TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 163
  • Hôm nay: 735
  • Tháng: 7474
  • Tổng truy cập: 5140793
Chi tiết bài viết

Phạm Công Danh dùng bằng đại học giả, từng đi tù vẫn lừa rút được hơn 18.000 tỷ đồng

Bằng thủ đoạn tinh vi, Phạm Công Danh đã qua mặt Tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước, rút hơn 18.000 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) để tiêu xài, đến nay gần 16.000 tỉ không thu hồi được.

Liên quan đến các sai phạm trong vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng (NH) VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh), hôm qua 18.7, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND tối cao, đề nghị truy tố: Hà Tấn Phước (nguyên Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Long An, nguyên Tổ trưởng Tổ giám sát VNCB), Lê Văn Thanh (Chánh thanh tra NHNN chi nhánh Long An, thành viên Tổ giám sát VNCB), Phạm Thế Tuân (nguyên Tổ phó Tổ giám sát VNCB, thành viên HĐTV NH TM TNHH MTV Xây dựng VN), Ngô Văn Thanh (Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ NH TMCP Ngoại thương VN chi nhánh Long An, thành viên Tổ giám sát VNCB).


Phạm Công Danh tại phiên tòa tháng 1.2017

Các bị can đều bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, tháng 7.2015, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 bị can nói trên.

Để Phạm Công Danh rút tiền thoải mái

Theo kết quả điều tra, thực hiện chương trình cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, tháng 2.2012 NHNN có tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát và đánh giá để có giải pháp cơ cấu lại 6 NH TMCP có tình hình hoạt động yếu kém, trong đó có NH TMCP Đại Tín (TrustBank). Tháng 3.2012, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 – 2015”.

Trên cơ sở đó, NHNN đã giao Cơ quan Thanh tra giám sát NH, NHNN chi nhánh Long An đặt Tổ giám sát của NHNN tại TrustBank; tiến hành thanh tra đột xuất và yêu cầu TrustBank thực hiện kiểm toán độc lập; triển khai phương án tái cơ cấu TrustBank bằng phương án chấp thuận để nhóm các nhà đầu tư mới, đại diện là ông Phạm Công Danh, mua lại cổ phần của nhóm Phú Mỹ và tham gia tái cơ cấu NH.

Tuy nhiên, Tổ giám sát đặt tại TrustBank (sau đổi tên thành VNCB) đã không thực hiện, hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao trong việc giám sát, để Phạm Công Danh rút hơn 18.000 tỉ đồng, trong đó có 15.670 tỉ đồng không thể thu hồi được. Hành vi thiếu trách nhiệm của Tổ giám sát là nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến hậu quả xảy ra tại VNCB. Quá trình điều tra xác định còn có trách nhiệm của NHNN, Cơ quan Thanh tra giám sát NH, NHNN chi nhánh tỉnh Long An, ban chỉ đạo liên ngành trong quá trình chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu TrustBank trong việc xác định năng lực tài chính và chấp thuận để Phạm Công Danh trở thành chủ tịch HĐQT của NH này.

Trong số hơn 18.000 tỉ đồng mà Phạm Công Danh và đồng phạm rút ra từ VNCB có hơn 9.000 tỉ đồng có xin ý kiến Tổ giám sát, số còn lại là ông Danh không xin ý kiến. Số tiền rút ra được VNCB mang đi gửi tại các NH thương mại khác. Sau khi VNCB gửi tiền thì Tổ giám sát không giám sát mà để ông Danh dùng số tiền này bảo lãnh cho các công ty sân sau của ông Danh vay tiền tại các NH này, sử dụng tiền vay sử dụng riêng đến nay không thể thu hồi. Cơ quan CSĐT xác định Tổ giám sát phải chịu trách nhiệm về hậu quả ông Danh gây ra.


Ông Phạm Công Danh rút hàng nghìn tỷ từ ngân hàng như thế nào?

Từng lãnh án 6 năm tù

Ngày 5.2.2013 sau khi xem xét hồ sơ, Cơ quan Thanh tra giám sát NH đã có tờ trình chấp thuận nhân sự dự kiến bầu bổ sung thành viên HĐQT TrustBank, trong đó có ông Danh. Ngày 7.2.2013, Thống đốc NHNN chấp thuận nhân sự dự kiến và giao Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Long An có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát TrustBank thực hiện đúng luật Các tổ chức tín dụng. Kết quả điều tra xác định, ông Danh từng bị kết án 6 năm tù giam, vi phạm vào tội nghiêm trọng vì lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN (đã xóa án tích, được Sở Tư pháp TP.HCM cấp phiếu lý lịch tư pháp xác nhận). Nhưng theo quy định của luật Các tổ chức tín dụng (điều 33, điều 50) thì ông Danh không được chấp thuận để trở thành thành viên HĐQT TrustBank. Điều đáng nói, ngay trong ngày 7.2.2013, đại hội cổ đông bất thường của TrustBank đã bầu Phạm Công Danh làm Chủ tịch HĐQT.

Đối với bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP.HCM hệ chính quy của ông Danh, tháng 4.2015 cơ quan CSĐT đã xác minh tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và trường xác định không cấp cho ông Danh bằng cử nhân kinh tế nào.

Cơ quan CSĐT xác định, Cơ quan Thanh tra giám sát NH là đơn vị được giao thẩm định về điều kiện bổ nhiệm nhân sự theo quy định nhưng lại lơ là trong việc thẩm định hồ sơ, để ông Danh được tham gia tái cơ cấu và trở thành thành viên HĐQT TrustBank khi không có năng lực tài chính, năng lực quản trị và không đủ điều kiện về nhân thân vì đã bị kết án về tội nghiêm trọng, để ông Danh lợi dụng chức vụ này liên tục rút tiền của VNCB, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Không chỉ trách nhiệm của Cơ quan Thanh tra giám sát NH mà còn là trách nhiệm của HĐQT, ban điều hành cũ của TrustBank, NHNN chi nhánh Long An, ban lãnh đạo NHNN.

Theo Vietfact

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness