TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 39
  • Hôm nay: 431
  • Tháng: 7170
  • Tổng truy cập: 5140489
Chi tiết bài viết

Nếu muốn sống thọ, sau tuổi 45 cần sớm bỏ bằng được 5 thói quen này

5 thói quen thường thấy trong cuộc sống này có thể "rút lõi" tuổi thọ của bạn vô cùng nhanh chóng, đặc biệt là với những người ở độ tuổi trên 45.

Nếu muốn sống thọ, sau tuổi 45 cần sớm bỏ bằng được 5 thói quen này

Trong quan niệm của nhiều người, sau tuổi 45 là khoảng thời gian được ví như "độ tuổi hoàng kim" nhờ sự nghiệp vững chắc, tâm tính chín chắn và sức khỏe ổn định.

Tuy nhiên, độ tuổi này cũng được giới y khoa coi là "thời kỳ bùng nổ" của các loại bệnh tật. Các bác sĩ cho rằng, khoảng thời gian kéo dài 10 năm từ năm 45 đến 55 tuổi là "thời kỳ nguy hiểm cao với tính mạng".

Bởi sau tuổi 45 là lúc nhiều căn bệnh có thể bộc phát hoặc xuất hiện, nên những người đang độ trung niên cần đặc biệt tránh các thói quen nguy hại dưới đây nếu không muốn "rước bệnh vào người".

1. Thức đêm

Khoa học đã chứng minh rằng, 2/3 cuộc đời của con người đều trôi qua trong những giấc ngủ. Khi ngủ say, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi, phục hồi, lục phủ ngũ tạng cũng được chăm sóc, bảo dưỡng. Vì vậy, giấc ngủ có vai trò quan trọng không gì thay thế được đối với con người.

Thế nhưng trong cuộc sống bận rộn ngày nay, không ít người thường có thói quen ngủ muộn và số lượng những người thức đêm đang ngày càng gia tăng. Thói quen thức khuya, thức trắng không chỉ bắt nguồn từ tính chất bận rộn của công việc mà còn có thể liên quan tới một số nhu cầu thư giãn, giải trí khác.

Nhưng cho dù nguyên nhân là gì thì thức đêm vẫn là một trong những cách "ăn mòn" sức khỏe và tuổi thọ của bạn với tốc độ chóng mặt. Thường xuyên thức khuya, thức trắng đêm sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh tim, bệnh trầm cảm, ung thư vú… thậm chí đột tử.

Vì vậy, để có thể bảo vệ sức khỏe, đặc biệt với những người ở độ tuổi trên 45, hạn chế thức đêm là một việc tất yếu.

Trước 23h đêm là khoảng thời gian vàng để cơ thể tiến vào giấc ngủ. Nếu bắt buộc phải thức đêm, bạn cũng nên chú ý điều chỉnh thời gian sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi trong ngày để cơ thể không bị kiệt sức.

 Nếu muốn sống thọ, sau tuổi 45 cần sớm bỏ bằng được 5 thói quen này - Ảnh 1.

2. Hút thuốc

Những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe từng được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện truyền thông, nhưng có không ít người vẫn không cưỡng lại được cảm giác thư thái khi hút thuốc.

Trong khi đó, những người ở độ tuổi trung niên đa phần đều đã có tới mười mấy năm, thậm chí là "thâm niên" 20 năm hút thuốc. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể của họ đã bị tổn hại rất nhiều.

Một vài số liệu nghiên cứu thực đế đã cho thấy:

- Người hút thuốc lá có tỉ lệ mắc bệnh ung thư cao gấp 1-15 lần người bình thường, thậm chí đạt tới con số cao nhất là gấp 30 lần.

- Người bệnh tử vong do ung thư phổi có đến 87% là do hút thuốc lá.

- Người bệnh ung thư phổi do hút thuốc có tỉ lệ tử vong cao gấp 2-4 lần những người bệnh ung thư phổi khác.

Tại Trung Quốc nói riêng, có đến 70-80% nam giới mắc bệnh ung thư do nguyên nhân hút thuốc lá. Những người hút thuốc trên 60 năm tại quốc gia này có tỉ lệ tử vong cao gấp 100 lần so với người chỉ hút khoảng 20 năm.

Trên thực tế, sau khi tiến hành cai thuốc từ 1-3 năm, tỉ lệ mắc bệnh ung thư phổi sẽ giảm xuống 10%. Người cai thuốc trên 6 năm sẽ giảm tới 50% nguy cơ mắc ung thư phổi. Và con số này với những người cai thuốc trên 10 năm đạt tới mức 80%.

Điều đáng chú ý hơn là sau khi cai thuốc khoảng 15 năm, tỉ lệ mắc ung thư phổi của những người từng hút thuốc sẽ về con số thấp tương đương với người không hút thuốc.

Vì vậy, để kéo dài tuổi thọ và nâng cao sức khỏe của mình, những người trung niên nói riêng và tất cả mọi người nói chung nên nói "không" với thuốc lá ngay từ thời điểm này. Thời gian cai thuốc tốt nhất chính là hiện tại, và việc cai thuốc không bao giờ lá quá muộn.

 Nếu muốn sống thọ, sau tuổi 45 cần sớm bỏ bằng được 5 thói quen này - Ảnh 2.

Hãy bắt tay ngay vào công cuộc từ bỏ thuốc lá để cứu lấy tính mạng của chính mình!

3. Uống rượu

Do tính chất công việc cũng như nhu cầu, sở thích, uống rượu đã trở thành thói quen không thể tách rời trong cuộc sống của không ít người. Thậm chí có người còn khẳng định rằng uống rượu vừa giúp thư giãn tốt hơn mà lại không nguy hại như hút thuốc. Kỳ thực cách nghĩ như vậy là hoàn toàn sai lầm.

Trên thực tế, uống rượu có thể dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng về gan như gan nhiễm mỡ do cồn, xơ gan, ung thư gan… thậm chí tử vong đột ngột.

Nguyên nhân là bởi cồn rượu sau khi tiến vào cơ thể sẽ đi xuống dạ dày, ruột non và được hấp thu hoàn toàn trong khoảng từ 30 phút đến 3 tiếng và phân bổ ra khắp cơ thể, từ đó gây ra những ảnh hưởng tới trí não và sức khỏe của con người.

Những tin tức về các nạn nhân đột tử vì uống rượu hay những vụ trọng án đáng tiếc xảy ra trong lúc say rượu vẫn ngày ngày được phát trên tivi, báo đài. Bởi vậy, hãy từ chối uống rượu nếu có thể, vì sức khỏe cũng như an toàn tính mạng của chính bạn và những người xung quanh.

 Nếu muốn sống thọ, sau tuổi 45 cần sớm bỏ bằng được 5 thói quen này - Ảnh 3.

Hạn chế uống rượu cũng như các loại đồ uống có cồn khác là một trong những cách giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

4. Không vận động

Ngày nay, tỷ lệ người bị béo phì, thừa cân đang tỉ lệ thuận với sự phát triển của đời sống xã hội. Trong khi đó, béo phì được biết tới là nguyên nhân cơ bản dẫn đến nhiều loại bệnh như tiểu đường, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao…

Một trong số cách hữu hiệu và an toàn nhất để giảm cân chính là vận động, đặc biệt là các bài tập hô hấp hiếu khí (aerobic exercise) với công dụng tiêu trừ chất béo và tiêu hao calo dư thừa. Cùng với aerobic, các bài tập thể hình cũng có thể giúp bạn rèn luyện cơ bắp, tăng cường khả năng trao đổi chất, tiêu hao calo, tránh béo phì mà còn làm đẹp và khiến cơ thể săn chắc.

Khi tuổi tác ngày một tăng lên, hiệu suất của cơ thể của chúng ta cũng ngày càng suy giảm. Kiên trì vận động không chỉ làm gia tăng lực lượng cơ bắp mà còn làm chậm tốc độ lão hóa, từ đó giúp kéo dài tuổi thọ.

Vì vậy, những người sau 45 tuổi cho dù bận rộn đến đâu cũng nên dành ra một khoảng thời gian để vận động đều đặn. Theo kiến nghị của giới chuyên gia, mỗi tuần vận động ít nhất 5 ngày, mỗi lần vận động ít nhất 30 phút là tối thiểu.

 Nếu muốn sống thọ, sau tuổi 45 cần sớm bỏ bằng được 5 thói quen này - Ảnh 4.

Béo phì không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ hình thế mà còn là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là với người trên tuổi 45.

5. Không coi trọng bữa sáng

Bỏ bữa sáng hay ăn qua loa bữa đầu tiên trong ngày dường như đã trở thành một "vấn nạn" trong nếp sinh hoạt của người hiện đại.

Công trình nghiên cứu được tiến hành trên 7000 người của các nhà khoa học thuộc Đại học Erlange (Đức) đã chỉ ra rằng, 40% số người được khảo sát không có thói quen ăn sáng, và chính thói quen này đã "rút lõi" 2,5 tuổi thọ của họ so với những người còn lại.

Không ăn sáng trong thời gian dài sẽ khiến dịch mật dư thừa nhiều hơn, bị ứ đọng lại và dẫn đến kết sỏi. Ngoài ra, thói quen ăn qua loa bữa sáng còn làm ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất công việc, học tập vào đầu ngày.

Bữa sáng là nguồn năng lượng quan trọng nhất giúp bạn bắt đầu ngày mới. Đây cũng là lý do mà những người trên tuổi 45 nên đảm bảo một bữa sáng dinh dưỡng để kéo dài tuổi thọ của mình.

Theo Trần Quỳnh - Trí thức trẻ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness