TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 59
  • Hôm nay: 245
  • Tháng: 6984
  • Tổng truy cập: 5140303
Chi tiết bài viết

Nhà phố, đất nền Sài Gòn bắt đầu hạ nhiệt

Khoảng một tuần nay, thị trường bất động sản tại Tp.HCM bắt đầu hạ nhiệt nhờ chính sách hạn chế tín dụng vào bất động sản và lãi suất cho vay tại các ngân hàng được điều chỉnh tăng.

Nhà đầu tư xả hàng

Trong vòng vài ngày trở lại đây, tâm điểm sốt đất thời gian qua - địa bàn quận 9 đặc biệt im ắng. Người mua thì ít, người bán thì nhiều khiến giá đất đang hạ dần. Tại nhiều điểm trên đường Gò Cát, đất nền dự án hiện được rao bán với giá giảm còn 32 triệu đồng/m2, những lô vị trí đẹp mới có giá từ 36-37 triệu đồng/m2. Tuy nhiên rất hiếm người mua. Tương tự, khu vực đường 970 thuộc phường Phú Hữu cũng khá im ắng.

Theo anh Hữu Tín, một môi giới nhà đất ở khu vực quận Bình Tân, từ một tuần nay giao dịch nhà đất đã chững lại thấy rõ. "Thị trường trầm hẳn. Tôi rao bán căn nhà 4 x 15m một trệt một lầu ở đường Đỗ Năng Tế (gần khu Tên Lửa) giá hơn 4 tỉ đồng nhưng chưa ai hỏi mua. Trong khi trước đây cũng khu vực này hễ đăng tin bán nhà là lập tức có người liên hệ hỏi thăm, giao dịch diễn ra rất nhanh", anh Tín cho biết.

Tương tự, chị Trinh, một môi giới bất động sản ở quận 12, cũng tiết lộ hiện đã dừng nhận ký gửi hồ sơ nhà đất vì hồ sơ gửi bán nhiều quá nhưng người hỏi mua rất ít. "Tôi làm nghề này nhiều năm, để ý thấy khi nào khách gửi hồ sơ nhờ giới thiệu đông hơn khách nhờ tìm nhà đất để mua là thị trường sắp giảm", chị Trinh nói.

Đất nền quận 9
Đất nền quận 9, Tp.HCM bắt đầu hạ nhiệt từ một tuần nay

Các thông tin trên cũng được phó giám đốc một công ty bất động sản có dự án tại quận 2 xác nhận và cho biết, giao dịch đất nền, nhà phố đã chững lại từ một tuần nay. Vị này cho biết thêm, nếu cách đây 1 tháng, mỗi ngày công ty thường có từ 5-7 giao dịch phát sinh thì giờ giảm xuống chỉ còn 1-2 giao dịch và chủ yếu là đã khảo sát, tìm hiểu từ trước. Trên thị trường giờ chỉ có các giao dịch thứ cấp của những người mua đi bán lại kiếm lời.

Có phải tín hiệu tốt?

Thực tế, việc siết các khoản cho vay mua nhà đất và tăng lãi suất cho vay đã được các ngân hàng thực hiện cách nay khoảng vài tuần. Chẳng hạn, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) nâng mức lãi suất lên mức 11%/năm. Đây cũng là mức lãi suất áp dụng chung cho tất cả khoản vay bất động sản, trong đó có cả vay xây, sửa nhà, mua căn hộ… Cùng với đó, ngân hàng này cũng không có thêm gói tín dụng ưu đãi nào đối với lĩnh vực bất động sản hay các khách hàng cá nhân muốn vay mua nhà.

Trong khi đó, mức lãi suất tại một số ngân hàng khác cũng được nâng lên từ 12-12,5%. Đồng thời, các ngân hàng còn giảm mức cho vay từ 60-70% giá trị bất động sản xuống còn 30-40%. Nhiều chính sách mang tính ràng buộc cũng được Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhằm mục tiêu "siết" tỉ lệ cho vay bất động sản, trong đó có việc điều chỉnh hệ số rủi ro tăng từ 200% lên 250%.

Ông Ngô Quang Phúc, TGĐ Tập đoàn Phú Đông (Phú Đông Group) cho rằng, động thái tăng lãi suất, hạn chế tín dụng vào bất động sản khiến giá đất ngoại thành dần hạ nhiệt là một tín hiệu tốt cho thị trường. Bởi lẽ, thời gian qua giá nhà, đất nền khu vực vùng ven đã tăng quá nóng, không đúng với giá trị thật và cần có giải pháp điều chỉnh. "Cần tập trung vào phát triển theo hướng bền vững, tập trung vào các khu vực cho người có nhu cầu ở thực chứ không phải đổ xô vào các khu vực chưa có hồ sơ pháp lý, giấy tờ rõ ràng… làm méo mó thị trường", ông Phúc nhận xét.

(Theo Người lao động) 

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness