TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 97
  • Hôm nay: 741
  • Tháng: 7480
  • Tổng truy cập: 5140799
Chi tiết bài viết

Luật sư tố bị Cục Thuế nói xấu

Trong bài tự bảo vệ gửi tòa, Cục Thuế tỉnh có những câu mà theo luật sư là xúc phạm uy tín, danh dự của luật sư.

Luật sư (LS) Nguyễn Văn Nhàn (Đoàn LS TP.HCM) vừa khiếu nại yêu cầu Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cải chính, xin lỗi vì đã nói xấu ông trong văn bản mà cơ quan này gửi TAND tỉnh Đồng Nai trước phiên xử sơ thẩm một vụ án hành chính. Đây là một tình huống “va chạm” khá hy hữu giữa các bên trong tố tụng hành chính.

Nói LS dùng “sảo thuật”, “không có tâm”…

Theo hồ sơ, một công ty TNHH khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh Đồng Nai hủy thông báo và quyết định hành chính về việc không hoàn thuế giá trị gia tăng của Cục Thuế tỉnh này đối với công ty, được tòa thụ lý hồi đầu năm 2017.

LS Nhàn tham gia vụ án với tư cách là đại diện theo ủy quyền của giám đốc công ty. Ngày 28-9 vừa qua, TAND tỉnh Đồng Nai xử sơ thẩm vụ kiện. Đại diện Cục Thuế tỉnh có đơn xin tòa xử vắng mặt. Trước đó, Cục Thuế tỉnh có gửi tòa một văn bản tiêu đề là “Ý kiến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai”. Văn bản dài chín trang do Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh ký và có đóng dấu. Tài liệu này được tòa tiếp nhận, đóng dấu bút lục trong hồ sơ.

Tại phiên xử sơ thẩm nói trên, chủ tọa phiên tòa có trích đọc một số ý trong văn bản của Cục Thuế tỉnh. Cuối cùng, HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty, tuyên hủy quyết định và thông báo, buộc Cục Thuế tỉnh phải hoàn thuế giá trị gia tăng cho công ty.

Đáng chú ý, khi xin phôtô văn bản của Cục Thuế tỉnh gửi tòa, LS Nhàn rất bức xúc bởi tại trang số chín của văn bản có đoạn: “… Cả lý cả tình đều không chấp nhận việc ông Nguyễn Văn Nhàn, bà TTBL (giám đốc công ty - NV) đưa ra những vấn đề không có căn cứ, để quý Tòa án phải xác minh, kéo dài thời gian nhằm ngụy biện những việc làm sai trái của mình, đây là việc làm sảo thuật (nguyên văn từ dùng trong văn bản - PV) của những Luật sư không có tâm với nghề đó là “lập lờ đánh lận con đen để đưa HĐXX đi vào vùng nơi tăm tối…”.

Luật sư tố bị Cục Thuế nói xấu - ảnh 1
LS Nguyễn Văn Nhàn đang trình bày sự việc. Ảnh: S.NGUYỄN

LS: “Không xin lỗi, tôi sẽ kiện”

Trong đơn khiếu nại gửi Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, LS Nhàn cho rằng việc Cục Thuế dùng lời lẽ xúc phạm nghề LS, xúc phạm uy tín, danh dự cá nhân ông như trên là không chuẩn mực trong phát ngôn của cơ quan nhà nước đối với công dân nói chung và với giới LS nói riêng. Từ đó, ông yêu cầu Cục Thuế xem xét lại nội dung nêu trên để có văn bản cải chính, xin lỗi ông với tư cách là LS đại diện cho phía công ty trong vụ án để gửi cho ông và cho TAND tỉnh. Ngoài ra, ông cũng yêu cầu Cục Thuế phải đăng nội dung cải chính và xin lỗi ông trên một tờ báo chuyên ngành về pháp luật.

Trao đổi thêm với PV Pháp Luật TP.HCM, LS Nhàn khẳng định: “Nếu Cục Thuế tỉnh Đồng Nai không trả lời khiếu nại thỏa đáng, tôi sẽ khởi kiện dân sự họ ra tòa”.

Để làm rõ hơn sự việc, chúng tôi đã liên hệ với Cục Thuế tỉnh Đồng Nai. Ông Nguyễn Văn Công (Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai) cho biết Cục Thuế tỉnh mới nhận được đơn khiếu nại của LS Nhàn. “Văn bản trình bày ý kiến tại tòa đó do bên tham mưu soạn thảo. Tôi sẽ cho rà soát kiểm tra lại rồi có thông tin trả lời khiếu nại của ông Nhàn, đồng thời có thông tin trả lời cho báo Pháp Luật TP.HCM sau” - ông Công nói.

Có cơ sở yêu cầu xin lỗi

TS Nguyễn Văn Tiến (Trường ĐH Luật TP.HCM) cho rằng khi tham gia vụ án, LS Nhàn có quyền dùng mọi biện pháp, cách thức bảo vệ tốt nhất cho thân chủ, miễn là không vi phạm pháp luật và đạo đức. Trong trường hợp này, chưa có cơ quan có thẩm quyền nào kết luận LS Nhàn và giám đốc công ty “kéo dài thời gian nhằm ngụy biện những việc làm sai trái”, có “việc làm sảo thuật” hay “không có tâm với nghề”, “lập lờ đánh lận con đen để đưa HĐXX đi vào vùng nơi tăm tối như phía Cục Thuế tỉnh viết trong văn bản gửi tòa.

Theo TS Tiến, muốn viết những điều trên, Cục Thuế phải có chứng cứ chứng minh, chưa kể riêng câu văn “để đưa HĐXX đi vào vùng nơi tăm tối” còn “đụng chạm” cả đến HĐXX. “Là một cơ quan nhà nước, lời lẽ trong văn bản của Cục Thuế tỉnh như vậy là không thể chấp nhận được. Trong tố tụng hành chính, các bên tranh luận, đấu lý với nhau bằng chứng cứ, bằng quy định của pháp luật chứ không nên công kích, nói xấu cá nhân nhau bằng sự suy diễn cảm tính. Theo tôi, việc LS cho rằng lời lẽ của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai xúc phạm ông là hoàn toàn có cơ sở” - TS Tiến nói.

Cũng theo TS Tiến, nếu cảm thấy bị xúc phạm, LS Nhàn có quyền khởi kiện yêu cầu Cục Thuế tỉnh Đồng Nai xin lỗi và bồi thường (nếu chứng minh được đoạn văn trên gây thiệt hại về vật chất và tổn thất về tinh thần cho ông). Đây là phương thức bảo vệ quyền nhân thân của mỗi công dân được pháp luật dân sự bảo vệ.

Thiếu tôn trọng luật sư

LS Nhàn có cơ sở yêu cầu cơ quan Cục Thuế tỉnh Đồng Nai xin lỗi bởi những câu văn viết về LS trong văn bản gửi tòa rõ ràng không chuẩn mực, có dấu hiệu khá rõ về việc xúc phạm uy tín, danh dự cá nhân LS Nhàn.

Phía Cục Thuế có những câu nhận định mang tính chủ quan theo hướng suy diễn, với ngữ nghĩa được hiểu là không tôn trọng LS. Theo nguyên tắc chứng minh, muốn nói LS “ngụy biện”, dùng “sảo thuật” hoặc làm việc gì đó “sai trái”, “không có tâm”… thì phía Cục Thuế phải đưa ra được bằng chứng. Việc tòa tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty cũng phần nào chứng tỏ nhận định về LS và giám đốc công ty của phía Cục Thuế không có cơ sở.

Ngay cả khi tranh luận trực tiếp với nhau tại phiên tòa cũng không nên dùng những câu từ như trên vì không đảm bảo văn hóa pháp đình và tính tôn trọng người khác. Các bên tranh luận tại tòa là bình đẳng nhưng phải tôn trọng nhau và tôn trọng HĐXX.

Ông PHẠM CÔNG HÙNG, cựu thẩm phán TAND Tối cao

S.NGUYỄN - V.HỘI

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness