TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 7
  • Hôm nay: 461
  • Tháng: 14362
  • Tổng truy cập: 5159627
Chi tiết bài viết

Năng lượng hóa thạch: G20 bất lực trong lúc nhiệt độ thế giới tăng vọt

Lời bình 15 12 2023  Tia sáng từ Cop 28 .

 

Ngày 13/12, Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) kết thúc muộn hơn gần 1 ngày so với lịch dự kiến ban đầu. Các nhà đàm phán đến từ gần 200 quốc gia đã thông qua thỏa thuận cuối cùng của Hội nghị, thống nhất cắt giảm sâu phát thải khí nhà kính và nâng cao cam kết tài chính cho các nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu.

 

Bằng cách đặt nền móng cho một quá trình chuyển đổi nhanh chóng, công bằng, công lý, Thỏa thuận COP28 được coi là báo hiệu cho “sự khởi đầu của kết thúc" kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch.

 

Gõ búa kết thúc Hội nghị, Chủ tịch COP28 ông Sultan Al Jaber đã mô tả thỏa thuận này là một “chiến thắng thực sự” của sự thống nhất, đoàn kết và hợp tác; chiến thắng cho những người chân thành và chân chính trong việc giải quyết thách thức khí hậu toàn cầu. Đây là thành tựu lịch sự đáng tự hào trên tiến trình đảm bảo một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân loại và hành tinh.

409174246_322971800690512_2607221521464269206_n.jpgChủ tịch COP28 Sultan Al Jaber (đứng giữa) mô tả Thỏa thuận của Hội nghị COP28 là một “chiến thắng thực sự” của sự thống nhất, đoàn kết và hợp tác

Tổng thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), ông Simon Stiell nhấn mạnh: Ngay từ bây giờ, tất cả các chính phủ và doanh nghiệp cần biến những cam kết thành kết quả trong thực tế. Trong những năm quan trọng sắp tới, quyết tâm của các Bên sẽ là động lực quan trọng nhất.

 

Quyết định Đánh giá nỗ lực toàn cầu (GTS) lần đầu tiên được xem là kết quả quan trọng nhất của Hội nghị COP28. GST bao gồm mọi yếu tố đang được đàm phán và có thể được các quốc gia sử dụng để đưa ra các kế hoạch hành động khí hậu mạnh mẽ hơn cho giai đoạn trước năm 2030 - với mục tiêu bao trùm là giữ giới hạn tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 1,5°C vào cuối thể kỉ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

 

Phát biểu tại Phiên họp, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu ông John Kerry cho rằng: GST đã gửi thiệp mạnh cho thế giới về việc cần giữ mục tiêu 1,5 độ C, và Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật tiếp theo của các quốc gia phải phù hợp với mục tiêu này. Cụ thể là định hướng tăng gấp 3 năng lượng tái tạo; gấp đôi hiệu quả năng lượng, đẩy nhanh nỗ lực hướng tới giảm dần nhà máy nhiệt điện than không áp dụng các biện pháp giảm phát thải. “Lần đầu tiên trong lịch sử có 1 quyết định chuyển dịch từ năng lượng than sang năng lượng sạch, phù hợp với mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu” – ông John Kerry bày tỏ và nhấn mạnh vấn đề tài chính khí hậu cần có chính sách, hỗ trợ các đối tác, các nước đang phát triển có tương lai chống chịu với khí hậu và bền vững.

z4971479979390_62ebed530ad0567e5a58f6621e5d6cbe(1).jpgQuang cảnh phiên họp toàn thể cuối cùng của Hội nghị COP28

Báo cáo khoa học cho thấy lượng khí thải nhà kính toàn cầu cần phải được cắt giảm 43% vào năm 2030, so với mức năm 2019, để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C.

 

Trong ngắn hạn, các Bên cần đưa ra các mục tiêu giảm phát thải đầy tham vọng trên toàn nền kinh tế, bao gồm tất cả các loại khí nhà kính, các lĩnh vực và danh mục và phù hợp với giới hạn 1,5°C khi nộp NDC vào năm 2025 cho giai đoạn đến 2035.

 

Về quỹ tổn thất và thiệt hại, các Bên đã đạt được một thỏa thuận lịch sử về việc vận hành quỹ tổn thất và thiệt hại ngay ngày đầu tiên của Hội nghị. Đến nay, các Bên đã cam kết tổng cộng hơn 700 triệu USD cho Quỹ.

 

Về mục tiêu thích ứng toàn cầu, các Bên đã nhất trí về các mục tiêu thích ứng toàn cầu (GGA), trong đó phản ánh nhu cầu hỗ trợ tài chính, công nghệ và tăng cường năng lực để đạt được mục tiêu.

z4971475004190_9c0283a6c48fc8aad93fc2a74c0567c6.jpgÔng Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) đại diện đoàn Việt Nam tham dự phiên toàn thể Hội nghị COP28

Về tài chính khí hậu - 1 trong những nội dung quan trọng của hội nghị, Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) đã nhận được tổng mức cam kết tài trợ mới kỷ lục tại COP28, lên tới 12,8 tỷ USD từ 31 quốc gia, và vẫn còn những đóng góp dự kiến .

 

Chính phủ 8 quốc gia đã công bố các cam kết mới đối với Quỹ Các nước kém phát triển nhất và Quỹ Biến đổi khí hậu đặc biệt với tổng trị giá hơn 174 triệu USD. Trong khi đó, cam kết tài chính mới cho Quỹ thích ứng là gần 188 triệu USD.

 

Về trao quyền cho khí hậu và kế hoạch hành động giới, các Bên tiếp tục nhấn mạnh lại vai trò thiết yếu của việc trao quyền cho tất cả các bên liên quan tham gia vào hành động khí hậu; đặc biệt thông qua kế hoạch hành động về trao quyền cho khí hậu và kế hoạch hành động giới.

 

Các cuộc đàm phán về "khuôn khổ minh bạch tăng cường" tại COP28 đã đặt nền móng cho một kỷ nguyên mới trong việc thực hiện Thỏa thuận Paris. UNFCCC đã giới thiệu và thử nghiệm các công cụ báo cáo và đánh giá minh bạch tại COP28. Các phiên bản cuối cùng sẽ được cung cấp cho các Bên vào tháng 6/2024.

 

 

 

 

Nhiệt độ tại nhiều nơi trên Trái đất, ngay cả ở các nước ôn đới Bắc Bán Cầu đạt mức kỷ lục trong những tuần đầu tháng 7 vừa qua. Tại Mỹ, tại Trung Quốc, tại châu Âu... nhiệt độ nhiều nơi lên đến mức 45°C, thậm chí cao hơn. Trong lúc đó, hội nghị bộ trưởng Năng Lượng khối G20 kết thúc hôm qua, 21/07/2023, đã không đạt được đồng thuận về một lịch trình cắt giảm năng lượng hóa thạch, nguyên nhân khiến khí hậu Trái đất bị hâm nóng.

Chấm dứt đầu tư cho các năng lượng hóa thạch là khẩu hiệu của các nhà hoạt động vì khí hậu. Một cuộc tuần hành bên ngoài trụ sở của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tại Washington, DC, ngày 14/04/2023.
Chấm dứt đầu tư cho các năng lượng hóa thạch là khẩu hiệu của các nhà hoạt động vì khí hậu. Một cuộc tuần hành bên ngoài trụ sở của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tại Washington, DC, ngày 14/04/2023.

Theo AFP, trong tuyên bố chung của hội nghị các bộ trưởng Năng lượng G20, họp tại Ấn Độ bốn ngày, thậm chí đã không có từ nào nhắc đến ‘‘than đá’’, một trong các tác nhân chính hâm nóng Trái đất. Hiện tại, than đá vẫn là nguồn năng lượng chính của Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới, hay Trung Quốc, nền kinh tế thứ hai thế giới.

Tại thượng đỉnh COP26 về khí hậu ở Glasgow, Anh quốc, cộng đồng quốc tế đạt được thỏa thuận Glasgow Climate Pact, với một nội dung chính là ‘‘giảm dần’’ việc sử dụng than đá. Vào thời điểm đó, thỏa thuận đã gây thất vọng với nhiều nước, vì mục tiêu dự kiến ban đầu là ‘‘loại trừ hoàn toàn than đá’’ đã bị Trung Quốc và Ấn Độ gây áp lực để loại ra vào phút cuối. Tuy nhiên, ngay cả mục tiêu khiêm tốn là cắt giảm dần, đạt được tại Glasgow, 5 năm sau Hiệp định Paris, giờ đây cộng đồng quốc tế cũng không đạt được đồng thuận.

‘‘Kỹ thuật thu giữ khí thải’’: chủ đề bất đồng lớn

Hãng tin Reuters đặc biệt chú ý đến việc một số quốc gia đã gắn việc cắt giảm năng lượng hóa thạch với nhóm các kỹ thuật hấp thu khí thải hay chôn khí thải thuộc lĩnh vực ‘‘địa – công nghệ’’, vốn chưa được coi là các kỹ thuật đáng tin cậy, và bị chỉ trích là gây ảo tưởng. Một bản thảo tuyên bố chung vào tối thứ 6, ngày 21/07, mà hãng tin Anh tiếp cận được, có nhấn mạnh đến ‘‘tầm quan trọng của việc nỗ lực cắt giảm dần các năng lượng hóa thạch không liên quan đến các kỹ thuật thu giữ khí thải’’. Rốt cuộc đoạn văn này đã bị sửa đổi. Các kỹ thuật thu giữ khí thải gây tranh cãi này được dự đoán sẽ là một chủ đề lớn của hội nghị COP28.

Mục tiêu năng lượng tái tạo bị loại

Ấn Độ, quốc gia chủ tịch luân phiên G20, giải thích một trong các lý do chính của thất bại là bất đồng quan điểm về vấn đề này. Bộ trưởng Năng Lượng Ấn Độ RK Singh đã lên án một số nước mượn cớ sử dụng các kỹ thuật thu giữ khí thải để thoái thác việc cắt giảm khí thải, tuy nhiên, không chỉ đích danh quốc gia nào. Nỗ lực đạt đồng thuận về cắt giảm khí thải chung bị tấn công từ mọi phía. Bên cạnh vấn đề ‘‘các kỹ thuật thu giữ khí thải’’, năng lượng tái tạo là một mặt trận khác.

Ông Ed King, mạng lưới quốc tế thông tin về khí hậu Global Strategic Communications Council (GSCC), có trụ sở tại Luân Đôn, cũng cho biết là một số quốc gia như Nga, Ả Rập Xê Út, ‘‘đã ngăn chặn các nỗ lực để đạt thỏa thuận tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo’’, nhằm có cơ sở để cắt giảm năng lượng hóa thạch. Theo Reuters, Trung Quốc, Nam Phi và Indonesia cũng là các quốc gia tiêu biểu về lập trường này.

Tín hiệu xấu trước thềm COP 28

Việc hội nghị các bộ trưởng Năng Lượng G20 không đạt một đồng thuận về lộ trình cắt giảm đã gửi đi một tín hiệu xấu trong bối cảnh chỉ ít tháng nữa là hội nghị Khí hậu của Liên Hiệp Quốc lần thứ 28, ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Hội nghị các bộ trưởng Năng Lượng G7 hồi tháng 4/2023 đã tuyên bố ‘‘đẩy nhanh’’ tiến trình từ bỏ năng lượng hóa thạch, nhưng cũng không đưa ra được lịch trình cụ thể.

Trong tình thế bế tắc hiện nay, nổi lên sự đối đầu giữa hai nhóm nước. Liên minh 18 quốc gia, trong đó có Đức, Pháp, Senegal, Colombia, mà dẫn đầu là quần đảo Marsall, chủ trương ‘‘rời bỏ khẩn cấp’’ năng lượng hóa thạch. Trong cuộc họp tại Bruxelles ngày 14/7, liên minh 18 nước kêu gọi cắt giảm năng lượng hóa thạch khẩn trương, để tổng lượng khí thải toàn cầu ‘‘sớm đạt đỉnh từ năm 2025’’.

Chủ trương của liên minh là giảm 43% khí thải năm 2023 so với 2019, để bảo đảm thực thi mục tiêu của Hiệp định Khí hậu Paris, giữ nhiệt độ Trái đất không tăng quá 1,5°C so với thời tiền công nghiệp. Tình hình rất khẩn cấp, bởi hiện tại nhiệt độ Trái đất đã tăng quá 1,2°C. Theo các chuyên gia, nếu hành động không đủ, chỉ vài năm nữa, nhiệt độ Trái đất sẽ vượt quá cái mốc 1,5°C.

Tiêu biểu cho lập trường đối lập là Các Tiểu Vương Quốc Thống Nhất, một cường quốc dầu khí đồng thời là chủ tịch hội nghị khí hậu COP28. Quốc vương Các Tiểu Vương Quốc Thống Nhất ông Al Jaber, chủ tịch tập đoàn dầu mỏ Adnoc, tuyên bố các năng lượng hóa thạch vẫn tiếp tục có vai trò lớn. Đại gia dầu khí này cũng ủng hộ ‘‘các kỹ thuật thu giữ khí thải’’ gây tranh cãi nói trên.

Tài trợ và chuyển giao công nghệ giá thấp: Thách thức nan giải

Một lý do chính của thất bại này, cũng được nói đến nhiều, là do các nước giàu và các nước đang phát triển không đạt được đồng thuận trong vấn đề tài trợ nhiều hơn cho công cuộc chuyển sang kinh tế xanh. Theo La Tribune, G20 không đạt đồng thuận trong việc có các biện pháp để các nước giàu huy động đủ 100 tỷ đô la/năm cho cuộc chiến khí hậu tại các nước đang phát triển trong thời gian 2020- 2025.

Theo một báo cáo của Ấn Độ, chuẩn bị cho hội nghị G20, thế giới cần đến 4.000 tỉ đô la/năm cho cuộc chuyển đổi năng lượng. Ấn Độ quốc gia chủ tịch luân phiên G20 nhấn mạnh đến việc các nước giàu cần ‘‘chuyển giao công nghệ chuyển đổi năng lượng’’, với giá thấp, cho các nước nghèo.

Trọng Thành - Theo RFI

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness