TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 51
  • Hôm nay: 405
  • Tháng: 7144
  • Tổng truy cập: 5140463
Chi tiết bài viết

Số phận những dự án đất vàng TP HCM đang ra sao?

Những khu đất vàng ở TP HCM được phê duyệt đầu tư nhiều năm nhưng tiến độ ì ạch, một số khu đất sử dựng sai mục đích, gây lãng phí và mất mỹ quan đô thị.

Khu đất số 23 Lê Duẩn (quận 1)

Số phận những dự án đất vàng TP HCM đang ra sao? - Ảnh 1.

Sau khi về tay của Công ty TNHH thương mại - dịch vụ - khách sạn Tân Hoàng Minh, khu đất vàng tại số 23 Lê Duẩn (quận 1) hiện chưa có dấu hiệu được triển khai. Khu đất này đã được quây kín, phía trên tường rào có tên và logo của Tân Hoàng Minh.

Để có được khu đất này, Tân Hoàng Minh đã vượt qua nhiều đối thủ để dành chiến thắng trong cuộc đấu giá với số tiền 1.430 tỷ. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí cuối năm 2016, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty Tân Hoàng Minh cho biết, khu đất 23 Lê Duẩn sẽ hình hành một khu phức hợp đẳng cấp, một công trình kiến trúc đẹp và quy hoạch đồng bộ, xứng tầm với vị trí đắc địa bậc nhất ở trung tâm thành phố. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào quý I/2017 và hoàn thành vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, khu đất hiện vẫn án binh bất động.

Khu dự án Sài Gòn Mê Linh Tower

Số phận những dự án đất vàng TP HCM đang ra sao? - Ảnh 2.

Khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng tọa lạc 4 mặt tiền đường trung tâm quận 1 gồm Hai Bà Trưng – Công trường Mê Linh – Thi Sách – Đông Du. Năm 2008, UBND TP HCM đã quyết định giao khu đất có diện tích khoảng 6.000m2 này cho Sabeco mà không tổ chức đấu thầu. Theo kế hoạch nơi đây sẽ được xây dựng thành dự án tổ hợp căn hộ, thương mại, văn phòng có tên Sài Gòn Mê Linh Tower với tổng mức đầu tư hơn 2.423 tỷ đồng.

Sau đó, Sabeco lập ra Công ty Cổ phần Đầu tư Sabeco Pearl để đầu tư dự án. Công ty này ban đầu gồm 4 cổ đông sáng lập là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hà An (25,5%) và Công ty Cổ phần Đầu tư Mê Linh sở hữu 25,5%%, Sabeco sở hữu 26% và Công ty Cổ phần Attland sở hữu 23%.

Tuy nhiên, sau đó Sabeco đã thoái vốn khỏi khu đất này. Hiện khu đất được cho là thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh do một nhân vật bí ẩn có tên ông Ngô Văn An đang giữ chức Chủ tịch HĐQT. Đây là người được cho có dính dáng tới tập đoàn Vạn Thịnh Phát ở Sài Gòn.

Sau nhiều năm khu đất dự án vẫn đang là bãi đất trống, một phần được trưng dụng làm bãi giữ xe máy.

Khu đất dự án tòa tháp SJC (quận 1)

Số phận những dự án đất vàng TP HCM đang ra sao? - Ảnh 3.

Từ năm 2007, UBND thành phố đã phê duyệt cho Công ty CP Sài Gòn Kim Cương đầu tư dự án tòa tháp SIC Tower trên khu đất nằm 4 mặt tiền đường Lê Thánh Tôn – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Lợi – Nguyễn Trung Trực (quận 1).

Theo thiết kế, Tháp SIC Tower  sau khi hoàn thành sẽ là tòa nhà cao thứ 3 của thành phố. Tháp cao 208 m gồm 54 tầng cao và 6 tầng hầm. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 4 năm.

Tuy nhiên, nhiều năm sau đó dự án này vẫn không thể triển khai. Khu đất được trưng dụng làm bãi giữ xe.

Ngày 2/12/2016, chủ đầu tư bất ngờ cho động thổ xây dựng dự án này. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại ghi nhận dự án vẫn đang là bãi đất trống. Phía bên trong chỉ có một vài phương tiện và công nhân hoạt động.

Khu đất dự án Lavenue Crown (quận 1)

Số phận những dự án đất vàng TP HCM đang ra sao? - Ảnh 4.

Khu đất tọa lạc mặt tiền đường Lê Duẩn – Hai Bà Trưng, ngay cạnh tòa Diamond Plaza đang là một bãi giữ xe lớn. Được biết, khu đất này là dự án Lavenue Crown do liên danh giữa Công ty CP Kinh Đô, Công ty TNHH Quản lý kinh doanh nhà TP HCM và Mayflower Investment góp vốn đầu tư. Mặc dù bên ngoài đã được quây tôn, với những hình ảnh hiển thị rất hoành tráng của dự án. Thế nhưng bên trong vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy dự án triển khai, thay vào đó đây đang là bãi giữ xe máy và ô tô.

Khu đất dự án BIDV Tower (quận 1)

Số phận những dự án đất vàng TP HCM đang ra sao? - Ảnh 5.

Khu đất có vị trí đắc địa tại số 117 – 119 phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) có diện tích khoảng 2.724 m2, được phê duyệt xây dựng dự án BIDV Tower do Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chủ đầu tư.

Theo đó, nếu xây dựng tòa nhà này sẽ cao tới 40 tầng, nhưng dự án đến nay vẫn không thể triển khai. Toàn bộ khu đất vàng này đang được sử dụng làm bãi giữ xe với sức chứa hàng trăm chiếc.

Khu đất ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1)

Số phận những dự án đất vàng TP HCM đang ra sao? - Ảnh 6.

Vào năm 2004, khu đất vàng tại số 1 bis – 1 kép Nguyễn Đình Chiểu được UBND TP HCM giao cho Công ty Phát triển và Dịch vụ nhà quận 1 làm chủ đầu tư xây dựng dự án khu nhà ở, văn phòng cho thuê.

Sau đó, Công ty Phát triển và Dịch vụ nhà quận 1 hợp tác với Công ty TNHH Đông Dương để cùng góp vốn triển khai dự án này. Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác, 2 bên phát sinh mâu thuẫn.

Công ty Phát triển và Dịch vụ nhà quận 1 sau đó lại tiếp tục tìm kiếm đối tác khác để hợp tác và thành lập Công ty TNHH Bến Thành Sao Thủy để có đủ lực thực hiện dự án.

Sau nhiều năm "đắp chiếu" hiện bên trong khu đất của dự án đã xuất hiện nhiều phương tiện máy móc và công nhân thi công.

Theo Nguyễn Văn (Cafeland)

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness