TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 53
  • Hôm nay: 470
  • Tháng: 7209
  • Tổng truy cập: 5140528
Chi tiết bài viết

Năm quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới

Trong suốt chiều dài lịch sử, các nhà thám hiểm đã cất công tìm kiếm dòng suối thần huyền thoại giúp con người trẻ mãi không già.

Singaporean chef Chan Hong Meng in front of his Michelin-starred chicken rice and noodle stall

Đầu bếp người Singapore Chan Hong Meng trước quầy cơm gà, mì gà được Michelin xếp hạng của ông

Trong khi dòng suối thần kỳ đó vẫn còn chưa tìm thấy thì một số nơi trên thế giới đã nổi lên như là nơi con người sống thọ hơn rất nhiều so với tuổi thọ trung bình của thế giới (khoảng 71 tuổi). Mỗi đất nước này đều có suối nguồn trường thọ bí mật của riêng mình.

Chúng tôi đã hỏi chuyện người dân ở một số quốc gia có tuổi thọ cao nhất theo xếp hạng của Bản phúc trình Hạnh phúc Thế giới 2017 để tìm hiểu lý do tại sao những nơi này lại giúp kéo dài tuổi thọ của con người.

Nhật Bản

Wibowo Rusli/Getty Images

Có tuổi thọ trung bình là 83 tuổi, lâu nay người Nhật vẫn là một trong những dân tộc sống thọ nhất thế giới. Đảo Okinawa, vốn thường được gọi là 'vùng đất của những người bất tử', lâu nay vẫn là một trung tâm nghiên cứu về tuổi thọ toàn cầu. Những hòn đảo thuộc phía nam lãnh thổ Nhật Bản này có hơn 400 cụ già sống trên trăm tuổi. Nhiều người cho rằng nguyên nhân quan trọng giúp người dân nơi đây sống thọ là chế độ ăn uống của họ, theo đó dùng rất nhiều đậu hũ và khoai lang cùng với một ít cá. Những hội nhóm xã hội sôi nổi của người già và một cộng đồng gắn kết cũng là lý do khiến ở đây ít có áp lực nhưng lại giúp người dân có cảm giác gắn bó chặt chẽ.

Để tận hưởng được những ích lợi này, điều thiết yếu là người nước ngoài cần học tiếng nói của người dân ở đây, ông Daniele Gatti, giám đốc điều hành của Velvet Media và đã sinh sống lâu năm ở Nhật, nói. "Nước Nhật có chất lượng cuộc sống tuyệt vời nếu như bạn có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ để có thể hiểu rõ hơn về tâm lý của người dân bản địa" - vốn khác với văn hóa phương Tây nhiều hơn những gì mà đa số du khách tưởng, ông nói thêm. "Những người ngoại quốc sẵn sàng chuyển đến đây sống cần phải suy nghĩ nghiêm túc về việc bỏ một lượng lớn thời gian để học ngôn ngữ. Đó là chìa khóa giúp họ hội nhập sâu hơn vào cuộc sống địa phương và sống một cuộc sống trọn vẹn và có ý nghĩa."

Tây Ban Nha

Jeremy Horner/Getty Images

Ẩm thực Địa Trung Hải, vốn dùng nhiều dầu olive tốt cho tim mạch, rau củ và rượu, từ lâu đã góp phần giúp cho người dân Tây Ban Nha có tuổi thọ trung bình cao (trung bình 82,8 tuổi). Tuy nhiên người dân Tây Ban Nha còn giữ một bí mật sống lâu nữa: nghỉ trưa, siesta.

Vì sao người Tây Ban Nha ăn tối vào 10 giờ đêm?

"Mọi người nghĩ rằng người Tây Ban Nha ai cũng chợp mắt buổi trưa, siesta, vào lúc các cửa hàng đóng cửa từ 2:00 cho đến 5:00 chiều, nhưng đơn giản đó chỉ là vì ca làm việc được tổ chức như vậy," ông Miquel Àngel Diez i Besora đến từ Barcelona và là hướng dẫn viên của hãng Gray Line cho biết. "Nếu anh phải làm việc liên tục và chỉ có nửa tiếng nghỉ giữa giờ để ăn trưa thì anh buộc phải mua đồ ăn nhanh. Ngược lại, nếu anh phải nghỉ trưa từ hai đến ba tiếng đồng hồ thì anh sẽ về nhà hay đi nhà hàng để ngồi thư thả, ăn bữa ăn với hai món chính, rồi thêm đồ tráng miệng và có thời gian để tiêu hóa kỹ. Như thế thì có lợi cho sức khỏe hơn là mua đồ ăn nhanh."

Mật độ các thành phố Tây Ban Nha dày đặc cũng khiến cho người dân phải đi bộ nhiều hơn do các cửa hiệu và nhà hàng đều nằm trong khoảng cách vài bước chân đi từ nhà của đại đa số người dân.

"Khi tôi từ Moscow chuyển đến Barcelona, tôi để ý thấy người dân ở đây thích đi bộ hay đạp xe, thậm chí đi bộ qua nhiều con phố để bắt phương tiện công cộng thay vì lái xe," cô Marina Manasyan, người đồng sáng lập hãng du lịch Barcelona Eat Local Food Tours, nói. "Nhờ vậy các tế bào sẽ được cấp ô xy đầy đủ và thải ra ít chất thải carbon hơn."

Singapore

John S. Lander/Getty Images

Với hệ thống chăm sóc y tế tân tiến nhất mở ra rộng rãi và điều được gọi là 'hệ thống y tế thần kỳ', người dân Singapore đang có tuổi thọ lâu hơn bao giờ hết - trung bình họ sống đến 83,1 tuổi. Đất nước này là một trong những nước có tỷ lệ tử vong ở sản phụ và trẻ sơ sinh thấp nhất thế giới. Một trong những trọng tâm của hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Singapore là y tế dự phòng.

Văn hóa và môi trường đô thị dễ đi lại cũng là một nhân tố giúp kéo dài tuổi thọ ở nước này. "Anh sẽ thấy rất nhiều người đi đến các phòng tập hay tập thể dục ở các công viên có ở khắp nơi," Bino Chua, một người hiện đang sống ở Singapore và là cây viết blog du lịch cho trang I Wander, nói. Gần đây Singapore vừa mở công viên trị liệu đầu tiên nhằm để giúp giảm căng thẳng và cải thiện trạng thái tâm lý cho những người cao tuổi.

Những thói quen có hại cho sức khoẻ cũng ít có đất sống ở Singapore. "Người ngoại quốc nên biết rằng các 'tật xấu' ở Singapore tốn tiền hơn hơn rất nhiều," Chau nói. "Thuốc lá và bia rượu được đánh thuế rất nặng và do đó mắc hơn rất nhiều so với các nước khác."

Thụy Sỹ

Frank Bienewald/Getty Images

Đàn ông Thụy Sỹ sống thọ hơn ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới - có tuổi thọ trung bình là 81. Là một trong những nước giàu nhất châu Âu, hệ thống y tế chất lượng cao, an toàn cá nhân mạnh và cảm giác khoẻ mạnh là những nhân tố giúp Thụy Sỹ là một trong những nước dẫn đầu về tuổi thọ - một số nghiên cứu còn cho rằng chế độ dinh dưỡng nhiều bơ và sữa cũng là một nhân tố hàng đầu.

Mặc dù Thụy Sỹ là một đất nước của công việc - nơi có nhiều người nước ngoài chuyển đến làm việc tại nhiều trụ sở của các tập đoàn quốc tế, vị trí trung tâm của nó khiến người dân dễ dàng cân bằng giữa các chuyến nghỉ ngơi thư giãn. "Đó là một lựa chọn mang tính mũi nhọn về công việc nhưng lại rất khôn ngoan về địa điểm," ông Gatti, một người cũng sống ở Thụy Sỹ, nhận xét. "Sống ở đây cho phép bạn có những chuyến đi chơi tuyệt vời vào dịp cuối tuần đến khắp mọi nơi của châu u và dành thời gian đi dã ngoại ở vùng núi Alps quyến rũ." Trường tư ở đây cũng nằm trong số những trường có chất lượng tốt nhất trên thế giới," ông nói thêm. Điều này khiến Thụy Sỹ rất hấp dẫn đối với các gia đình trẻ.

Hàn Quốc

Otto Ferdinand/Getty Images

Theo những nghiên cứu mới đây thì Hàn Quốc sắp trở thành quốc gia đầu tiên đạt mức tuổi thọ 90 tuổi - thành quả của một nền kinh tế mạnh và đang tăng trưởng, dịch vụ y tế rộng rãi và huyết áp thấp hơn các nước phương Tây.

Đất nước cũng có chế độ ẩm thực rất giàu thực phẩm lên men vốn được cho rằng sẽ giúp giảm lượng cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch và kiềm chế ung thư. "Nhìn tổng thể, đồ ăn Hàn giàu chất xơ và nhiều dinh dưỡng," bà Hoheb cho biết.

Người dân Hàn Quốc thì cho rằng nền văn hóa coi trọng tính cộng đồng và các truyền thống hướng tới cộng đồng cũng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hàng ngày ở đất nước này. "Jimjilbang (nhà tắm công cộng) là nơi mọi người gặp gỡ, thư giãn, trò chuyện và giúp thư giãn," bà Camille Hoheb, người sáng lập công ty du lịch Wellnes Tourism Worldwide, nói. "Ở Hàn Quốc, tư tưởng Phật giáo cũng giúp cho người dân có được chánh niệm và một thái độ đối với văn hóa hợp tác thay vì theo đuổi chủ nghĩa cá nhân."

Bản tiếng Anh bài này đã được đăng trên BBC Travel.

Theo BBC

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness