TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 5
  • Hôm nay: 602
  • Tháng: 3804
  • Tổng truy cập: 5164218
Chi tiết bài viết

Soros nói nền kinh tế của Trung Quốc tương tự như Hoa Kỳ trước khủng hoảng

 

Tỷ phú đầu tư George Soros cho biết nền kinh tế của Trung Quốc tương tự như Hoa Kỳ trong năm 2007-08, trước khi thị trường tín dụng bị thu gọn và suy tạo ra một cuộc suy thoái toàn cầu.

Con số tín dụng tăng trưởng tháng của Trung Quốc nên được xem như là một dấu hiệu cảnh báo, Soros nói tại một sự kiện Asia Society ở New York vào hôm thứ Tư. Các biện pháp rộng tín dụng mới trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là 2340000000000 nhân dân tệ (362 tỷ $) vào tháng trước, vượt xa dự đoán của 1,4 nghìn tỷ nhân dân tệ trong một cuộc khảo sát của Bloomberg và báo hiệu chính phủ đang ưu tiên tăng trưởng hơn kiềm chế nợ.

Những gì đang xảy ra ở Trung Quốc " giống đến mức kỳ lạ như những gì xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính tại Hoa Kỳ trong năm 2007-08,  tương tự như thúc đẩy bởi tăng trưởng tín dụng", Soros nói. "Hầu hết số tiền mà ngân hàng đang cung cấp là cần thiết để giữ cho các khoản nợ xấu và các doanh nghiệp làm ăn thua lỗ còn sống."

Soros, người đã xây dựng một tài sản 24 tỷ đồng thông qua $ cược và hiểu biết về thị trường, gần đây đã được tham gia vào một cuộc khẩu chiến với chính phủ Trung Quốc. Ông cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào tháng Giêng rằng ông đã cá cược đối với đồng tiền châu Á, vì hạ cánh cứng ở Trung Quốc là "thực tế không thể tránh khỏi.", Hãng tin Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc bác bỏ khẳng định của ông trong một bài xã luận, nói rằng ông đã có những dự đoán tương tự nhu vậy nhiều lần trong quá khứ.

Soros nói rằng hệ thống ngân hàng của Trung Quốc đã cho vay hơn mức tiền gửi và có "những rắc rối về mặt tài sản và khó khăn ngày càng tăng của bên nợ."

"Các ngân hàng khác phải cho vay lẫn nhau và đó là tiền đề của sự không chắc chắn và ổn định", ông nói. "Vấn đề đã được hoãn lại và nó có thể được trì hoãn cho một hoặc hai năm, nhưng tăng trưởng của nó được phát triển với một tốc độ cực nhanh."

Nền kinh tế của Trung Quốc vào tháng ba là việc tăng tín dụng mới giúp phục hồi ngành bất động sản. giá trị nhà ở tại các thành phố hạng nhất đã tăng mạnh, với giá nhà mới tại Thâm Quyến tăng 62 phần trăm trong một năm. Trong khi bất động sản của Trung Quốc đang ở trong một bong bóng, nó có thể "tồn tại một thời gian," tương tự như ở Hoa Kỳ vào năm 2005 và 2006, Soros nói.

'Chu kỳ Parabolic'

"Nó có thể đạt được một bước ngoặt muộn hơn mọi người mong đợi", ông nói. "Hầu hết các thiệt hại xảy ra trong những năm sau đó. Đó là một chu trình parabol. "

Andrew Colquhoun, người đứng đầu sovereigns Châu Á Thái Bình Dương tại Fitch Ratings, cũng quan ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc trong việc vay mượn. Cuối cùng, đoàn tàu  hướng tới phục hồi kinh tế có thể sẽ dẫn đến hiện tượng trật đường ray, bởi vì kinh tế Trung Quốc đang thêm một gánh nặng nợ đó là đã không bền vững, ông nói trong một cuộc phỏng vấn tại New York. Fitch giá nợ có chủ quyền của quốc gia hạng A +, lớp năm nước cao nhất  thấp hơn so với chuẩn nghèo và ủ rủ, mà cả hai đều đã cắt triển vọng của họ vào Trung Quốc kể từ tháng Ba.

"Cho dù chúng ta gọi nó là ổn định hay không, tôi không chắc chắn," Colquhoun cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại New York. "Từ góc độ tín dụng, chúng tôi muốn được thoải mái hơn với Trung Quốc khi mà nó chậm hơn mức nó có thể. Chúng tôi đang nhận được ít tin tưởng vào cam kết của chính phủ trong việc cải cách cơ cấu. "

Lo ngại bị thổi phồng

Không phải ai cũng đồng ý. Mối lo ngại về mức độ nợ của Trung Quốc đặt ra một rủi ro hệ thống là thổi phồng, chính sách nới lỏng dư thừa cho đến nay đã không làm trầm trọng hơn, các nhà kinh tế của HSBC Holdings Plc do Qu Hongbin đã viết trong một báo cáo hôm thứ Năm.

Soros đã cảnh báo về một thảm họa 2008 như trước đây. Trên một bảng điều khiển ở Washington vào tháng Chín 2011, ông cho biết cuộc khủng hoảng nợ châu Âu Hy Lạp-sinh ra là "nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng năm 2008."

Các nhà đầu tư Hungary-sinh nổi tiếng là người quản lý, người phá sập ngân hàng Anh vào năm 1992, lưới $ 1000000000 với một đặt cược rằng Vương quốc Anh sẽ buộc phải phá giá đồng bảng Anh. Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad gọi ông là một "moron" trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, nói rằng ông đã được tạo ra để phá hoại nền kinh tế của khu vực. Soros, người đã bắt đầu sự nghiệp của mình ở New York vào những năm 1950, thấy hàng rào quỹ bài tăng trung bình hàng năm của mình khoảng 20 phần trăm 1969-2011.

Dòng vốn từ Trung Quốc là một hiện tượng ngày càng tăng nhờ chiến dịch chống tham nhũng của quốc gia, khiến cho con người bất an và thúc đẩy họ để rút tiền ra, Soros nói. Trong khi dự trữ của Trung Quốc tăng lên bởi 10300000000 $ trong tháng Ba tới 3210000000000 $, họ đang giảm 517.000.000.000 $ từ một năm trước đó.

"Có một sự thôi thúc nhất định cho người dân để đa dạng hóa, để có được sự giàu có của mình ra", ông Soros. Việc thu hồi của Trung Quốc Anbang Insurance Group Co 14 tỷ $ để mua lại phục vụ cho Starwood Hotels & Resorts Worldwide Inc là một "ví dụ nổi bật" của kiểm soát vốn của quốc gia, ông nói.

Yuan Basket

Soros là tích cực hơn về chính sách ngoại hối của Trung Quốc, nói rằng những nỗ lực để liên kết nhân dân tệ để một giỏ rộng tiền tệ chứ không phải chỉ là đồng đô la là một sự phát triển bề vững, và mối đe dọa của sự mất cạnh tranh được giảm bớt rất nhiều.

Ông cũng trích dẫn sự hợp tác ngày càng tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc như một lý do để làm dịu thị trường sau cuộc khủng hoảng vào đầu năm nay. Soros cho biết ngành công nghiệp dịch vụ của Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng nhưng tăng năng suất là khó khăn hơn trong sản xuất.

Câu hỏi tính bền vững

Ma Jun, nhà kinh tế trưởng tại phòng nghiên cứu các ngân hàng trung ương, cho biết trong một bài phát biểu tháng này, rằng điểm dữ liệu gần đây bao gồm tăng trưởng bất động sản đầu tư, tăng trưởng giá trị gia tăng công nghiệp, và giá cả sản xuất cho thấy triển vọng kinh tế có lẽ là tốt hơn so với một số nhà kinh tế dự báo.

Các xu hướng ổn định không đủ làm cho các nhà đầu tư "đủ sự tự tin", Trung Quốc dường như đã dựa nhiều vào đầu tư của chính phủ trong các doanh nghiệp nhà nước để thúc đẩy nền kinh tế, cho biết Gao Xiqing, nguyên phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc, trong một cuộc phỏng vấn ở New York tuần này.

 

George Soros said China 

Billionaire investor George Soros said China’s debt-fueled economy resembles the U.S. in 2007-08, before credit markets seized up and spurred a global recession.

China’s March credit-growth figures should be viewed as a warning sign, Soros said at an Asia Society event in New York on Wednesday. The broadest measure of new credit in the world’s second-biggest economy was 2.34 trillion yuan ($362 billion) last month, far exceeding the median forecast of 1.4 trillion yuan in a Bloomberg survey and signaling the government is prioritizing growth over reining in debt.

 

George Soros

Photographer: Jason Alden/Bloomberg

What’s happening in China "eerily resembles what happened during the financial crisis in the U.S. in 2007-08, which was similarly fueled by credit growth," Soros said. "Most of money that banks are supplying is needed to keep bad debts and loss-making enterprises alive."

Soros, who built a $24 billion fortune through savvy wagers on markets, has recently been involved in a war of words with the Chinese government. He said at the World Economic Forum in Davos that he’s been betting against Asian currencies because a hard landing in China is “practically unavoidable.” China’s state-run Xinhua news agency rebutted his assertion in an editorial, saying that he has made the same prediction several times in the past.

 

China’s economy gathered pace in March as the surge in new credit helped the property sector rebound. Housing values in first-tier cities have soared, with new-home prices in Shenzhen rising 62 percent in a year. While China’s real estate is in a bubble, it may be able to feed itself for some time, similar to the U.S. in 2005 and 2006, Soros said. 

‘Parabolic Cycle’

“Most of the damage occurred in later years," Soros said. “It’s a parabolic cycle."

Andrew Colquhoun, the head of Asia Pacific sovereigns at Fitch Ratings, is also concerned about China’s resurgence in borrowing. Eventually, the very thing that has been driving the economic recovery could end up derailing it, because China is adding to a debt burden that’s already unsustainable, he said in an interview in New York. Fitch rates the nation’s sovereign debt at A+, the fifth-highest grade and a step lower than Standard & Poor’s and Moody’s Investors Service, which both cut their outlooks on China since March.

“Whether we call it stabilization or not, I am not sure,” Colquhoun said in an interview in New York. “From a credit perspective, we’d be more comfortable with China slowing more than it is. We are getting less confident in the government’s commitment to structural reforms.”

Concern Overblown

Not everyone agrees. Concern about China’s debt levels posing a systemic risk is overblown, and policy easing so far has not exacerbated overcapacity, HSBC Holdings Plc economists led by Qu Hongbin wrote in a note Thursday.

Soros has warned of a 2008-like catastrophe before. On a panel in Washington in September 2011, he said the Greece-born European debt crunch was “more serious than the crisis of 2008.”

The Hungarian-born investor rose to fame as the manager who broke the Bank of England in 1992, netting $1 billion with a bet that the U.K. would be forced to devalue the pound. Malaysian Prime Minister Mahathir Mohamad called him a “moron” during the 1997 Asian financial crisis, saying he was out to wreck the region’s economies. Soros, who began his career in New York in the 1950s, saw his hedge fund post average annual gains of about 20 percent from 1969 to 2011.

Capital outflows from China are a growing phenomenon driven by the nation’s anti-corruption campaign, which makes people nervous and spurs them to pull money out, Soros said. While China’s reserves swelled by $10.3 billion in March to $3.21 trillion, they’re down by $517 billion from a year earlier.

“There is a definite urge for people to diversify, to get your wealth out," said Soros.

Yuan Basket

Soros was more positive about China’s foreign-exchange policy, saying efforts to link the yuan to a broad basket of currencies rather than just the dollar are a healthy development, and that the threat of competitive devaluation is greatly diminished.

Sustainability Question

Ma Jun, the chief economist at the central bank’s research bureau, said in a speech this month that recent data points including real estate investment growth, industrial value-added growth, and producer prices indicate the economic outlook is probably better than some economists forecast.

The stabilizing trend isn’t giving investors “enough confidence,” as China seems to have relied more on government investment in state-owned enterprises to boost the economy, said Gao Xiqing, former vice chairman of the China Securities Regulatory Commission, in an interview in New York this week.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness