TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 59
  • Hôm nay: 600
  • Tháng: 7339
  • Tổng truy cập: 5140658
Chi tiết bài viết

Nhà đầu tư mua sỉ căn hộ chật vật sau vụ cháy Carina

Sau vụ cháy Carina, ông Tuấn "ôm" 12 căn hộ tại quận 9 TP HCM phải xả hàng từ giá gốc tới lỗ 7% vì bán mãi chẳng xong.

Nhà đầu tư mua sỉ căn hộ chật vật sau vụ cháy Carina

Chung cư Carina vẫn còn tối đèn sau gần 3 tuần xảy ra vụ cháy. Ảnh: Như Quỳnh

Năm ngoái, ông Tuấn phải huy động người thân trong gia đình tham gia bốc thăm để mua cho bằng được 12 căn hộ (hơn nửa sàn chung cư) tại khu Đông Sài Gòn có kết nối thuận tiện với tuyến metro đầu tiên của TP HCM. Thế nhưng hiện nay, nhà đầu tư này đang đứng ngồi không yên vì thanh khoản thị trường chững lại, trong khi sắp đến hạn thanh toán 50% giá trị 12 căn nhà.

Ông Tuấn tiết lộ, cách đây 8 tháng, ông dự định nửa tá căn hộ gom được (6 căn) sẽ bán khi dự án bàn giao nhà. Số còn lại dùng khoản lãi thu về để trả góp dần, vừa khai thác cho thuê, vừa bán ra chậm nhất trong 12-24 tháng.

Hiện nay dự án sắp hoàn thiện dần nhưng tâm lý khách hàng mua nhà bị chùng xuống đáng kể sau vụ cháy chung cư Carina vào ngày 23/3 làm chết 13 người khiến thị trường chung cư trầm lắng, đẩy ông Tuấn vào tình thế không thể bán hàng với giá như dự kiến. “Tôi sẽ phải chuẩn bị gần 5 tỷ đồng để nộp cho đợt đóng tiền tiếp theo, nếu không có đủ tiền hoặc thấy thị trường quá căng thẳng, tôi sẽ phải giảm giá 5-7% để xả bớt hàng”, ông Tuấn cho hay.

Cũng rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan vì ôm nhiều căn hộ, ông Hàn đang giữ 5 căn chung cư tại khu Nam TP HCM buộc phải xả bớt hàng vì áp lực bán không xong, giữ lại đóng tiền không xuể.

Vợ chồng ông Hàn và các người con đã luân phiên nhau đặt chỗ mua 5 căn hộ trong một dự án tại quận 7 giáp với Nhà Bè từ cuối năm 2017. Kế hoạch của gia đình ông Hàn là đầu tư mua đi bán lại và cho thuê. “Mới hồi trước Tết môi giới bất động sản còn bảo tôi có thể bán chênh lệch mỗi căn 200 triệu đồng. Vậy mà hiện nay bán giá gốc còn khó khăn do thị trường bị ám ảnh từ vụ cháy chung cư Carina tại quận 8 vừa qua”, ông Hàn tiết lộ.

Còn bà Nga đang nắm giữ 4 căn hộ tại Bình Dương giáp ranh TP HCM qua quận Thủ Đức tự an ủi bản thân rằng, các căn hộ bà mua có giá rẻ (khoảng một tỷ đồng mỗi căn) và có nhà để xe gắn máy thiết kế tách biệt nên hy vọng dễ bán hơn những dự án có tầng hầm chật hẹp và ngột ngạt.

Tuy nhiên, bà Nga cũng thừa nhận, bán ra căn hộ lúc này với giá có lãi như kỳ vọng là không dễ dàng vì sự hoài nghi đối với độ an toàn của nhà chung cư đang bị đẩy lên cao. “Nếu phải ôm mãi 4 căn hộ này trong vòng 6-8 tháng tới thì tôi cũng không còn tiền để đóng đúng tiến độ công trình. Nếu tâm lý thị trường căn hộ ngày càng nặng nề thì tôi đành chấp nhận bán tháo cắt lỗ để giảm rủi ro”, bà Nga giãi bày.

Tại buổi báo cáo thị trường bất động sản TP HCM quý I/2018 do CBRE Việt Nam tổ chức, đơn vị này nhận được khá nhiều câu hỏi về tác động của thị trường căn hộ sau vụ cháy chung cư Carina diễn ra cuối tháng 3/2017. Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, Dương Thùy Dung cho biết, chắc chắn thị trường căn hộ sẽ bị ảnh hưởng sau sự cố hỏa hoạn vừa qua.

Trước những quan ngại về việc liệu giá căn hộ có bị sụt giảm do tác động của vụ cháy Carina hay không, bà Dung phân tích, trên thị trường sơ cấp, chủ đầu tư chào bán ra lần đầu, giá căn hộ sẽ không bị ảnh hưởng, thậm chí duy trì ở ngưỡng cao như trong suốt thời gian qua. Bởi lẽ, các chi phí đầu vào của thị trường căn hộ đều không giảm nên khó có chuyện giá bán (đầu ra) bị sụt giảm.

Tuy nhiên, nữ chuyên gia này cho hay rất khó đoán diễn biến của thị trường thứ cấp, vì đây là thị trường khá rộng. Nhà đầu tư mua đi bán lại căn hộ với nhiều khung giá khác nhau theo cảm quan riêng của từng người. Việc các nhà đầu tư nhỏ lẻ quyết định giảm giá phụ thuộc vào rất nhiều lý do và khó có thể xác định toàn diện.

Đánh giá về thanh khoản và mãi lực (sức mua, khả năng tiêu thụ) của thị trường căn hộ trong quý II/2018 sau vụ cháy chung cư Carina, bà Dung cho rằng cần thêm thời gian để kiểm chứng chứ từ diễn biến thực tế chứ chưa thể vội vàng kết luận.

Trong khi đó, Phó trưởng khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing Đại học Kinh tế TP HCM, Huỳnh Phước Nghĩa cho biết, vụ cháy chung cư Carina làm chết 13 người vừa qua đã thay đổi đáng kể hành vi tiêu dùng và hành vi đầu tư căn hộ của người dân.

Chuyên gia này dự báo thị trường địa ốc nói chung ít nhất trong vòng 6-12 tháng tới vì ảnh hưởng tâm lý lo ngại sẽ bao trùm thị trường căn hộ. Về phía người mua nhà, tâm lý e ngại căn hộ chung cư vì băn khoăn vấn đề an toàn cháy nổ công trình cao tầng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, vấn đề ông Nghĩa quan ngại nhất là phản ứng của nhóm khách hàng mua sỉ căn hộ để đầu tư (những khách hàng mua đi bán lại) có thể xả hàng.

Theo ông Nghĩa, thị trường thứ cấp rất khó đoán vì không ai xác định cụ thể dòng vốn của nhà đầu tư căn hộ đến từ những nguồn nào, có sử dụng đòn bẩy tài chính hay không. Nếu có, tỷ lệ vay là bao nhiêu và số lượng sản phẩm họ đang nắm giữ nhiều đến mức độ nào.

“Với những nhà đầu tư đang ôm số lượng căn hộ lớn, viễn cảnh bán tháo để tránh ứ đọng hàng quá lâu và cân đối tài chính có thể dẫn đến việc giảm giá sản phẩm. Thế nhưng đây chỉ là lát cắt nhỏ và không phải là đại diện cho toàn thị trường”, ông Nghĩa nói.

Theo VnExpress

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness