TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 60
  • Hôm nay: 772
  • Tháng: 7511
  • Tổng truy cập: 5140830
Chi tiết bài viết

Khi nào hoa hậu Phương Nga vô tội?

Có hai vấn đề cần làm rõ để Phương Nga và Thùy Dung được vô tội.

Vụ án hoa hậu Phương Nga và đồng phạm đang được xã hội rất quan tâm bởi đây là trường hợp hiếm có khi một vụ án tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung đồng thời ký quyết định cho bị cáo được tại ngoại.

Theo một chuyên gia luật, trong vụ án này về chứng cứ để xác định buộc Phương Nga và Thùy Dung phạm tội, ngay từ đầu các cơ quan tố tụng đã đánh giá được tính phức tạp và mối quan hệ giữa Phương Nga-Cao Toàn Mỹ.

Ý thức của hoa hậu Phương Nga

Khi nào hoa hậu Phương Nga vô tội? - Ảnh 1.

Hoa hậu Phương Nga tươi cười sau khi được cho tại ngoại

Tại thời điểm này, mặc dù thông tin chưa đầy đủ nhưng có thể đánh giá được giữa Phương Nga và Cao Toàn Mỹ có mối quan hệ tình cảm nên ông Mỹ mới giao cho Phương Nga tiền mua 3 căn nhà ở quận 5, quận 2 và quận 1 mà không cần xem nhà.

Theo nhận định của chuyên gia luật này, dù cho hai người có mối quan hệ tình cảm thì tài sản của ông Mỹ chưa được sự đồng ý của ông mà Phương Nga vẫn chiếm đoạt là vẫn phạm tội. Chưa kể dù cho là vợ chồng đi nữa nhưng dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt vẫn là có tội.

Vậy cơ quan điều tra thu thập chứng cứ chứng minh thủ đoạn gian dối như thế nào? Khi đó, Phương Nga nói mua giúp ông Mỹ hai căn nhà ở đường Hùng Vương (quận 5) và Trần Não (quận 2) nhưng thực chất hai căn nhà này không có thật nhưng tiền thì đã chuyển.

Riêng căn nhà ở đường Nguyễn Trãi (quận 1), Phương Nga đã làm giả một số giấy tờ thể hiện hợp đồng mua bán nhà. Như vậy trong vụ án này 2 căn nhà là không có thật còn một căn có thật nhưng là giấy tờ giả. Đó là thủ đoạn gian dối.

Đến khi ông Cao Toàn Mỹ làm đơn tố cáo thì Phương Nga làm giả hàng loạt giấy tờ cũng như chữ ký giả, dựng lên một số nhân chứng. Hành vi này thể hiện ý thức chiếm đoạt của Phương Nga. Cơ quan điều tra đã thu thập hàng loạt giấy Phương Nga tập giả chữ ký của ông Mỹ. Như vậy ý thức chủ quan của việc chiếm đoạt đã hình thành.

Khi nào Phương Nga vô tội?

Vậy có hai vấn đề cần làm rõ để Phương Nga và Thùy Dung được vô tội. Thứ nhất là phải chứng minh được số tiền 16,5 tỉ đồng là số tiền ông Cao Toàn Mỹ cho Nga

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, chỉ có Nga và Dung nói về bản hợp đồng tình dục còn ông Mỹ thì phủ nhận. Bản thân Nga và Dung cũng không chứng minh được bản hợp đồng này là có thật.

Khi nào hoa hậu Phương Nga vô tội? - Ảnh 2.

Mẹ hoa hậu Phương Nga ký nêm phong chứng cứ

Thứ hai, nếu như các hợp đồng mua bán nhà do Cao Toàn Mỹ hoặc một người nào đó tạo dựng nhằm mục đích như một chứng cứ để tố Phương Nga thì cả Nga và Dung không phạm tội.

Việc này sẽ dẫn đến nếu có hợp đồng ngụy tạo thì ông Cao Toàn Mỹ hoặc bà Nguyễn Mai Phương (như Phương Nga tố tại tòa) sẽ là người có tội. Như vậy, ông Cao Toàn Mỹ sẽ bị xử lý tội vu khống, pháp luật rất công bằng ở chỗ này.

Theo chuyên gia luật, trong vụ án này mối quan hệ tình cảm không phải là chứng cứ buộc tội. Tuy nhiên rất tiếc trong phiên tòa, chủ tọa chỉ xoáy nhiều vào mối quan hệ tình ái chứ chưa làm nổi bật những chứng cứ của vụ án.

Chuyên gia luật này cũng nhấn mạnh nếu trong quá trình điều tra bổ sung chứng minh được có sự tham gia, tiếp tay của cán bộ thực thi công vụ trong việc làm sai lệch vụ án thì cũng cần phải xử lý nghiêm. Trong trường hợp nếu thấy vụ án thiếu khách quan thì các cơ quan tố tụng có quyền kiến nghị thay đổi điều tra viên, kiểm sát viên.

Trước đó, chiều 29-6, HĐXX TAND TP HCM đã tuyên cho Phương Nga và Thùy Dung được tại ngoại theo quyết định do Phó Chánh án TAND TP HCM, thẩm phán Huỳnh Ngọc Ánh ký.

Song song quyết định này, TAND TP HCM cũng đã trả hồ sơ yêu cầu làm rõ 9 vấn đề nổi bật của vụ án như: chứng minh 17 lần đi nước ngoài; vấn đề thông cung; làm rõ việc vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng; số tiền 16,5 tỉ đồng; làm rõ các thỏa thuận mua bán nhà; thời điểm ký thỏa thuận; vai trò của bị cáo Thùy Dung; làm rõ việc ông Mỹ tố bị đe dọa cũng như Phương Nga tố bị ông Mỹ đe dọa.

HẠNH NGUYÊN ghi - Theo NLD

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness