TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 75
  • Hôm nay: 388
  • Tháng: 7127
  • Tổng truy cập: 5140446
Chi tiết bài viết

Nga khai thác dầu khí ở vùng biển Việt Nam

Rosneft Vietnam BV, chi nhánh Việt Nam của hãng dầu khí Rosneft đã bắt đầu khoan dầu ở vùng biển phía nam Việt Nam, theo thông cáo của công ty này hôm 13/5.

Nhân viên Rosneft Việt Nam ở mỏ khí Lan Tây ở Biển Đông ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu, Việt Nam hôm 29/4.

Nhân viên Rosneft Việt Nam ở giàn khoan Lan Tây ở Biển Đông ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu, Việt Nam hôm 29/4.

Việc khoan dầu này rất quan trọng với Việt Nam để duy trì sản lượng dầu thô và khí đốt khi sản lượng khai thác đang suy giảm và đồng thời chịu áp lực của Trung Quốc ở Biển Đông, Reuters nhận định.

"Dự án ở Việt Nam cho phép chúng tôi phát triển kỹ thuật làm việc ở thềm lục địa và cũng là nền tảng cho việc phát triển kinh doanh ở các nước Đông Nam Á," Christopher Einchcomb, giám đốc bộ phận hỗ trợ dự án nước ngoài của Rosneft cho Reuters biết.

Rosneft sẽ khai thác ở đâu?

Rosneft kiểm soát 35% Lô 06.1 với trữ lượng khí đốt lên đến 69 tỷ mét khối, chỉ ngoài khơi Vũng Tàu. Giếng LD-3P của Rosneft là một phần của mỏ khí đốt Lan Đỏ thuộc lô 06.1 với trữ lượng khí đốt lên tới 23 tỷ mét khối.

Rosneft cũng sở hữu cổ phần khoảng 33% trong đường ống dẫn khí từ các khối trong bể Nam Côn Sơn đến một cơ sở năng lượng trên bờ.

graphic

BAN DO DAU KHI VIETNAM

Hãng này cũng hoạt động ở Lô 05-3/11, vốn có 28 tỷ mét khối khí và 18 triệu tấn khí ngưng tụ. Hiện tại, Rosneft thực hiện công việc thăm dò ở đó.

Lô 06.1 cách bờ biển Việt Nam khoảng 370 km phía đông nam và không gần đường chín vạch hình chữ U của Trung Quốc, theo Reuters.

Rosneft cho rằng sản xuất ngoài khơi Việt Nam rất có lợi nhuận. Chi phí hoạt động để sản xuất khí đốt chỉ ở mức 1,5 USD/thùng dầu chỉ bằng một nửa chi phí bình thường.

Để tránh lệnh trừng phạt của Mỹ

Một phần Rosneft chuyển hướng hoạt động sang Việt Nam là vì lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Moscow sau khi sáp nhập Crimea vào 2014. Hoa Kỳ cấm các công ty phương Tây làm việc tại mỏ dầu Bắc Cực của Nga.

Mervyn Goddings, người đứng đầu công ty con Rosneft RN-Việt Nam, cho biết các biện pháp trừng phạt đã buộc công ty trở nên thận trọng và thành thạo hơn.

Giàn khoan Lan Tây được vận hành bởi Rosneft ở ngoài khơi Vũng Tàu.

Giàn khoan Lan Tây được vận hành bởi Rosneft ở ngoài khơi Vũng Tàu.

"Có sự bất tiện nhẹ. Nó có nghĩa là chúng tôi phải có một chút sắc sảo hơn trong cách chúng tôi hoạt động, nơi chúng tôi mua dầu. Có rất nhiều cơ hội, nhiều sự đa dạng. Chỉ có nghĩa là chúng tôi phải trở thành nhà điều hành năng suất hơn, hiệu quả hơn và tốt hơn, " Goddings nói.

Việt Nam là một đồng minh lâu năm của Nga, còn Rosneft lại là một công ty nhà nước Nga.

graphic

Rosneft cũng là thành viên của tập đoàn liên doanh với PetroVietnam và ONGC của Ấn Độ, vốn sản xuất gần 3 tỷ mét khối khí đốt vào năm ngoái.

Tập đoàn này cũng đáp ứng 1/10 nhu cầu về điện của Việt Nam và sản xuất 65.000 tấn khí ngưng tụ, hầu hết cho thị trường nội địa nhưng cũng xuất khẩu sang Singapore.

Hồi tháng Ba, Việt Nam đã ngừng dự án khoan dầu Cá Rồng Đỏ sau khi chịu áp lực từ Trung Quốc. Lô này được đăng ký cho hãng năng lượng Tây Ban Nha Repsol, và đã yêu cầu phía Việt Nam phải bồi thường.

Vào Tháng tư, PetroVietnam thừa nhận rằng tranh chấp vùng biển với Trung Quốc ảnh hưởng đến hoạt động khai phá và sản xuất năm nay.

Theo BBC

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness