TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 51
  • Hôm nay: 900
  • Tháng: 7639
  • Tổng truy cập: 5140958
Chi tiết bài viết

Nguy cơ bong bóng bất động sản vùng ven

Đất nền vẫn là phân khúc đem lại lợi nhuận cao nhất cho nhà đầu tư bất động sản nhưng nguy cơ xảy ra bong bóng rất cao nếu tiền vẫn đổ nhiều vào phân khúc này trong thời gian tới.

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản sau khi chứng kiến quý 1-2018 giao dịch và giá cả thị trường bất động sản, đặc biệt là đất nền tăng trưởng mạnh.

Theo báo cáo quý 1-2018 của Công ty cổ phần DKRA Việt Nam, trong quý 1-2018 TP.HCM có 5 dự án đưa ra thị trường 970 nền đất và mức tiêu thụ đạt tới 83%. Tất cả đất nền ở khu vực phía Đông thành phố đã được bán hết sau khi ra hàng, tỉ lệ mua của khu Tây và khu Nam cũng ở mức cao là 64-65%. 

Cùng với các giao dịch diễn ra sôi động, giá đất nền cũng tăng 5-10% so với quý trước, riêng khu vực quận 2 giá đất tăng 15-20%.   

Nguy cơ bong bóng bất động sản vùng ven - Ảnh 1.

Đất nền được các nhà đầu tư kỳ vọng đem lại lợi nhuận cao trong năm 2018 nhưng ẩn chứa rủi ro của hiện tượng bong bóng. Ảnh: Trần Mạnh

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA cho biết, đất nền vùng ven sẽ là phân khúc tạo sóng trong năm 2018 khi tiếp tục nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và người mua. Ngay sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền 2018 thị trường vùng ven đã sôi động trở lại với nhiều dự án mở bán hoặc công bố ra thị trường, giao dịch cũng rất tấp nập chủ yếu là khu vự Đồng Nai, Long An, Bình Dương. 

Đất nền ở các khu vực quận ven của TP.HCM đã tăng lên rất cao trong thời gian qua, việc tăng đột biến nữa là khó. Hơn nữa, để đầu tư đất nền ở TP.HCM hiện nay cần một số tiền lớn, do đó những nhà đầu tư nhỏ với số vốn trên dưới 1 tỉ chỉ còn cách về các tỉnh thành giáp ranh với TP.HCM để mua đất và tìm kiếm cơ hội.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA

Thực tế là hầu hết các dự án đất nền vùng ven đều có thanh khoản cao, tốc độ ra hàng nhanh. Điều này chứng tỏ nhu cầu của khách mua cao và đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của người mua. 

Đa số khách hàng mua để đầu tư (chiếm 70-80% số giao dịch) vì kỳ vọng tăng trưởng vào loại hình đất này. Mức giá đến cuối năm có thể tiếp tục tăng dù không đột biến như quý 1-2017 nên vẫn tạo mức lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư so với các phân khúc khác.

Tuy nhiên vị này cũng cảnh báo việc nhà đầu tư đổ tiền vào phân khúc đất nền vùng ven kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ mất kiểm soát. Việc nhà đầu tư liên tục đổ tiền vào đất nền dẩy mức giá tăng quá cao so với giá trị thực, không kiểm soát có thể đưa thị trường lặp lại tình trạng bong bóng. Việc tập trung đầu tư vào đất nền sẽ làm mất cân bằng thị trường, các giao dịch và nguồn tài chính cho các phân khúc khác sẽ bị chia sẻ.

"Có quá nhiều người bao nhiêu năm nay không quan tâm đến bất động sản nay bắt đầu hỏi thông tin và gom tiền mua đất. Khi có quá nhiều người quan tâm đến bất động sản là dấu hiệu của nguy cơ. Là doanh nghiệp chúng tôi mong muốn một thị trường phát triển bền vững chứ không phải là quá nóng để rồi trả giá trong hàng chục năm sau đó", ông Lâm cảnh báo.

Vì vậy, đại diện DKRA đề nghị cần có những biện pháp kiểm soát thị trường bất động sản đất nền từ phía các cơ quan chức năng, sự thận trọng của nhà đầu tư trước khi đổ tiền vào bất động sản.

Theo TuoiTre

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness