TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 17
  • Hôm nay: 884
  • Tháng: 11333
  • Tổng truy cập: 5144652
Chi tiết bài viết

NGA BỊ CÔ LẬP TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ, CHIẾN TRANH VẪN CHƯA TÌM RA LỐI THOÁT HÒA BÌNH 11 2022

(Tổng hợp tin ngày 16-11-2022)

Cuộc chiến Ukraine đi về đâu?

1. Trước Hội nghị G20, Nga đã từng đặt hy vọng rất nhiều để tìm giải pháp thoát khỏi chiến tranh:

+Lavrov đã đề nghị tại G20 Putin sẽ gặp riêng Biden để bàn về cuộc chiến nhưng bị Biden từ chối;

+Suốt 1 tuần trước Hội nghị, Moskva bằng cách này cách nọ, không chính thức và chính thức bắn tin về đề nghị đàm phán không điều kiện với Ukraina, họ đưa ra cả các gói nội dung cũng rất hấp dẫn cho phía Ukraina để Nga có thể thoát khỏi cuộc chiến. 

+Sau rút lui Kherson, cường độ các tấn công quân sự từ phía Nga có chững lại, kể cả bắn tên lửa hành trình vào sbaau đất Ukraina.

2. Nga đã thất bại ở G20:

+Quyết định Lavrov dự thay Putin ở Hội nghị thượng đỉnh. Lavrov đến Bali với tình trạng và sức khỏe không tốt (có lẽ do áp lực), ông phải được chăm sóc ý tế, dự được 1 phiên họp, phát biểu rất yếu ớt và luận điệu cũ, lạc điệu với thế giới, và về ngay hôm qua trước khi G20 họp phiên toàn thể và bế mạc.

G20 lần này chủ yếu bàn về kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, khủng hoảng toàn cầu đang diễn ra có nguyên nhân trực tiếp từ cuộc chiến Nga – Ukraina và cuộc chiến đang hồi căng thẳng, các bên đều muốn có lối thoát. Do vậy, dù cho Chủ nhà Indonesia cố lái chủ đề tránh căng thẳng với Nga, không bàn đến cuộc chiến thì nhiều hoạt động, phát biểu vẫn phải đề cập:

+Tập và Biden gặp riêng 3 tiếng với khẳng định chung là quan hệ G2 hiện nay quyết định các vấn đề toàn cầu (loại Nga ra khỏi danh sách siêu cường); Mỹ và TQ không đẩy quan hệ lên tầm chiến tranh lạnh mới; giữ nguyên trạng và mềm dẻo với nhau trong giải quyết các lằn ranh đỏ Đài Loan và Biển Đông – Đông Nam Á; lên án Nga đã nhiều lần đe dọa hạt nhân.

+Zelenski đã phát biểu online hùng hồn và bản lĩnh tại G20 nêu rõ lập trường kiên quyết giành chủ quyền và bảo đảm an ninh của Ukraina trong hệ thống an ninh toàn cầu chống lại Nga.  Tất nhiên bài phát biểu này làm Nga bực tức. 

+Cùng với Liên Hiệp Quốc thông qua quyết định vv Nga phải bồi thường chiến tranh, G20 sẽ có kết quả nhất định gây áp lực với Nga… 

+Lavrov bỏ về sớm và nói rằng Zelenski đã ương ngạnh không chịu nghe theo các đề xuất dàn xếp hòa bình của Mỹ. Điều này là vu cáo trắng trợn vì Mỹ là nước rất tinh xảo trong ngoại giao, đặc biệt là trong quan hệ với Ukraina lần này, Mỹ không bao giờ áp đặt hay khuyên bảo trực tiếp đới với Ukraina nói chung và Zelenski nói riêng. Mỹ luôn tôn trọng các quyết định của Ukraina và hành động tùy biến theo các quyết định đó. 

+ Thủ tướng Anh Rishi Sunak dứt khoát gọi cuộc chiến tranh Nga là man rợ và yêu cầu Nga rút khỏi Ukraine. Ông bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine với tư cách là đồng minh trong việc chống lại sự hung hăng của Putin.

+ Các nguyên thủ Đức, Canada, Hà Lan… đều gài vào phát biểu của mình sự lên án Nga gây chiến tranh và vi phạm công pháp quốc tế tại Ukraina.

3. Ngay khi G20 còn chưa kết thúc, hôm qua (15-11) Nga mở đợt tấn công lớn với khoảng 100 tên lửa hành trình bắn từ máy bay và căn cứ Rostov vào các mục tiêu trạm điện của các thành phố lớn Ukraina, tập trung ở Kiev, Lviv, Chernigiv, Kharkiv…  Mặc dù 80% bị bắn hạ nhưng số đến mực tiêu đủ gây hư hỏng nhiều trạm điện, phá hủy cả nhà dân khu trung tâm Kiev (ảnh hưởng đến cả Đại sứ quán Việt Nam tại Kiev, mảnh vỡ tên lửa rơi cả vào sân sứ quán). Có 1 số thường dân đã chết, có 1 quả được cho là bắn lạc cả sang đất Balan (biên giới) làm chết 2 nông dân (vụ này đang gây căng thẳng và đang gấp rút điều tra vì vào đất Balan tức là gây sự với Nato).

Vụ bắn phá hôm qua cho thấy nguồn lực tên lửa hành trình của Nga đúng là rất giới hạn; riêng nguồn UAV Iran dường như cạn nhiều; tác dụng của tên lửa này không đủ gây bước ngoặt cuộc chiến; gây thương tích và phá hoại hạ tầng cũng không mang ý nghĩa lớn… 

Cố vấn anh ninh Mỹ Jake Sullivan lên tiếng ngay về vụ tấn công tên lửa của Nga: “Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công bằng tên lửa mới nhất của Nga nhằm vào Ukraine, dường như họ đã tấn công các tòa nhà dân cư ở Kiev và các địa điểm khác trên khắp đất nước. Chúng tôi không quên rằng, khi các nhà lãnh đạo thế giới đang gặp nhau tại G-20 ở Bali để thảo luận về các vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc sống và sinh kế của người dân trên khắp thế giới, thì Nga lại hành động điên rồ đe dọa cuộc sống của những người dân và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Những cuộc tấn công này của Nga sẽ chỉ làm sâu sắc thêm mối lo ngại của G20 về tác động gây bất ổn của cuộc chiến do Nga gây ra. Chúng tôi chia sẻ với những người Ukraine tiếp tục thể hiện sự kiên cường và dũng cảm trong việc bảo vệ chủ quyền và nền dân chủ của họ. Hoa Kỳ và các đồng minh, đối tác của chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine những gì họ cần để tự vệ, bao gồm cả các hệ thống phòng không. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến chừng nào còn có thể”. 

4. Tại Nga, các dấu hiệu bất hòa và mất niềm tin vào Tổng thống đang phát triển mạnh gây không khí bất ổn tại Nga và Moskva nói riêng. Putin phải ký sắc lệnh cho phép tuyển lính là người nước ngoài đang học và làm việc ở Nga… 

5. NHẬN ĐỊNH 

Cuộc chiến sẽ tiếp tục vào mùa đông mà chưa có đàm phán với các diễn biến khó đoán định cụ thể, nhưng thế trận tấn công sẽ thuộc về Ukraina.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness