TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 60
  • Hôm nay: 203
  • Tháng: 6942
  • Tổng truy cập: 5140261
Chi tiết bài viết

Kiến nghị rút kháng nghị vụ chị em tranh chấp 80m2 đất ở Vũng Tàu

Một vụ án tranh chấp 80 mét vuông đất ở Vũng Tàu giữa hai chị em ruột qua nhiều phiên xét xử, tuyên án nhưng vẫn không được thi hành án vì các kháng nghị...

Image result for Một vụ án tranh chấp 80 mét vuông đất ở Vũng Tàu giữa hai chị em ruột qua nhiều phiên xét xử, tuyên án nhưng vẫn không được thi hành án vì các kháng nghị...

Thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện (TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và thẩm phán Nguyễn Thanh Sơn, chánh án TAND TP Vũng Tàu, vừa có kiến nghị gửi chánh án TAND tối cao và chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM xem xét rút lại một quyết định kháng nghị giám đốc thẩm.

Trước đó, ngày 4-8, phó chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM Lý Khánh Hồng ký (ký thay chánh án) quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với một vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất kéo dài gần 20 năm nay tại TP Vũng Tàu.

Theo kháng nghị này, năm 2008, bà Nguyễn Thị Thuận kiện em ruột mình là ông Nguyễn Văn Thu để đòi lại mảnh đất có diện tích hơn 80m2 ở đường Thùy Vân, phường 2, TP Vũng Tàu.

Quá trình thụ lý giải quyết qua nhiều phiên xử và tất cả các phiên xử, tòa đều công nhận diện tích đất trên là của bà Thuận. 

Đáng chú ý, cứ mỗi khi đến trước ngày cưỡng chế thi hành bản án thì tòa cấp trên lại yêu cầu dừng thi hành và kháng nghị, quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, trong đó quyết định kháng nghị ngày 4-8 của thẩm phán Lý Khánh Hồng là một ví dụ.

Cụ thể, tháng 3-2012, TAND TP Vũng Tàu tuyên xử chấp nhận đơn khởi kiện của bà Thuận, buộc ông Thu phải trả lại 82m2 đất cho chị gái. 

Còn bà Thuận phải hoàn trả số tiền ông Thu đã bỏ ra để xây nhà trên đất gần 300 triệu đồng. 

Tháng 7-2012, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm.

Ngày 25-10-2013, Chi cục thi hành án dân sự TP Vũng Tàu ra thông báo cưỡng chế thi hành án, với thời gian dự kiến vào ngày 12-11-2013. 

Nhưng bất ngờ, trước một ngày thi hành án, tức ngày 11-11-2013, ông Bùi Ngọc Hòa, lúc đó là phó chánh án TAND tối cao, có công văn yêu cầu chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự TP Vũng Tàu "hoãn thi hành án".

Lý do là để "có thời gian xem xét đơn khiếu nại theo thủ tục giám đốc thẩm và đơn xin hoãn thi hành án của ông Nguyễn Văn Thu".

Đến ngày 8-1-2014, ông Bùi Ngọc Hòa có kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị tòa dân sự - TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy hai bản án của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Vũng Tàu. 

Ngày 10-6-2014, tòa dân sự - TAND tối cao đã có quyết định giám đốc thẩm, hủy hai bản án của tòa án hai cấp, giao hồ sơ vụ án cho TAND TP Vũng Tàu xét xử sơ thẩm lại.

Tháng 6-2016, TAND TP Vũng Tàu xét xử sơ thẩm lại vụ án trên với kết quả chấp nhận khởi kiện của bà Thuận, buộc ông Thu phải trả lại đất. Ông Thu kháng cáo. 

Ngày 15-11-2016, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phúc thẩm lần hai vụ án này (thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện là chủ tọa) đã có quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vì ông Thu vắng mặt lần thứ hai "xem như từ bỏ việc kháng cáo".

Ngày 3-8-2017, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quyết định cưỡng chế thi hành án thì chỉ một ngày sau, ngày 4-8-2017, ông Lý Khánh Hồng, phó chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM, đã có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm.

Trong đơn của mình, cả hai thẩm phán đã có ý kiến lại, trả lời đầy đủ những lý do nêu trong quyết định kháng nghị giám đốc thẩm. 

Trong số đó, các thẩm phán nhấn mạnh bản án dân sự sơ thẩm lần hai của TAND TP Vũng Tàu đã thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ và áp dụng pháp luật công bằng, khách quan, đúng bản chất sự việc, không vi phạm tố tụng. 

Do đó, hai thẩm phán đề nghị xem xét rút lại quyết định giám đốc thẩm nhằm giải quyết dứt điểm vụ án, tránh kéo dài.

ĐÔNG HÀ - Theo Tuoitre

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness