TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 64
  • Hôm nay: 547
  • Tháng: 7286
  • Tổng truy cập: 5140605
Chi tiết bài viết

Nhà trọ tiện ích – xu hướng mới của nhà trọ cao cấp

Nhà trọ tiện ích là mô hình nhà trọ kiểu mới hướng tới cuộc sống hiện đại, tiện nghi và an ninh với mức giá sinh viên. Sự ra đời của nhà trọ tiện ích góp phần vào sự sôi động của thị trường nhà trọ cao cấp ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

Những năm gần đây, định kiến nhà trọ sinh viên là những không gian sống chật chội, ẩm thấp dần thay đổi. Trên thực tế, nhiều gia đình có điều kiện hoặc một số sinh viên sớm tự chủ tài chính đã chọn thuê nhà trọ “chất lượng cao”. Tuy nhiên, những không gian sống chất lượng này đồng nghĩa với mức giá đắt đỏ.

Nhà trọ tiện ích thực chất là sự kết hợp giữa nhà riêng và kí túc xá. Không gian phòng ngủ của nhà trọ tiện ích mô phỏng hệ thống giường tầng, tủ đồ cá nhân trong kí túc. Mỗi phòng tùy từng diện tích sẽ có từ 1 đến 2 giường tầng, tương đương 2 đến 4 người. Người thuê sử dụng chung phòng khách, bếp, khu sinh hoạt cộng đồng… Nhà trọ được trang bị sẵn các thiết bị hiện đại như nóng lạnh, điều hoà, máy giặt, tủ lạnh, máy lọc nước, lò vi sóng đến cả các vật dụng nhỏ như bếp ga, bếp từ, bát đĩa, xô chậu, xoong nồi… Các dịch vụ như internet tốc độ cao, camera an ninh, bảo vệ, người dọn dẹp vệ sinh hàng tuần cũng được cung cấp đầy đủ.

nhà trọ tiện ích xu hướng mới của nhà trọ cao cấp
Phòng ngủ trong nhà trọ tiện ích Happy Young House ở Tp.HCM

Đáng chú ý, giá thuê được tính theo đầu người. Người thuê chỉ phải trả từ 1,2-1,5 triệu đồng/người/tháng. Tại Tp.HCM, số tiền này đã bao gồm trọn gói toàn bộ các chi phí dịch vụ. Ở Hà Nội, tùy từng nơi, người thuê thanh toán thêm tiền điện và nước theo giá nhà nước.

Nhà trọ tiện ích xuất hiện lần đầu tại Tp.HCM vào năm 2015, đến đầu năm 2017 mới “du nhập” ra Hà Nội. Một trong những mô hình “đình đám” và tiên phong của nhà trọ tiện ích tại Tp.HCM là Happy Young House với hệ thống 18 nhà trọ rải khắp thành phố. Ở Hà Nội, dù số lượng còn khiêm tốn nhưng chuỗi nhà trọ kiểu mới Happy Homestay đã có mặt ở các khu vực điểm nóng về chỗ ở sinh viên như Bạch Mai, Giải Phóng, Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở, đường Láng.

Chủ nhân của chuỗi nhà trọ kiểu mới đều là những người trẻ thuộc thế hệ 9X và cuối 8X. Công thức chung cho sự hình thành của mô hình nhà trọ này là “thuê rồi cho thuê lại”. Biệt thự hoặc các căn nhà riêng có diện tích lớn được chọn thuê rồi cải tạo và cho thuê lại.

Happy Young House – mô hình nhà trọ tiện ích đầu tiên tại Tp.HCM ra đời từ ý tưởng của Trịnh Minh Cường (1992), cựu sinh viên Đại học Văn Lang. Khi còn là chủ tịch hội sinh viên của trường, Cường thường xuyên đi khảo sát các khu nhà trọ và nhận ra nhiều bất cập. Ý tưởng về nhà trọ kiểu mới có đầy đủ các tiện ích đã manh nha từ đó. Ra trường, với 10 triệu tiền vốn và 20 triệu vay ngân hàng, Cường và Quang Dũng (sinh năm 1991) khởi nghiệp với việc kinh doanh nhà trọ cao cấp.

Trong khi đó, anh Nguyễn Linh Hải và chị Nguyễn Ngọc Thủy (cựu sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân) là những người đầu tiên phát triển chuỗi Happy Homestay - nhà trọ tiện ích tại Hà Nội. Theo chị Thuỷ, nhà trọ kiểu mới không chỉ là hướng đi riêng trong kinh doanh mà còn xuất phát từ mong muốn về một môi trường sống tốt hơn cho sinh viên và cả những người mới đi làm.

Không chỉ hướng đến sự tiện nghi, hiện đại, an ninh, nhà trọ tiện ích còn chú trọng tạo không gian sống ấm áp và văn minh. Các nhà trọ tiện ích đều thiết kế không gian sinh hoạt chung với nội thất hiện đại, trẻ trung. Đây là nơi các thành viên trong ngôi nhà chung đến đọc sách, hàng tuần tổ chức các hoạt động nhóm, các sự kiện với mục đích kết nối, giúp đỡ nhau trong học tập, cuộc sống. Một số nơi còn tổ chức đều đặn các buổi ngoại khóa giao lưu với người nước ngoài – những người cũng thuê mô hình nhà trọ này khi đến Việt Nam nhằm tăng cường khả năng ngoại ngữ, kiến thức văn hóa các nước.

nhà trọ tiện ích xu hướng mới của nhà trọ cao cấp
Một không gian sinh hoạt chung ở Happy Homestay Hà Nội

Nguyễn Thanh (Đại học Bách khoa Hà Nội), một bạn trẻ đang sống tại Happy Homestay Hà Nội chia sẻ: “Ấn tượng lớn nhất của tôi là môi trường sống ở đây. Ngoài các tiện nghi hiện đại, tôi nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ trong học tập và công việc. Đây quả thật là một mô hình nhà trọ rất thú vị”.

Ngọc Linh (khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế Tp.HCM), thành viên một nhà trọ tiện ích ở Tp.HCM cho biết: “Với nhà trọ tiện ích, tôi được trải nghiệm cuộc sống như ở khách sạn với số tiền tương đương, thậm chí rẻ hơn các chỗ thuê trọ trước. Đặc biệt, tôi không phải lo lắng về vấn đề an ninh hay chủ nhà đột ngột tăng giá tiền phòng”.

Hội tụ nhiều yếu tố lý tưởng nhưng nhà trọ tiện ích không phải là lựa chọn của tất cả sinh viên. Bùi Hoài Phương (sinh viên khoa Toán, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội) cho biết: “Dù luôn mong muốn có cuộc sống tiện nghi, hiện đại và an ninh khi ở trọ nhưng tôi không thích những chỗ ở đông người như nhà trọ tiện ích hay kí túc xá. Tôi là người nội tâm nên thích những không gian sống riêng tư hơn”.

Tuy nhiên, chính sự mới mẻ và tiện nghi khiến mô hình nhà trọ này luôn trong tình trạng “cháy hàng”, đặc biệt là thời điểm đầu năm học. Hiện tại, chuỗi nhà trọ tiện ích Happy House Tp.HCM, Home Stay Sài Gòn đều có tỉ lệ lấp đầy lên đến hơn 90%. Tại Hà Nội, thời điểm giữa tháng 8 và đầu tháng 9, khi sinh viên lên nhập học nhiều, chỉ sau 2 đến 3 ngày đăng tin, nhiều nhà trọ tiện ích của Happy Homestay đều kín phòng. Do số lượng người đặt chỗ trước khá lớn, cung không đáp ứng đủ cầu, chị Nguyễn Ngọc Thủy đang gấp rút mở rộng mô hình Happy Homestay ra các địa điểm khác ở Hà Nội để phục vụ tốt hơn nhu cầu của mọi người.

Thúy An - Theo Tuổi trẻ Online

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness