TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 27
  • Hôm nay: 288
  • Tháng: 10737
  • Tổng truy cập: 5144056
Chi tiết bài viết

Mỹ lên ý định tấn công Syria từ ngày 4.4

Tổng thống Donald Trump cùng đội ngũ trong phòng tình huống tại Florida ngày 7.4 ngay sau khi các tên lửa bay trúng sân bay Shayrat ở Syria

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer ngày 8.4 công bố các mốc thời gian về vụ Mỹ tấn công sân bay quân sự Syria, cùng bức ảnh chụp Tổng thống Donald Trump và đội ngũ theo dõi diễn biến chiến dịch.

CBS News dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Tổng thống Donald Trump được báo cáo về vụ tấn công hoá học ở Syria lần đầu tiên vào sáng ngày 4.4 (giờ địa phương). Ông Trump khi đó yêu cầu đội ngũ quan chức cung cấp thêm thông tin về tình hình. Ngay trong ngày, giới chức liên quan đã đề xuất các kế hoạch ứng phó ban đầu cho tổng thống.

Phó đề đốc Tate Westbrook, chỉ huy đội tàu khu trục tham gia chiến dịch ngày 7.4 cho hay ông nhận thông báo về nhiệm vụ vào ngày 4.4. Vào thời điểm đó, hai tàu khu trục USS Porter và USS Ross cách sân bay Shayrat ở Syria khoảng 2.778 km. "Tôi ra lệnh cho 2 tàu vòng lại và tăng tốc tối đa để đến vị trí sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ ở Địa Trung Hải", ông Westbrook nói với CBS News.

Đến tối cùng ngày, một cuộc họp được tổ chức tại Nhà Trắng nhằm trình bày và sàng lọc lại các lựa chọn. Sáng 5.4, Tổng thống Trump được báo cáo về những phương án hành động khả dĩ. Ông xem xét qua chi tiết, đặt ra nhiều câu hỏi và yêu cầu cung cấp thêm thông tin và ra lệnh họp tiếp vào ngày 6.4.

Đến 13 giờ 30 ngày 6.4, khi đang trên đường đến Florida để có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump nhóm họp với đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia trên chuyên cơ Không lực Một.

Lúc 16 giờ ngày 6.4, Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia họp tại phòng tình huống ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago. Tổng thống sau đó ra quyết định cho phép tiến hành cuộc tấn công.

Ông Westbrook cho hay khi nhận lệnh, 2 tàu Porter và Ross đang có mặt tại vùng biển phía tây nam đảo Síp và sân bay Syria nằm trong tầm bắn của tên lửa hành trình Tomahawk. Trung tâm chỉ huy chiến dịch của Mỹ thông báo cho Nga về cuộc tấn công nhưng nói sẽ không nhắm vào lực lượng của Nga tại sân bay.

Theo chỉ huy Westbrook, khoảng 60 quả tên lửa Tomahawk lần lượt được phóng đi vào 19 giờ 36. Một quả gặp trục trặc, rơi xuống biển trong khi các tên lửa còn lại bay theo nhiều đường bay để trúng mục tiêu cùng thời điểm. Ông khẳng định thêm là khi đó không có dấu hiệu phản ứng của các hệ thống phòng không Syria lẫn Nga nhằm ngăn chặn tên lửa Mỹ.

Lúc 20 giờ 30, việc thông báo cho các lãnh đạo nước ngoài và quốc hội Mỹ về vụ việc được tiến hành. Từ 20 giờ 30 đến 20 giờ 40, các tên lửa bay trúng mục tiêu. Tổng thống Trump thông báo cho Chủ tịch Tập vụ tấn công đang diễn ra khi buổi tiệc tối kết thúc.

Sau buổi tiệc với Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Mỹ quay lại phòng tình huống để nhận báo cáo.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer công bố bức ảnh trong phòng tình huống khi đó có Tổng thống Trump cùng đội ngũ gồm Ngoại trưởng Tillerson, Chiến lược gia trưởng Steve Bannon, Cố vấn an ninh quốc gia Herbert Raymond McMaster, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, Cố vấn tổng thống Jared Kushner (con rể ông Trump), Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và một số quan chức cấp cao khác.

Tổng thống Trump được cập nhật về hiệu quả của cuộc tấn công và giới chức báo cáo rằng kết quả ban đầu cho thấy "tín hiệu rất tích cực". Ông Trump còn hỏi về phản ứng của các lãnh đạo quốc hội và thế giới về vụ việc.

Người phát ngôn Nhà Trắng khẳng định các tên lửa đều trúng mục tiêu. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói chỉ có 23 tên lửa trúng đích, phá huỷ 6 tiêm kích MiG-23, một trạm radar và một số cơ sở khác còn đường băng và bãi đậu máy bay không bị hư hại. Phía Syria thông báo vụ tấn công làm 6 người thiệt mạng.

 

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness