TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 56
  • Hôm nay: 673
  • Tháng: 7412
  • Tổng truy cập: 5140731
Chi tiết bài viết

Núi nợ Trung Quốc sẽ châm ngòi khủng hoảng tài chính...

Chuyên gia kinh tế nổi tiếng Trung Quốc cảnh báo núi nợ dâng cao của nước này đang ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước và thế giới.

Tờ Financial Times trích nhận định của chuyên gia kinh tế nổi tiếng Trung Quốc Charlene Chu cho biết: “Mọi người đều biết Trung Quốc có vấn đề tín dụng, nhưng tôi thấy rằng người ta thường quên về quy mô của nó. Đây là điều quan trọng khi xét đến yếu tố thế giới”.

Bà Chu, người đã nhiều lần cảnh báo về những rủi ro từ vấn đề tín dụng của Trung Quốc, dự báo rằng vào cuối năm nay, nợ xấu của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ đạt con số 7.600 tỷ USD.

Núi nợ Trung Quốc sẽ châm ngòi khủng hoảng tài chính... - Ảnh 1

Giảm nợ là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc hiện nay.

Nhận định được bà đưa ra một ngày sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng nợ Trung Quốc có thể là lý do châm ngòi cuộc khủng hoảng tài chính kế tiếp, khi vay mượn trở nên thiếu bền vững.

“Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy tăng trưởng tín dụng của Trung Quốc đang đi trong quỹ đạo nguy hiểm”, IMF cho hay.

Tổ chức này nói thêm, mức nợ cao sẽ khiến Bắc Kinh suy giảm “dư địa tài khóa” để phản ứng với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào có thể xảy ra trên thị trường liên ngân hàng hay một sự “mất mát niềm tin” và các sản phẩm quản lý tài sản vốn đang được bán rộng rãi trên thị trường ngân hàng “ngầm” ở Trung Quốc.

Tổ chức quốc tế này cho rằng Trung Quốc hiện cần gấp ba lần mức tín dụng hồi năm ngoái để đạt được tăng trưởng như năm 2008.

Theo IMF, kinh tế Trung Quốc sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 6,4% trong thời gian 2018-2020, so với mức dự báo tăng 6% đưa ra trong báo cáo trước. IMF cũng nhận định kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm nay, từ mức dự báo 6,2% trước đó.

Với lời hứa tăng gấp đôi quy mô của nền kinh tế trong thời gian từ 2010 đến 2020, Chính phủ Trung Quốc đã cho phép mức nợ tăng nhanh trong nền kinh tế nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng. “Nhà chức trách sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đạt mục tiêu GDP vào năm 2020”, IMF nhận xét về Trung Quốc.

Trên cơ sở đó, IMF dự báo nợ trong khu vực phi tài chính của Trung Quốc sẽ vượt 290% GDP vào năm 2022, so với mức 235% vào năm ngoái. Trước đó, định chế này dự báo mức nợ của khu vực phi tài chính Trung Quốc sẽ ổn định ở mức 270% GDP trong 5 năm tới.

Giới chuyên gia đã cảnh báo vấn đề này nhiều năm nay. Họ thúc giục Trung Quốc ngừng mô hình cũ - dùng tín dụng để kích thích đầu tư và tiêu dùng để tìm cách mới cân bằng hơn giữa hỗ trợ tăng trưởng và kiểm soát rủi ro với nền kinh tế. Ngoài giảm nợ, IMF còn khuyến nghị Trung Quốc giải quyết vấn đề dư thừa công suất và nâng cao năng suất tại các lĩnh vực kém hiệu quả.

Kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008, Trung Quốc trở thành cỗ máy tăng trưởng toàn cầu. Nước này đóng góp hơn một nửa mức tăng GDP thế giới những năm gần đây.

An Nhiên - Theo Baomoi

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness