TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 18
  • Hôm nay: 341
  • Tháng: 4703
  • Tổng truy cập: 5149968
Chi tiết bài viết

Nhà phố thương mại sẽ gặp hạn sau “cơn lốc” giải phóng vỉa hè Hà Nội?

Chiến dịch lấy lại vỉa hè tại Hà Nội đang khiến giá thuê nhà mặt phố lao dốc vì việc kinh doanh gặp khó khăn. Chiến dịch này được cho cũng sẽ có tác động tiêu cực đến phân khúc nhà phố thương mại, vốn được nhiều nhà đầu tư quan tâm và tăng giá rất nhanh trong năm qua.

Nhà phố thương mại sẽ gặp hạn sau “cơn lốc” giải phóng vỉa hè Hà Nội?

Chiến dịch đòi lại vỉa hè đã khiến hoạt động kinh doanh nhà mặt phố gặp khó khăn, khiến chủ cửa hàng phải đóng cửa hoặc chuyển nhượng lại cửa hàng. Ảnh Thiều Quang

Kinh doanh gặp khó

Sau nửa tháng thực hiện chiến dịch lấy lại vỉa hè, bộ mặt của nhiều tuyến phố Hà Nội đã có sự thay đổi đáng kinh ngạc. Nhờ chiến dịch này, vỉa hè nhiều tuyến phố đã thông hơn.

Thế nhưng, chiến dịch lấy lại vỉa hè lại có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các cửa  hàng thương mại mặt phố.

Anh Vinh, một chủ cửa hàng thời trang trên phố Huế, thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội tiết lộ, doanh thu bán hàng của shop thời trang anh quản lý giảm đáng kể trong chiến dịch lấy lại vỉa hè của chính quyền thành phố.

Do gặp khó khăn trong kinh doanh nên chủ cửa hàng này cho biết, anh đã phải nhượng lại cửa hàng cho người khác để tìm địa điểm kinh doanh mới.

Trao đổi với BizLIVE, chủ một quán ăn nằm trên phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội mới đây cũng kêu trời vì sụt giảm doanh thu từ khi thành phố thực hiện chiến dịch lấy lại vỉa hè.

Theo chủ quán ăn này thì hàng ăn có diện tích khá hẹp nên chủ quán phải tận dụng một phần vỉa hè. Tuy nhiên, từ nửa tháng nay, quán ăn không những không tận dụng bán hàng trên vỉa hè, mà việc để xe của khách cũng gặp khó, khiến lượng khách đến quán giẳm hẳn. Vì vậy,  anh cũng đang phải rao chuyển nhượng cửa hàng cho người khác có nhu cầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi Hà Nội thực hiện chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ trên toàn thành phố hiện nay đang khiến hoạt động kinh doanh nhà mặt phố gặp khó. Từ đó, rất nhiều chủ cửa hàng đã tính đến chuyện tìm kiếm mặt bằng kinh doanh mới.

Một số khác chấp nhận tiếp tục kinh doanh, nhưng chỉ với điều kiện thỏa thuận được với chủ nhà việc sẽ giảm giá thuê mặt bằng...

Giá bán các dự án Shophouse được dự đoán sẽ gián tiếp chịu ảnh hưởng từ chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Trong ảnh là dự án nhà phố thương mại 24h Vạn Phúc đang được chào bán giá 170 triệu đồng/m2, tăng từ 50 đến 90 triệu/m2 so với thời điểm mới chào bán. Ảnh Thiều Quang

Nhà phố sẽ hết sốt?

Ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Hải Phát  nhận định, chiến dịch lấy lại vỉa hè của Hà Nội chắc chắn sẽ  ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của các cửa hàng kinh doanh mặt phố, từ đó khiến giá thuê nhà mặt phố sẽ bị ảnh hưởng là đương nhiên.

Tuy nhiên, nhận định về chiến dịch lấy lại vỉa hè có tác động ra sao đến sản phẩm nhà phố thương mại (shophouse) đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm và có sự tăng giá rất nhanh trong năm qua, ông Giang cho rằng: Rất khó đánh giá ảnh hưởng  cụ thể.

Bởi theo ông Giang, các dự án nhà phố thường có quy hoạch đồng bộ từ trước, nên nếu vỉa hè rộng, vẫn có thể để được xe thì hoạt động kinh doanh sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Trao đổi với BizLIVE, ông Lại Văn Tư, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Phúc Hà cũng cho rằng: Chiến dịch lấy lại vỉa hè Hà Nội rõ ràng đang tác động rất xấu đến hoạt động kinh doanh của các cửa hàng mặt phố, bởi thói quen mua hàng của người Việt là đi đâu cũng gắn với phương tiện cá nhân.

 “Nếu không thể gửi xe, hoặc việc gửi xe gặp bất tiện, người mua sắm sẽ không muốn dừng lại mua hàng nữa:, ông Tư nói và cho biết thêm, để thu hút người mua hàng, các cửa hàng mặt phố kinh doanh phải rất đặc biệt, để khách hàn phải chấp nhận sự bất tiện trong việc gửi xe vào mua sắm.

Cũng theo ông Tư, Hà Nội chắc chắn sẽ rất nghiêm trong việc lấy lại vỉa hè, nên thói quen mua sắm của người dân có thể sẽ có nhiều thay đổi.

Cụ thể, khách hàng sẽ có xu hướng mua sắm tại các trung tâm mua sắm lớn hơn do thuận tiện gửi xe, lại có nhiều dịch vụ khác, thay vì việc mua sắm tại các cửa hàng mặt phố. Xu hướng này, theo ông Tư, rõ ràng sẽ khiến nhiều nhà đầu tư đánh giá lại hiệu quả thực sự của việc đầu tư nhà phố thương mại, vốn đang được đẩy giá bán lên rất cao hiện nay.

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty tư vấn Soho Việt Nam cũng khẳng định: Chiến dịch lấy lại vỉa hè tại Hà Nội rõ ràng đang khiến giá thuê mặt bằng kinh doanh nhiều tuyến phố giảm giá và chắc chắn ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến phân khúc nhà phố thương mại.

Bởi theo ông Cần, đầu tư nhà phố thương mại, nhà đầu tư kỳ vọng giá trị bất động sản sẽ tăng lên hoặc cho thuê lại hưởng giá trị gia tăng sau đó. Vì thế, nếu việc cho thuê gặp khó khăn hoặc giá thuê quá thấp, nhà đầu tư sẽ khó chấp nhận đầu tư.

Theo ông Cần, nhà phố thương mại tại Việt Nam đang “sốt”, nhưng nhiều nhà đầu tư nhà phố chưa có cái nhìn thực tế là không phải vị trí nào cũng tốt, phù hợp cho thuê hoặc kinh doanh.

Ông Cần lấy dẫn chứng tại Thái Lan, cơn sốt nhà phố thương mại cũng từng diễn ra. Tuy nhiên hiện ở Thái Lan, nhiều nhà đầu tư ăn trái đắng vì nhiều dự án nhà phố bị bỏ hoang do  việc kinh doanh nhà phố tại nhiều khu vực trên thực tế không hiệu quả như kỳ vọng.

THIỀU QUANG

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness