TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 60
  • Hôm nay: 1165
  • Tháng: 7904
  • Tổng truy cập: 5141223
Chi tiết bài viết

Sang tay 1.500 tỷ: Buổi sáng chấn động giới dược phẩm

Một đại gia liên tục thoái vốn với hàng loạt các thương vụ thu về nhiều lần ngàn tỷ trong một thời gian ngắn vừa qua. Tiền liên tục đổ dồn vào túi trong khi giải thưởng cũng liên tiếp đến với tổ chức này.

Thị trường chứng khoán (TTCK) lại xôn xao với những thương vụ thỏa thuận trị giá ngàn tỷ đồng. Nhiều cổ phiếu đầu ngành của Việt Nam thu hút sự ý của các nhà đầu tư nước ngoài mới đến.

Trong phiên giao dịch ngày 6/11, giới đầu tư bất ngờ trước những giao dịch thỏa thuận đột biến của Traphaco (TRA). Trong buổi sáng, quỹ Vietnam Azalea Fund Limited thuộc Mekong Capital đã bán thỏa thuận 10,36 triệu cổ phiếu TRA cho các nhà đầu tư ngoại khác với mức giá 141.500 đồng/cp, giá trị gần 1,5 ngàn tỷ đồng.

Trong buổi chiều, một thỏa thuận khác giữa các nhà đầu tư nước ngoài có giá trị hơn 600 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ trong một phiên giao dịch, lượng cổ phiếu tương ứng 40% cổ phiếu lưu hành của Traphaco đã được chuyển nhượng nội bộ trong khối ngoại.

Mekong Capital đã chính thức thoái vốn khỏi Traphaco của bà Vũ Thị Thuận thu về gần 1,5 ngàn tỷ đồng sau gần 10 năm đầu tư. Mekong Capital đầu tư vào Traphaco từ 2008 và liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp dược phẩm đầu ngành Việt Nam với mức giá giao dịch thời điểm đó chỉ trên mệnh giá (10.000 đồng/cp) một chút.

Với mức giá thoái vốn ở vào thời điểm hiện tại, Mekong Capital có thể ghi nhận mức lãi lên tới 10 lần.

Trước đó, Mekong Capital cũng đã liên tục thoái vốn khỏi Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài. Trong khoản thoái vốn hồi tháng 9, Mekong Capital thu về 18 triệu USD với mức lời lên tới hàng chục lần.

Mekong Capital cũng đã hoàn thành việc thoái 100% vốn đầu tư vào Lộc Trời với mức lời 3,6 lần khi doanh nghiệp này lên sàn và cũng thu về hàng trăm tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, Mekong Capital là đơn vị liên tục giành được giải Quỹ tư nhân Quốc tế cho hạng mục Hoạt Động Xuất Sắc của các khoản đầu tư nhỏ ở Châu Á.

Sự bùng nổ về quy mô của TTCK Việt Nam cùng với dòng vốn ngoại mới đổ mạnh vào thị trường này đã khiến nhiều quỹ đầu tư kỳ cựu như Dragon Capital, VinaCapital, Mekong Capital và Pyn Elite Fund (tiền thân là Mutual Fund Elite) lãi lớn.

Các quỹ này liên tục thoái vốn khỏi các thương vụ đầu tư có lời lớn và đang chuyển sang đầu tư vào rất nhiều các cổ phiếu có tiềm năng và triển vọng, các cổ phiếu vừa mới hoặc sắp lên sàn cùng như đầu tư vào các doanh nghiệp mới.

Gần đây, Quỹ MEF III của Mekong Capital hiện đang thực hiện các khoản đầu tư vào Công ty Cầm đồ F88, Công ty logistics Nhật Tín, Giải pháp Thương mại ABA, Chuỗi nhà hàng Chảo Đỏ, Trang sức Bến Thành và Trung tâm tiếng Anh Yola.

Cho dù nhiều quỹ thoái vốn và lượng cổ phiếu mới lên sàn dồn dập nhưng rất nhiều tổ chức đầu tư nước ngoài mới xuất hiện đã hấp thụ nguồn cung hàng khổng lồ nầy. Hàng loạt các cổ phiếu trụ cột vẫn tăng giá giúp VnIndex áp sát mốc 850 điểm.

Trong phiên 6/11, cổ phiếu VRE của Vincom Retail lên sàn giúp thị trường chứng khoán có 3 tỷ USD vốn hóa chỉ riêng từ cổ phiếu này.

VRE tăng kịch trần trong phiên đầu tiên lên 40.550 đồng với dư mua hơn 13 triệu cổ phiếu giá trần. SDI và VIC - các cổ đông lớn nhất của VRE giao dịch tích cực. Đây đều là những cổ phiếu của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng.

Nhiều cổ phiếu trụ cột tiếp tục tăng giá. Khối ngoại mua ròng phiên thứ 8 liên tiếp với các mã nổi bật như: NT2, VNM, HPG, BID, CTD…

Các cổ phiếu đầu ngành, cùng các cổ phiếu ngân hàng, bất động sản… diễn biến tích cực.

Về tổng thể, thị trường chứng khoán được đánh giá có triển vọng dài hạn vẫn khá tích cực. Quy mô và chất lượng sẽ còn tăng mạnh và đây là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư lớn trên thế giới.

Theo các CTCK, với diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và sức lan tỏa tốt của dòng tiền, nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục có nhịp hồi ngắn hạn trong các phiên sắp tới. Mặc dù vậy, xu hướng tăng điểm bền vững trong trung hạn chưa đủ điều kiện được xác nhận. Áp lực chốt lời có thể nhanh chóng quay trở lại ở vùng giá cao.

SSI Retail Research cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng giá 845 - 850 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/11, VN-index tăng 5,36 điểm lên 849,09 điểm; HNX-Index tăng 0,73 điểm lên 105,09 điểm. Upcom-Index tăng 0,51 điểm lên 53,3 điểm. Thanh khoản đạt 210 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt hơn 6,9 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú -  Theo Vietnamnet

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness