TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 59
  • Hôm nay: 220
  • Tháng: 6959
  • Tổng truy cập: 5140278
Chi tiết bài viết

Mức nợ cao “trói tay” Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Cách đây 10 năm, Trung Quốc chống đỡ cuộc khủng hoảng toàn cầu bằng gói kích thích kinh tế khổng lồ. Giờ đây, khi đối mặt với gói thuế mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc khó tự bảo vệ nền kinh tế bằng cách tung ra gói kích thích tương tự vì khối nợ của nước này đang ở mức cao kỷ lục.

Tổng nợ trong nền kinh tế Trung Quốc đã lên mức 260% GDP của nước này. Ảnh: Bloomberg

Chiến tranh thương mại gây áp lực cho tăng trưởng

Theo hãng tin Bloomberg, tổng nợ trong nền kinh tế Trung Quốc đang ở mức hơn 260% GDP, gấp bốn lần so với năm 2008 và phần lớn mức nợ này là di sản của gói kích thích kinh tế trị giá 4.000 tỉ nhân dân tệ (582 tỉ đô la Mỹ) trong giai đoạn 2008-2009.

Trong hai năm qua, chính phủ Trung Quốc đã huy động sức mạnh chính trị để thực hiện cuộc vận động kiểm soát tăng trưởng tín dụng được tính toán kỹ nhằm hạn chế tác động xấu đến nền kinh tế đang tăng trưởng trì trệ. Tuy nhiên, các căng thẳng với thương mại với Mỹ đang gây áp lực cho tăng trưởng của Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc khởi đầu mạnh mẽ trong năm 2018 nhờ thương mại toàn cầu khởi sắc, tạo điều kiện cho nước này tiến hành các biện pháp giảm nợ. Tuy nhiên, cuộc vận động kìm hãm tăng trưởng tín dụng này bất ngờ gây ảnh hưởng sâu sắc sau khi Mỹ chính thức áp gói thuế 25% trên 50 tỉ đô hàng hóa Trung Quốc bán sang Mỹ mỗi năm. Nguy cơ Mỹ áp gói thuế mới trên 200 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc nữa khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc và đồng nhân dân tệ càng lún sâu vào đà sụt giảm.

Tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự báo giảm tốc còn 6,6% trong năm nay và rơi xuống mức 6,3% trong năm 2019. Các dự báo này chưa tính đến các tác động lớn hơn nếu như Trump thực hiện lời đe dọa áp thuế phạt đối với toàn bộ hàng hóa Trung Quốc bán sang Mỹ.

Haibin Zhu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc ở chi nhánh của ngân hàng JPMorgan Chase & Co. ở Hồng Kông nhận định tác động của các gói áp thuế Mỹ nhằm vào hàng hóa Trung Quốc sẽ rất nghiêm trọng. Trong trường hợp xấu nhất, khoảng 5,5 triệu việc làm ở Trung Quốc sẽ bị mất nếu Trump áp thuế nhập khẩu 25% đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc.

Đảo ngược tiến trình giảm nợ sẽ là chính sách sai lầm

Trong hai năm qua, Bắc Kinh đã siết chặt kiểm soát chi tiêu và vay nợ của các chính quyền địa phương, đồng thời áp đặt các hạn chế đối với những thương vụ đầu tư ra ở nước ngoài trong những lĩnh vực không quan trọng như giải trí, thể thao, khách sạn. Cùng với những biện pháp khác, Trung Quốc đã khống chế tăng trưởng tín dụng hàng năm ở mức khoảng 10% so với con số 12% cách đây hai năm. Các cơ quan quản lý Trung Quốc cũng đã kiểm soát các hoạt động tài chính ngầm để hướng hoạt động cho vay trở về các ngân hàng chính thống, giúp dễ dàng giám sát.

Những nỗ lực này có thể gây tác động nghiêm trọng hơn cho nền kinh tế Trung Quốc nếu như không được hỗ trợ bởi một số biện pháp có trọng điểm. Chẳng hạn, hồi tháng 4, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông báo hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở các ngân hàng, giúp giải phóng một lượng tiền lớn, phục vụ hoạt động cho vay. Bắc Kinh cũng bật đèn xanh trở lại cho một số dự án có vốn đầu tư lớn bao gồm các tuyến đường sắt đô thị mới. Trước đây, vào thời điểm cao trào của cuộc vận động thắt chặt tín dụng, các dự án này bị tạm đình chỉ.

Giờ đây, nếu Bắc Kinh tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để giảm nợ trong nền kinh tế, triển vọng tăng trưởng sẽ bị đe dọa do tác động của các căng thẳng thương mại với Mỹ. Để giúp nền kinh tế chống đỡ một cuộc chiến tranh thương mại kéo dài, Trung Quốc có thể cần phải hy sinh những thành quả quản lý khối nợ của nền kinh tế đạt được trong hai năm qua.

Haibin Zhu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc, cho biết đang có một cuộc vận động ở Trung Quốc, kêu gọi phản ứng mạnh mẽ hơn nữa để ngăn ngừa nền kinh tế trì trệ vì các hoạt động kinh tế trong nước đang yếu và cuộc chiến thuế với Mỹ đang leo thang. Song ông cảnh báo nếu chính phủ Trung Quốc đảo ngược tiến trình giảm nợ của nền kinh tế, đây là sẽ là sai lầm chính sách lớn nhất của Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ kiên nhẫn chờ đợi

Trong khi đó, các biện pháp kích thích kinh tế thực sự sẽ liên quan đến cắt giảm lãi suất cơ bản của đồng nhân dân tệ, nới lỏng các biện pháp kiềm chế thị trường bất động sản và tăng mức thâm hụt tài chính.

Robin Xing, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của chi nhánh ngân hàng Morgan Stanley ở Hồng Kông, cho biết Trung Quốc có khả năng chưa tiến hành các biện pháp này. Theo ông, với mức nợ cao hiện tại của nền kinh tế Trung Quốc, các biện pháp như vậy có thể khơi mào một cuộc khủng hoảng, đẩy nền kinh tế vào một chu kỳ nguy hiểm khi mà giá bất động sản tuột dốc, khiến sức chi tiêu giảm mạnh. Người dân Bắc Kinh và các thành phố lớn khác đã bắt đầu cắt giảm chi tiêu vì giá thuê nhà đang đang ở mức hai con số.

Theo nhận định của giới phân tích, một cuộc chiến tranh thương mại bùng nổ toàn diện giữa Mỹ và Trung Quốc không phải là viễn cảnh có khả năng cao sẽ xảy ra vì chính quyền Donald Trump đang tìm cách nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên, tác động của gói thuế đánh vào 50 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc của Mỹ hiện nay cùng với gói thuế mới đánh vào 200 tỉ đô hàng hóa nữa có thể khiến GDP của Trung Quốc sụt giảm khoảng 0,3 điểm phần trăm vào năm sau, theo kết quả khảo sát ý kiến các nhà kinh tế mà Bloomberg thực hiện.

Nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc Haibin Zhu dự báo chính phủ Trung Quốc sẽ cắt giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế xuống còn 6-6,5% vào năm sau so với mức 6,5% trong năm nay. Điều này phù hợp với mục tiêu mà Trung Quốc theo đuổi bấy lâu nay là không tìm cách thúc đẩy bằng mọi giá mà điều chỉnh nền kinh tế giảm tốc từ từ.

Trung Quốc đang trên con đường trở thành một quốc gia “thu nhập cao” trong vòng một thập kỷ tới, tức thu nhập đầu người của người dân trên mức 12.000 đô la/năm, theo định nghĩa của Ngân hàng Thế giới (WB) và không lâu sau đó, quy mô nền kinh tế Trung Quốc được kỳ vọng sẽ vượt Mỹ. Trừ phi các mục tiêu này bị đe dọa trước sức ép của cuộc chiến tranh thương mại do Tổng thống Donald Trump phát động, giới lãnh đạo ở Bắc Kinh sẽ tiếp tục kiên nhẫn chờ cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ kết thúc, thay vì tung ra gói kích thích kinh tế mới.

Theo TheSaigonTimes

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness