỗi cafe Highlands coffee, The Coffee House, Lion Coffee, Chuỗi cà phê Cộng ….Những quán café này đều có một đặc điểm chung đó là đều chọn ở những địa điểm “vàng” được đặt trên những khu vực đắc địa đông người qua lại.

Vừa bước chân vào quán cafe Cộng tại Nguyễn Hưu Huân điều đầu tiên cảm nhận đó là như đang sống trong ngôi nhà thời kỳ bao cấp. Chính không gian và cách bài trí đồ đạc lại là yếu tố gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Nhưng điều đáng nói ở đây chất lượng cà phê, đồ uống nơi này nhạt nhẽo, chua loét không có gì đặc biệt vậy mà giá của nó lại vô cùng chát chúa một cốc nước hoa quả bưởi, cam là 60.000 đồng hay chỉ đơn giản như một cốc chanh muối, bột sắn cũng có giá lên tới 40.000 đồng. Anh Hòa trú tại Nguyễn Hữu Huân, một khách hàng thường xuyên uống cafe cho biết: “ Đồ uống tại Cộng nhạt toẹt giá thì đắt nhưng lại rất đông khách đặc biệt là giới trẻ. Có thể họ thích vì có chỗ ngồi đẹp để selfie, wifi free…Tôi vẫn thường hay lui tới Giảng ở 39 Nguyễn Hữu Huân cafe Trứng ở đây chỉ 15.000 đồng hay một quán café vỉa hè đồ uống chỉ có 10.000 - 20.000 đồng/ cốc ngồi chém gió cả ngày ”.

Có lẽ, những chuỗi cafe “sang chảnh” đã đánh gục chuỗi cafe truyền thống ở chính những địa điểm “ vàng” vị trí đắc địa view đẹp, không gian kích thích thị hiếu, biết nắm bắt xu hướng hay nhu cầu giới trẻ thích gì, ăn gì hay chơi gì. Nhưng liệu các quán này có phù du sớm nở tối tàn như một số quan trà chanh “chém gió” hay chuỗi lẩu băng chuyền nổi lên một thời giờ chết ngỏm không ai nhắc tới, để đến giờ lên ngôi lại là mỳ cay 7 cấp độ Hàn Quốc….

Theo laodong

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness