TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 51
  • Hôm nay: 668
  • Tháng: 7407
  • Tổng truy cập: 5140726
Chi tiết bài viết

Nhật Bản ấp ủ kế hoạch quân sự khiến Trung Quốc giật mình ớn lạnh

Nhật Bản có kế hoạch dàn các khẩu đội tên lửa gần Đài Loan và quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư để đối phó với “nước mà Tokyo xem là mối đe dọa lâu dài lớn nhất – Trung Quốc”, tờ Nhật báo Phố Wall đưa tin.

Ảnh minh họa

Quân đội Nhật Bản đã bắt đầu đặt nền móng cho các bệ phóng tên lửa đối hạm và đối không ở Ishigaki – một hòn đảo nằm ở vùng cận tây nam của dãy đảo Ryuku của Nhật Bản. Đây là nơi chỉ cách đại lục Trung Quốc khoảng 200 dặm (tương đương hơn 300km), bản tin ngày 20/12 của tờ Nhật báo Phố Wall cho biết.

Theo Nhật báo Phố Wall, sẽ có khoảng từ 500 đến 600 binh sĩ Nhật Bản được triển khai đến hòn đảo Ishigaki trong khuôn khổ kế hoạch dàn hàng loạt tên lửa ở khu vực này.

Các Kinh, Tokyo và Đài Loan đều đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Quần đảo bé nhỏ không người ở này nằm cách không xa là mấy so với đảo Ishigaki và nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng cũng như được bao bọc xung quanh bởi những ngư trường dồi dào, màu mỡ.

Nhật Bản đã và đang ra sức tăng cường sức mạnh quân sự nhằm đối phó với một Trung Quốc ngày càng lớn mạnh và tham vọng. Nỗ lực của Nhật Bản tiếp tục được tăng cường thêm một bậc nữa sau khi Triều Tiên đẩy mạnh chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Giám đốc CIA Mike Pompeo mới đây nhận định, Bình Nhưỡng chỉ còn “vài tháng nữa” là có thể sở hữu trong tay một tên lửa hạt nhân có khả năng vươn tới bờ biển phía đông của nước Mỹ và trong quá trình thử nghiệm vũ khí, tên lửa của Triều Tiên thường xuyên rơi xuống vùng lãnh hải Nhật Bản hoặc thậm chí là bay qua các đảo của Nhật Bản.

Trước mối đe dọa cấp thiết từ Triều Tiên và mối đe dọa lâu dài từ Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch đề nghị một khoản ngân sách quốc phòng kỷ lục lên tới 5,19 nghìn tỉ yên (tương đương 46,1 tỉ USD) trong năm tài chính sắp tới, bắt đầu từ 1/42018, tờ Sputnik News của Nga cho biết hôm 16/12.

Theo nhật báo kinh doanh Nikkei của Nhật Bản, Tokyo đang muốn mua những tên lửa đánh chặn mạnh hơn như hệ thống phòng thủ tên lửa thiện chiến Aegis Ashore của Mỹ và các tên lửa chống hạm uy lực của Na-uy.

Bản phác thảo đề nghị ngân sách mới của Nhật cho biết, Tokyo đang có ý định mua 6 chiếc máy bay F-35A và 4 chiếc V-22 Osprey, đóng một tàu ngầm mới và khởi động đóng hai tàu tuần tra.

Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều này. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung-Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng.

Cuộc tranh chấp trên đang leo thang nguy hiểm cả trên biển lẫn trên không. Lực lượng tàu chiến và máy bay chiến đấu của Nhật Bản và Trung Quốc liên tiếp đối đầu ở vùng tranh chấp. Diễn biến này gây lo ngại về khả năng một tính toán sai lầm hay một hành động rất nhỏ vô tình cũng có thể khiến tình hình leo thang thành một cuộc xung đột vũ trang đáng sợ.

Ngoài tranh chấp nói trên, Nhật Bản và Trung Quốc còn tranh giành ảnh hưởng trong khu vực nói riêng và trên trường quốc tế nói chung. Tokyo đang tập hợp một liên minh gồm nhiều nước trong khu vực Châu Á để làm đối trọng với một Trung Quốc đang ngày một nổi lên theo hướng gây lo ngại cho các nước xung quanh.

Kiệt Linh(tổng hợp)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness