TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 64
  • Hôm nay: 1136
  • Tháng: 7875
  • Tổng truy cập: 5141194
Chi tiết bài viết

Lợi nhuận cho thuê căn hộ: TP. HCM ăn đứt Hà Nội

Lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ tại TP. HCM đang cho thấy sự hấp dẫn hơn hẳn so với Hà Nội.

 Lợi nhuận cho thuê căn hộ: TP. HCM 'ăn đứt' Hà Nội
Căn hộ Lexington Residence

Theo số liệu của Batdongsan.com.vn, hiện nay mức giá trung bình của một căn hộ chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp tại Hà Nội và TP. HCM lần lượt là 1,5 tỷ, 2,2 tỷ và 3,9 tỷ dồng. Mức giá cho thuê tương ứng lần lượt là 6,5, 9,5 và 17 triệu đồng/tháng.

Mức tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ trung bình tại hai thành phố này được tính bằng giá tỷ suất giữa giá cho thuê một năm và giá của căn hộ tương ứng sẽ là 5,2%, 5,18% và 5,23%.

Hà Nội và TP. HCM là hai thành phố sở hữu lượng chung cư nhiều nhất hiện nay, tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ có những sự khác biệt khá rõ nét. Tại Hà Nội, thời điểm tháng 5/2018, tỷ suất lợi nhuận trung bình một căn hộ cho thuê đạt xấp xỉ 4,5%, thì tại TP. HCM lại đạt xấp xỉ 6%.

Biểu đồ về tỷ suất lợi nhuận căn hộ chung cư trong 6 tháng đầu 2018 cũng cho thấy sự khá ổn định của tỷ suất này tại cả hai thành phố được khảo sát. 

Theo đó, tại Hà Nội, phân khúc cao cấp có mức tỷ suất lợi nhuận cho thuê thấp nhất. Trong khi đó tại TP. HCM, đây lại là phân khúc cho mức tỷ suất cao nhất trong ba phân khúc. Phân khúc cao cấp cũng có sự dao động tương đối đáng kể trong 6 tháng đầu năm nay.

Đầu tư cho thuê căn hộ tại TP. HCM "ăn đứt" Hà Nội

So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Hà Nội và TP. HCM. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Thị trường Hà Nội ghi nhận sự khác biệt tương đối rõ rệt giữa tỷ suất lợi nhuận của nhóm phân khúc cao cấp với hai nhóm còn lại. Phân khúc trung cấp và bình dân hiện đang có tỷ suất lợi nhuận khá tương đồng khi đạt xấp xỉ 4,6%, còn phân khúc cao cấp là 4,4% (tính tại thời điểm đầu tháng 06/2018). 

Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận của phân khúc cao cấp tại Hà Nội đang có xu hướng tăng lên và tịnh tiến dần đến đến mức tỷ suất của hai phân khúc bình dân và trung cấp.

Trong khi đó, tại TP. HCM tỷ suất lợi nhuận căn hộ cho thuê có sự phân cách tương đối rõ giữa cả ba phân khúc. Trái với diễn biễn tại Hà Nội, phân khúc cao cấp tại TP. HCM hiện đang cho tỷ suất cao nhất lên đến 6,5%, phân khúc trung cấp là 5,6% và bình dân là 5,8%.

Căn hộ 1 - 2 phòng ngủ dễ cho thuê do nhu cầu lớn

Cũng theo số liệu của Batdongsan.com.vn, giá cho thuê của của một căn hộ chung cư phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có số lượng phòng ngủ. Cùng một diện tích hay giá tiền nhưng khác biệt về số phòng ngủ sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới giá cho thuê cuối cùng.

Qua biểu đồ về tương quan giữa giá cho thuê căn hộ và số phòng ngủ, nếu xét về mặt tỷ suất lợi nhuận thì căn hộ bình dân một phòng ngủ và căn hộ cao cấp một phòng ngủ đang cho mức lợi nhuận cao nhất, lần lượt là 6,38% và 6,68%.

Mức giá cho thuê trung bình tương ứng của căn hộ bình dân một phòng ngủ và căn hộ cao cấp một phòng ngủ lần lượt là 5,5 triệu và 13 triệu/tháng. Những căn hộ một phòng ngủ này phù hợp với những gia đình có một con nhỏ hoặc gia đình trẻ chưa có con có nhu cầu thuê chung cư.

Về mức giá cho thuê, căn hộ trung cấp có 4 phòng ngủ có giá cho thuê cao hơn hẳn so với các căn hộ 2 - 3 phòng ngủ (20 triệu/tháng so với 12,5 triệu và 9,5 triệu/tháng). Loại căn hộ này cũng không cho tỷ suất lợi nhuận cao so với các loại căn hộ khác (chỉ 4,9%). 

Sự cách biệt về giá còn lớn hơn tại phân khúc cao cấp, căn hộ cao cấp 1 phòng ngủ có giá thuê là 13 triệu/tháng trong khi đó loại 2 - 3 phòng ngủ là 17 triệu và 22,7 triệu/tháng.

Căn hộ cao cấp 4 phòng ngủ có mức giá cho thuê khá cao là 34 triệu/tháng so với phần còn lại. Về tỷ suất lợi nhuận, mặc dù có sự chênh lệch tương đối lớn về giá cho thuê nhưng tỷ suất lợi nhuận của các căn hộ cao cấp chỉ có sự khác biệt rõ rệt với căn hộ 1 phòng ngủ khi cho tỷ suất trội hơn hẳn so với các loại căn hộ còn lại.

Với căn hộ bình dân thì sự khác biệt về tỷ suất lợi nhuận là rõ rệt hơn. Có thể dễ dàng thấy được mức giá cho thuê các căn hộ hiện đang tỷ lệ nghịch với tỷ suất lợi nhuận cho thuê tại tất cả các phân khúc, các loại căn hộ có 1 - 2 phòng ngủ đang cho tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Trên thực tế các căn hộ có 1 - 2 phòng ngủ cũng sẽ rất dễ dàng cho thuê do nhu cầu thị trường hiện nay là rất lớn.

Theo TheLeader

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness