TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 73
  • Hôm nay: 490
  • Tháng: 7229
  • Tổng truy cập: 5140548
Chi tiết bài viết

Quận 2, quận 9, Thủ Đức sẽ là hạt nhân cách mạng công nghiệp lần 4

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nêu rõ việc này tại hội nghị cán bộ TP quán triệt kết luận số 21 của Bộ Chính trị và thực hiện nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM ngày 23-2.

Quận 2, quận 9, Thủ Đức sẽ là hạt nhân cách mạng công nghiệp lần 4 - Ảnh 1.

Khu vực Q.2, Q.9, Thủ Đức sẽ là hạt nhân cho cách mạng công nghiệp lần 4 của TP.HCM.

Trong ảnh: khu đô thị mới Thủ Thiêm là thế mạnh của Q.2 - Ảnh: HỮU KHOA

Tham dự hội nghị có các cán bộ cao cấp trung ương nghỉ hưu trên địa bàn TP: nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh..., các thành ủy viên, lãnh đạo sở ban ngành, quận huyện của TP, với tổng cộng gần 1.200 đại biểu.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân trình bày về kết luận số 21 của Bộ Chính trị sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết số 16 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020 và nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. 

Ông Nhân cho biết thời gian tới TP tập trung thực hiện 7 chương trình đột phá, cùng với nghị quyết số 54 và đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh.

Ngoài ra, TP sẽ hình thành một khu vực trung tâm làm hạt nhân cho cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của TP. 

Đó là khu vực Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức. Q.9 với Khu công nghệ cao, Q.2 có khu đô thị mới, trung tâm tài chính, Q.Thủ Đức có 12 trường đại học, với 1.500 tiến sĩ và hơn 70.000 sinh viên. Ông Nhân cho biết hiện TP đang chuẩn bị đấu thầu thiết kế lại khu vực này.

"Như vậy thực hiện nghị quyết 54 thì phải đổi mới phương thức hành động và đột phá nguồn lực. Để làm được việc này phải có sự chuyển biến, đột phá trong quản lý cán bộ, sử dụng cán bộ. Công tác truyền thông cũng phải khơi dậy được niềm tự hào, khơi dậy sự sáng tạo" - ông Nhân nhấn mạnh.

Hội nghị cũng nghe Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang trình bày kế hoạch thực hiện kết luận 21 và nghị quyết của Thành ủy về lãnh đạo thực hiện nghị quyết 54. 

Ông Cang giao các đơn vị sau hội nghị phải về tổ chức lại cho tất cả hệ thống chính trị ở địa phương mình triển khai công việc cụ thể theo chức trách nhiệm vụ, làm sao cho nội dung thông tin, chủ trương, các đầu việc cụ thể của từng đơn vị đến được với người dân, cán bộ đảng viên, đoàn viên hội viên.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng triển khai nghị quyết của HĐND TP về thực hiện nghị quyết 54 và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong triển khai kế hoạch của UBND TP thực hiện nghị quyết 54. 

Ông Phong nhấn mạnh để nghị quyết 54 thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của TP, cần sự chung lòng chung sức của toàn bộ hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đặc biệt là sự hợp tác chia sẻ của các cán bộ TP.

Sẽ đề xuất trung ương phân chia ngân sách hợp lý hơn

Nói về tỉ lệ ngân sách TP được giữ lại hiện nay là 18%, trong khi nghị quyết 16 cho phép là 23%, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết đến nay chưa có câu trả lời nào đủ cơ sở lý giải việc kéo giảm tỉ lệ này.

Ông Phong cho biết sắp tới TP.HCM sẽ đề xuất với trung ương, Quốc hội một mức tỉ lệ phân chia ngân sách nào đó cho phù hợp hơn.

"Tất nhiên từ đây đến cuối nhiệm kỳ năm 2021 vẫn phải giữ đúng tỉ lệ mà Quốc hội đã quyết là 18%" - ông Phong nói.

MAI HOA

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness