TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 86
  • Hôm nay: 525
  • Tháng: 7264
  • Tổng truy cập: 5140583
Chi tiết bài viết

Quận 1 đề xuất mở rộng phố đi bộ để thu hút du lịch

Chiều 12-12, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, kiểm tra tại Quận ủy quận 1 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch TPHCM đến năm 2020.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Quận ủy quận 1 Huỳnh Thanh Hải khẳng định quận luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế luôn theo hướng dịch vụ, thương mại, phục vụ du lịch. Ông Huỳnh Thanh Hải nhận xét quận 1 là quận trung tâm của TPHCM, thường xuyên diễn ra các hội nghị quốc tế, các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, các lễ hội văn hóa, dân tộc. Vào các dịp lễ, tết, các lễ kỷ niệm hàng năm, quận thu hút hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, quận còn có nhiều điểm tham quan, du lịch thu hút khách như Nhà thờ Đức Bà, Hội trường Thống Nhất, chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ… đã tạo điều kiện cho quận 1 phát triển du lịch.

Lãnh đạo Quận ủy quận 1 cũng nhìn nhận dù đã đẩy mạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự song vẫn còn xảy ra tình trạng du khách nước ngoài bị hành hung, trộm cắp; tình trạng người lang thang, ăn xin, bán hàng rong, đeo bám du khách vẫn còn.

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Bí thư Quận ủy quận 1 Huỳnh Thanh Hải đề xuất UBND TPHCM nâng cấp, đổi mới hình thức, cải tiến hoạt động chợ Bến Thành, bao gồm cả chợ đêm Bến Thành. Đây không chỉ là nơi mua sắm thương mại mà đó còn là di tích và sự thu hút đối với du khách nước ngoài tham quan, mua sắm. “Nhu cầu vui chơi ở phố đi bộ là khá lớn. Do đó, Quận ủy đề nghị UBND TP cho phép kết nối phố đi bộ Nguyễn Huệ với Công viên Bạch Đằng để xây dựng, quy hoạch thành các khu vực vui chơi, giải trí, ẩm thực, mua sắm phục vụ người dân TP, khách du lịch vào các đêm thứ bảy, chủ nhật”, Bí thư Quận ủy quận 1 nêu ý kiến và đề xuất được mở rộng mô hình phố đi bộ Bùi Viện sang các tuyến đường Đỗ Quang Đẩu, Đề Thám (phường Phạm Ngũ Lão) và kết nối với Công viên 23/9 để góp phần tạo thêm điểm đến du lịch hấp dẫn.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá cao những kết quả trong hoạt động du lịch mà Quận ủy quận 1 đạt được trong thời gian qua. Điều này góp phần quan trọng vào nguồn thu ngân sách của quận, của TPHCM. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý, quận 1 cần phân tích lợi thế so sánh mà mình của địa phương để có giải pháp phát huy tối đa những lợi thế này; đồng thời có sự chủ động phối hợp với các sở ngành, các địa phương khác để đưa các sản phẩm du lịch của địa phương phát triển mạnh hơn, xa hơn. Bên cạnh đó, quận 1 cần nâng tầm quản lý đô thị, xây dựng bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại; đặc biệt quận 1 lưu ý đến các giải pháp đảm bảo du lịch phát triển chủ động hơn, bài bản hơn và mọi người dân quận 1 tham gia vào “chuỗi du lịch” tốt hơn.

Cũng liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị 07, sáng cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm đã kiểm tra tại Quận ủy quận 7. Theo Quận ủy quận 7, với thế mạnh của địa phương, quận đã phát triển du lịch trên bến dưới thuyền kết hợp nghỉ dưỡng tại các khu du lịch Mũi Đèn Đỏ (phường Phú Thuận), Hương Tràm (phường Bình Thuận) và khai thác buýt đường sông.

Tuy nhiên, Bí thư Quận ủy quận 7 Nguyễn Văn Diệu nhìn nhận nguồn lực của các doanh nghiệp trên địa bàn phục vụ phát triển du lịch còn yếu; trình độ chuyên môn của cán bộ làm công tác quản lý du lịch còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, các vấn đề nhức nhối là rác thải trên đường phố, trật tự lòng lề đường và ngập nước, kẹt xe làm ảnh hưởng đến thu hút khách du lịch.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá sau một năm thực hiện, bước đầu chỉ thị đã đi vào cuộc sống và tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức, chỉ đạo, tổ chức thực hiện ở quận 7. Để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển du lịch, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu quận 7 không chỉ xác định sản phẩm du lịch chính mà còn phải kết nối tốt với các cơ sở, dịch vụ khác trên địa bàn TP để giúp khách du lịch được phục vụ, nghỉ ngơi, an dưỡng, chăm sóc, du lịch, ăn uống một cách thuận tiện nhất.

Chia sẻ tình trạng chung của TPHCM là có tiềm năng nhưng hiện chưa phát huy được, thậm chí còn “ăn xổi ở thì” trong phát triển du lịch, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cảnh báo quận 7 cũng có tình trạng này và cần khắc phục. Bên cạnh việc có sản phẩm du lịch đặc trưng và đặc sản, quận 7 cần quan tâm tạo nguồn nhân lực tương xứng để tạo thiện cảm, giữ chân khách và phát triển du lịch, tránh tình trạng hướng dẫn viên “vô cảm”, giới thiệu như bài đọc, không tạo hứng khởi, không thu hút người nghe.

KIỀU PHONG - MẠNH HÒA

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness