TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 63
  • Hôm nay: 534
  • Tháng: 7273
  • Tổng truy cập: 5140592
Chi tiết bài viết

Phú Quốc: Vác bao tải tiền đổ xô đi mua đất, bất chấp tất cả, không theo bất kỳ quy luật nào

Nhiều thông tin cho biết hiện tượng sốt đất tại huyện đảo Phú Quốc có vẻ đang "xẹp" do các đợt thanh tra liên ngành về việc sử dụng đất nông nghiệp. Tuy nhiên, thâm nhập thực tế, mới thấy rõ cơn sóng ngầm giá đất ở đây vẫn chưa có điểm dừng.

Phú Quốc: Vác bao tải tiền đổ xô đi mua đất, bất chấp tất cả, không theo bất kỳ quy luật nào

Nghề kiếm tiền nhanh nhất ở đảo: Tài xế taxi!

Những ngày vừa qua, tiếp xúc với nhiều người dân có thâm niên sinh ra và lớn lên trên đảo này, họ đều cho biết trước giờ ở Phú Quốc vẫn là nơi dễ kiếm tiền, ở đây thường có câu " xứ này không làm ăn được thì đi đâu làm ăn". Trước giờ sống ở đây, tính cả cơn sốt đất lần này là 4 cơn sốt đất. 

"Ngày thường mọi người vẫn làm ăn và tích lũy, việc kiếm lời từ mua bán đất là do người nơi khác đổ xô đến "khuấy động" làm giá đất tăng lên, sang tay chóng mặt. Từ đó, đã có rất nhiều người bỏ cả nghề sinh nhai như: đánh bắt hải sản, làm nước mắm, trồng tiêu, mua bán hàng tiêu dùng, đồ gỗ... lao vào làm môi giới kiếm tiền vì muốn giàu lên một cách nhanh chóng", một người dân cho biết.

Phú Quốc: Vác bao tải tiền đổ xô đi mua đất, bất chấp tất cả, không theo bất kỳ quy luật nào - Ảnh 1.

Mỗi góc đường là một "sàn giao dịch" lộ thiên.

Khi được hỏi nghề nào hiện có nhiều tiền rủng rỉnh nhất trên đảo này, không ngần ngại một cán bộ của huyện Phú Quốc cho biết ngay là giới tài xế taxi! Theo giải thích của vị này, trong suốt 2 năm qua, mà chính xác là từ cuối năm 2017 đến nay, khi thông tin Phú Quốc sẽ trở thành một trong 3 đặc khu kinh tế, người người đến đây mang theo rất nhiều tiền để "thu mua" đất. 

Và, nhiều công ty vận tải đã nhanh chóng thành lập chi nhánh hoạt động dịch vụ taxi, cho thuê xe hơi các kiểu để phục vụ nhu cầu đang tăng chưa có điểm dừng. Thật vậy, ngay khi chúng tôi vừa đặt chân ra khỏi sân bay Phú Quốc, một tóp khoảng hơn chục người bu quanh chào mời đi taxi. Khi chọn được một hãng xe, vừa "ổn định" chỗ ngồi là anh tài xế chào hỏi ngay: "Các anh muốn đi khu vực nào xem đất". 

Tỏ ra khá ngạc nhiên, anh tài xế tên Thông cho biết đa phần khách đến Phú Quốc đều là đi xem đất để mua, số lượng đến đây du lịch nghỉ dưỡng chỉ chiếm khoảng 20%. Do vậy, các hãng xe phải tăng cường thêm số lượng xe 4 chỗ và tuyển dụng ồ ạt tài xế để đáp ứng nhu cầu. Một ngày, các tài xế trên đảo kiếm được khá bộn tiền nếu đưa đón được một khách hàng đi xem đất và "chốt" được giao dịch. 

"Nhiều khi người bán và người mua đều cho tiền hoa hồng gọi là "phí" dịch vụ ngoài nếu họ giao dịch được khu đất. Mỗi tài xế trên đào đều là một nhân viên môi giới, vì một số công ty sàn giao dịch đều muốn chúng tôi rỉ tai khách hàng những khu đất hấp dẫn. Thường thì "phí" môi giới này ở mức 50-100 triệu đồng, nếu họ cho phép "kê" thêm thì số này chúng tôi được hưởng trọn. Bình quân, một tháng mà giới thiệu được cho khách chừng 3 lô đất là một tài xế có thể kiếm 2-3 tỷ đồng", anh Thông tiết lộ.

Anh Phương là tài xế 4 chỗ đón chúng tôi từ sân bay về khách sạn tại thị trấn Dương Đông. Lúc tới nơi mọi người đang mang hành lý vô khách sạn thì tôi hỏi: "Gia đình anh ở đây có buôn bán đất đai không?"

Được lời như cởi tấm lòng, anh Phương nói ngay luôn: "Anh lưu số đi em "bắn" thông tin và hình ảnh Zalo qua cho, toàn đất đẹp không đó!". Chưa đầy 5 phút sau điện thoại tôi rung lên liên tục khoảng gần chục thông tin về đất không kèm theo lời nhắn nếu mua được đất "các anh nhớ đến em út chút tiền xăng!".

Đến chiều, chúng tôi lại gặp một tài xế tên Toàn Sa và qua cuộc trò chuyện được biết anh này trước đây là chủ một cơ sở sản xuất nước mắm, nhưng chuyển sang làm lái xe kiêm môi giới. 

Khi biết chúng tôi có nhu cầu đi xem đất ở một số vị trí trên đảo, anh Sa đưa ngay một xấp mấy chục sổ đỏ photo và nói: "Mấy anh coi đi. Đất công, đất biển có đủ. Tui nói thiệt chạy taxi là nghề tay trái thôi. Nghề tay phải là làm cò đất. Mấy anh coi đất cứ nói tui đưa đi, đảm bảo hàng đẹp giá rẻ. Ưng miếng nào tui giới thiệu cho miếng đó".

Mua đất bằng... 1 ngón tay chỉ, bất chấp giá và có quy hoạch hay không

Chuyện vừa đặt cọc một lô đất rồi sang tay ngay trong ngày kiếm hàng tỷ đồng không còn là chuyện hiếm tại Phú Quốc. Giao dịch hiện nay là không theo bất kỳ quy luật nào. Nhà đầu tư bằng mọi giá xuống tiền để mua cho bằng được.  

Theo môi giới văn phòng nhà đất tại Phú Quốc, Nha Trang, thì đa phần lượng khách tìm mua nhà đất ở những nơi này là người miền Bắc, trong đó nhiều là ở Hà Nội vào. Người miền Bắc trong đó ở Hà Nội đang chiếm số đông trong những khách hàng tìm đến Phú Quốc, tìm đến Nha Trang…. Họ rất mạnh tay xuống tiền nên việc giao dịch mua bán trong thời gian qua rất sôi động", một nhân viên văn phòng nhà đất ở Phú Quốc cho biết.

Phú Quốc: Vác bao tải tiền đổ xô đi mua đất, bất chấp tất cả, không theo bất kỳ quy luật nào - Ảnh 2.

Chuyện thường thấy tại các phòng công chứng trên đảo Phú Quốc.

"Tôi đã trực tiếp khảo sát Phú Quốc trong 3 ngày giữa tháng 4 vừa qua và có thể thấy là thị trường bất động sản Phú Quốc là một trong những thị trường nóng sốt nhất Việt Nam hiện nay: quán ăn đông kín người, phòng công chứng xe đậu dài hàng vài chục mét, phòng tài nguyên môi trường phải bốc số để được hỗ trợ, người người làm môi giới, nhà nhà làm môi giới', ông Phan Công Chánh - chuyên gia phân tích thị trường BĐS cá nhân, cho biết. 

Theo quan sát của ông Chánh, hiện tại đảo này có gần 60-70% nhà đầu tư đến từ Hà Nội và các tỉnh lân cận, khoảng 15-20% nhà đầu tư đến từ TP.HCM, phần còn lại từ các nơi khác.  

"Giá đất trên đảo có thể nói là đang tăng từng ngày, theo thông tin chúng tôi nắm được giá tăng không có điểm dừng, mọi người đổ xô vào mua bất chấp giá cả. Người mua đất cứ việc giơ tay chỉ vào khu đất đó, xuống tiền đặc cọc rồi hai bên "kéo" nhau ra phòng công chứng, vị này cho biết.

Cơn sốt giá đất không chỉ "nóng" ở vùng ven biển mà nay đã nhanh chóng lan sang đất trống đồi núi trọc. Những mảnh đất đồi từ lâu nay "cho không ai lấy" nay bỗng dưng được hét giá hàng tỷ đồng/ha. Theo đó, đất đồi ở những vị trí đẹp giáp biển, giáp đường lớn đã có người mua hết với giá khá cao. Khắp từ Nam đảo đến Bắc đảo, người dân đang đốn chặt, đốn cây trồng lâu năm để san lắp mặt bằng chờ khách hàng đến xem mua.

Trao đổi với chúng tôi, một "cò" đất tên Thành cho biết thêm: "Giá đất ở đảo này tăng chưa có trong mấy tháng qua, người dân có tiền nhiều nơi đổ xô về đây mua, họ đi xem đất với cả bao tiền hàng chục thậm chí hàng trăm tỷ đồng. Khách hàng thích khu nào chỉ cần chỉ vào, môi giới lập tức giao ngay giấy tay và một phiếu hẹn làm các thủ tục chuyển nhượng trong một tháng. Nhưng, chẳng cần đợi lâu đến thế, tờ giấy này một ngày nhiều khi chuyển sang tay đến hơn 10 người mua mới".

Đăng Khải - Theo Trí thức trẻ

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness