TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 63
  • Hôm nay: 232
  • Tháng: 6971
  • Tổng truy cập: 5140290
Chi tiết bài viết

Sau thép và nhôm, ông Trump dọa sẽ áp thuế với ô tô nhập từ EU

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Bảy (3/3) đã đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu với ô tô của Liên minh Châu Âu (EU) xuất vào Mỹ. Động thái này của ông Trump là nhằm phản ứng lại các lãnh đạo EU phản đối mạnh mẽ việc Mỹ thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu với thép và nhôm.

 

Ông Trump không e ngại chiến tranh thương mại với EU hay bất kỳ nước nào khác. 

Ông Trump đăng tweet nói rằng: “Nếu EU muốn tăng thêm mức thuế quan và rào cản lớn đối với các công ty Mỹ đang kinh doanh ở đó, chúng tôi đơn giản sẽ áp thuế đối với ô tô của họ đang tự do xuất vào Mỹ”. 

Donald J. Trump

If the E.U. wants to further increase their already massive tariffs and barriers on U.S. companies doing business there, we will simply apply a Tax on their Cars which freely pour into the U.S. They make it impossible for our cars (and more) to sell there. Big trade imbalance!

Trước đó vào hôm thứ Năm (1/3), ông Trump đã thông báo vào tuần tới Mỹ sẽ áp mức thuế 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu. Tuyên bố này của Tổng thống Mỹ làm dậy sóng thị trường toàn cầu và khiến các lãnh đạo thế giới, trong đó có EU, tức giận.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Jean-Claude Juncker hôm thứ Sáu (2/3) đã nói rằng EU có thể áp thuế lên các hàng hóa Mỹ như xe Harley Davidsons, quần bò Levi và rượu whisky ngô.

Tôi không muốn sử dụng cụm từ chiến tranh thương mại, nhưng tôi không thể không nhìn nhận đây không phải là một phần của hành vi chiến tranh”, ông Juncker trao đổi với truyền thông Đức.

Các lãnh đạo EU trước đó đã nói rằng một loạt các “biện pháp đói phó” đã sẵn sàng để “tái cân bằng” thị trường Châu Âu nếu ông Trump chính thức ký thông qua việc áp thuế nhập khẩu lên thép và nhôm vào tuần tới. Những biện pháp đối phó như vậy sẽ được các quan chức EU thảo luận chi tiết vào tuần tới.

Trước phản ứng của lãnh đạo EU và thế giới, Tổng thống Trump khá bình thản và thậm chí hôm thứ Sáu (2/3), ông Trump tuyên bố trên Twitter rằng: “Chiến tranh thương mại là tốt, dễ thắng”.

Donald J. Trump

The United States has an $800 Billion Dollar Yearly Trade Deficit because of our “very stupid” trade deals and policies. Our jobs and wealth are being given to other countries that have taken advantage of us for years. They laugh at what fools our leaders have been. No more!

Trong tweet đăng sáng thứ Bảy (3/3), Tổng thống Mỹ cho hay: “Hoa Kỳ đã thâm hụt thương mại 800 tỷ USD mỗi năm vì các thỏa thuận và chính sách thương mại ‘rất khờ dại’ của chúng ta. Việc làm và sự thịnh vượng của chúng ta đã bị chuyển sang các nước khác, những nước lợi dụng chúng ta nhiều năm qua. Họ cười nhạo về những gì mà các nhà lãnh đạo của chúng ta đã bị đánh lừa. Không như thế thêm nữa!

Ngoài EU, ông Trump cũng gặp phản ứng từ hầu hết các đối tác thương mại khác sau khi thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu với thép và nhôm.

Trung Quốc, một trong những mục tiêu chính của ông Trump khi nói về thương mại không công bằng, đã bày tỏ quan ngại nhưng chưa đưa ra các biện pháp đối phó tức thì.

Theo Washington Post, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm thứ Sáu (2/3) đã nói rằng: “Điều cơ bản cho phục hồi toàn cầu vẫn chưa ổn định. Tất cả các nước cần nỗ lực hợp tác để giải quyết các vấn đề liên quan, thay vì áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại một cách đơn phương”.

Các đồng minh thân cận của Mỹ như Canada, Anh Quốc và Pháp cũng lên tiếng phản đối kế hoạch của ông Trump.

Trao đổi với báo giới hôm thứ Sáu (2/3), Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói rằng: “Mỹ có thặng dư hai tỷ USD với chúng tôi về mặt hàng thép vì vậy chúng tôi coi việc áp đặt mức thuế suất mới hoặc bất kỳ mức thuế nào lên thép và nhôm giữa hai quốc gia là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Trong khi đó, cách phản ứng của Anh Quốc có phần ôn hòa hơn. Phát ngôn viên của chính phủ Anh nói rằng: “Chúng tôi đang tham gia với Mỹ để xem thông báo này có nghĩa là gì trong thực tế. Chúng tôi đã từng nói rõ rằng chúng tôi đặc biệt quan ngại về bất cứ biện pháp nào có thể ảnh hưởng tới ngành công nghiệp thép và nhôm của Anh Quốc”.

Anh Quốc có thể hy vọng họ sẽ được miễn trừ, đặc biệt khi nước Anh đang trong giai đoạn đàm phán Brexit để chính thức rời khỏi EU. Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng nói với tờ Nhật báo Phố Wall (WSJ) rằng việc miễn trừ là gần như không thể.

Tổng thống đã làm rõ điều này sẽ là mức thuế nhập khẩu chung, không có ngoại lệ. Một vấn đề với việc có ngoại lệ là rằng đó là một con dốc trượt. Chúng ta dừng lại ở đâu?”, WSJ dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên.

Bộ trưởng tài chính Pháp Bruno Le Maire lên tiếng ủng hộ phản ứng của EU và nói rằng “tất cả các lựa chọn đã sẵn sàng”.

Reuters, dẫn lời ông Le Maire, cho biết: “Mỹ cần biết rằng nếu họ tiến tới các biện pháp này, họ sẽ gặp phải đáp trả mạnh mẽ, đồng bộ và đoàn kết từ EU”.

Yên Sơn (T/h)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness