TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 9
  • Hôm nay: 253
  • Tháng: 7539
  • Tổng truy cập: 5152804
Chi tiết bài viết

Quận 1 TP.HCM vươn vai sánh tầm trung tâm kinh tế khu vực

Sở hữu những giá trị văn hóa – lịch sử hiện hữu lâu đời cùng nhịp phát triển sôi động của đầu tàu kinh tế cả nước, TP.HCM không ngừng đổi mới để hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Quận 1 khoác áo mới mỗi ngày

Theo bản “Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2025”, TP.HCM được định hướng phát triển bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa và bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh, quốc phòng theo hướng liên kết vùng để trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển của khu vực phía Nam và cả nước; từng bước trở thành một trung tâm công nghiệp, dịch vụ đa lĩnh vực của khu vực và Đông Nam Á.

Diện mạo trung tâm Tp. HCM đẹp hơn, hiện đại hơn từng ngày

Diện mạo trung tâm TP.HCM đẹp hơn, hiện đại hơn từng ngày

Khu vực trung tâm nơi được xem là “đầu não” của thành phố sẽ được tập trung chỉnh trang, đồng bộ diện mạo hướng đến hoàn thiện “bộ mặt” đô thị trung tâm hiện đại, văn minh. Đơn cử, nhiều chủ trương và kế hoạch chỉnh trang đang được đốc thúc thực hiện. Việc cải tạo các chung cư cũ và di dời chợ tạm, chợ tự phát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Tính đến nay, quận 1 đã hoàn thành việc sửa chữa chung cư 127E Tôn Thất Đạm (phường Bến Nghé), chung cư 145 Nguyễn Trãi (phường Bến Thành), di dời dân ở 3 chung cư cũ 128 Hai Bà Trưng (phường Đa Kao), 23 Lý Tự Trọng (phường Bến Nghé) và chung cư 155-157 Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão). Bên cạnh đó, “chợ lề đường” Cô Giang cũng chính thức ngưng hoạt động vào ngày 01/10/2019 theo Quyết định số 879 của quận 1. Các khu chợ tạm Đề Thám thuộc phường Cô Giang và phường Cầu Ông Lãnh đã có chỉ đạo từ UBND TP.HCM về việc chấm dứt hoạt động.

Những công trình biểu tượng mới

Trong định hướng chỉnh trang đô thị của TP. HCM, song song với cải tạo mỹ quan, thành phố sẽ xây dựng mới các dự án nhà ở xen cài trong khu dân cư hiện hữu thành các khu dân cư mới đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Bên cạnh những tòa cao ốc hiện đại nổi tiếng tại khu vực trung tâm quận 1 như Tháp Tài chính Bitexco, Vietcombank Tower, Tòa nhà “Thời Đại” Times Square… những công trình mới đang được triển khai sẽ làm đẹp thêm diện mạo của Sài Gòn.

Đầu tiên phải kể đến là Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành – Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Được đầu tư hơn 8.400 tỷ đồng, TTTM ngầm Bến Thành với quy mô khoảng 45.000 m2 gồm khu vực cửa hàng, thương mại rộng 18.100 m2, hành lang và quảng trường ngầm 21.500 m2; được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của thành phố, tạo cú hích về kinh tế, thay đổi diện mạo trung tâm thành phố. Theo quy hoạch, sau khi hoàn thành ga ngầm metro Bến Thành vào năm 2021, khu vực vòng xoay Quách Thị Trang sẽ được xây dựng thành quảng trường hiện đại.

Phối cảnh vòng xoay Quách Thị Trang trở thành quảng trường trong tương lai (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. HCM)

Phối cảnh vòng xoay Quách Thị Trang trở thành quảng trường trong tương lai (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM)

Mảng xanh cũng rất được chú trọng trong việc quy hoạch, hoàn chỉnh khu vực trung tâm. Công viên 23 tháng 9 ở quận 1 được triển khai xây dựng đầu năm nay, kỳ vọng là điểm nhấn kiến trúc và không gian công cộng cho người dân, khách du lịch đến vui chơi cả ngày lẫn đêm. Theo dự kiến 100% diện tích mặt đất là công viên công cộng, các chức năng khác được bố trí ở 4 tầng ngầm. Công viên kết nối tuyến Metro số 1 ở tầng hầm và kết nối liên tục lên mặt đất bằng không gian mở tại các trục đường chính trung tâm.

Tổng thể khu C của công viên – gần giao lộ Tôn Thất Tùng – Lê Lai

Tổng thể khu C của công viên – gần giao lộ Tôn Thất Tùng – Lê Lai

Bên cạnh những công trình công, các dự án nhà ở sang trọng cũng góp phần đáng kể tô thêm sắc màu hiện đại cho bộ mặt trung tâm thành phố. Có thể kể đến dự án căn hộ hạng sang The Grand Manhattan của Tập đoàn Novaland, được thiết kế sang trọng tinh tế, dành đến 4.200 m2 để kiến tạo mảng xanh, gia tăng không gian sống trong lành cho người dân tại quận 1.

4.200m2 tại dự án The Grand Manhattan được sử dụng để kiến tạo mảng xanh

4.200m2 tại dự án The Grand Manhattan được sử dụng để kiến tạo mảng xanh

Dự án đang được triển khai xây dựng tại vị trí hai mặt tiền đường Cô Giang – Cô Bắc trên diện tích 14.000m2. Tổ hợp căn hộ - thương mại hạng sang này còn tích hợp với khách sạn 5 sao quốc tế Avani Saigon - khách sạn thuộc thương hiệu Avani của Tập đoàn khách sạn Minor đầu tiên tại TP.HCM, dự kiến cũng sẽ mang đến “lớp áo” mới cho khu vực trung tâm phồn thịnh.

Chính những dự án đang được xây dựng như The Grand Manhattan, tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), dự án trung tâm thương mại ngầm Bến Thành… là những mảnh ghép mới được đầu tư bài bản và chỉn chu, cùng với những công trình hiện hữu được cải tạo và quy hoạch mới, góp phần hoàn thiện hơn bức tranh trung tâm tài chính quốc tế tương lai.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness