TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 81
  • Hôm nay: 1106
  • Tháng: 7845
  • Tổng truy cập: 5141164
Chi tiết bài viết

Không thể xảy ra bong bóng bất động sản

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 27-7, lãnh đạo Bộ Xây dựng (XD) đã khẳng định tình trạng sốt đất ở các khu vực dự kiến trở thành đặc khu kinh tế đã bình ổn trở lại. Bên cạnh đó, thị trường trên cả nước không thể xảy ra bong bóng bất động sản (BĐS) như một số chuyên gia đã dự báo.

Qua kiểm tra tại các địa phương Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Phong (Khánh Hòa), các giao dịch BĐS đã cơ bản dừng lại, các môi giới đã rút khỏi địa bàn.

Tuy nhiên, tình trạng sốt đất nền vẫn đang diễn ra cục bộ tại một số địa phương khác như TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội...

Theo Bộ XD, từ nay đến cuối năm 2018, thị trường BĐS sẽ tăng trưởng cả về giá cả và số lượng giao dịch nhưng không thể xảy ra bong bóng BĐS, do các yếu tố liên quan đến thị trường, trong đó có yếu tố cung cầu, chưa có biến động lớn.

Đồng thời, các công cụ điều tiết thị trường BĐS vẫn đang được Chính phủ kiểm soát một cách hợp lý. Tính đến thời điểm này, giá trị tồn kho BĐS trên cả nước còn khoảng 24.072 tỷ đồng, so với thời gian đỉnh điểm quý 1-2013 đã giảm 104.476 tỷ đồng, tương đương với 81,27%.

Không thể xảy ra bong bóng bất động sản ảnh 1
Bộ Xây dựng khẳng định, thị trường trên cả nước không thể xảy ra bong bóng bất động sản 

Trong 6 tháng cuối năm, Bộ XD cho biết sẽ hoàn thành các đề án quan trọng đối với thị trường BĐS, bao gồm: “Đánh giá tình hình, dự báo xu hướng, đề xuất các giải pháp thị trường, cơ chế chính sách quản lý để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh”; “An ninh kinh tế trong lĩnh vực nhà ở và thị trường BĐS đảm bảo an sinh xã hội”; “Quản lý, phát triển quỹ nhà ở công vụ của Chính phủ giai đoạn 2018 - 2021”. 

Cũng tại họp báo, lãnh đạo Bộ XD cho biết, hiện lĩnh vực nhà ở xã hội đang gặp nhiều khó khăn, mặc dù các cơ chế, chính sách đã cơ bản hoàn chỉnh.

Cụ thể, Nhà nước sẽ hỗ trợ vốn thông qua các ngân hàng chính sách và các quỹ tín dụng, bằng các hình thức hỗ trợ lãi suất cho cả chủ đầu tư và người vay mua nhà. Tuy nhiên, do nguồn vốn này phụ thuộc vào kế hoạch đầu tư công nên hiện vẫn chưa thu xếp được vốn.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, theo kế hoạch, Nhà nước sẽ cấp 1.400 tỷ đồng hỗ trợ lĩnh vực nhà ở xã hội nhưng hiện mới cấp được 250 tỷ đồng, giải ngân mới được 30 tỷ đồng, rất thấp so với mục tiêu. 

Về vấn đề cải tạo chung cư cũ, Bộ XD cho biết, tình hình triển khai tại các địa phương đang rất chậm. Một trong những lý do là thể chế đã ban hành còn thiếu thời hạn cho phép các hộ dân lựa chọn nhà đầu tư.

Sắp tới, Bộ XD sẽ bổ sung thời hạn, với các tòa chung cư đã được xác định là nguy hiểm, nếu quá 12 tháng các hộ dân không thỏa thuận được việc chọn chủ đầu tư thì Nhà nước sẽ đứng ra thực hiện phần việc này.

Cũng theo Bộ XD, để việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội và TPHCM được đẩy nhanh, các địa phương cần chuẩn bị đủ quỹ nhà tái định cư để cưỡng chế khi cần thiết, cần chủ động xây dựng quy hoạch chi tiết các phân khu trong nội đô để xác định được khu vực được xây nhà cao tầng, tạo điều kiện tốt hơn cho nhà đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc kéo dài. 

BÍCH QUYÊN - Theo Sggp

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness